Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn và dâng hương Địa đạo Hiệp Phổ Nam

Sáng ngày 10-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng phu nhân đến thăm và tặng quà tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).

Tham dự có ông Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành cùng ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn và dâng hương Địa đạo Hiệp Phổ Nam ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương hòa Bình cùng phu nhân đến thăm trung tâm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (gọi tắt Trung tâm Võ Hồng Sơn) là cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, được hình thành từ sự giúp đỡ ban đầu của cố nhà báo Võ Hồng Sơn, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Võ Hồng Sơn chia sẻ: “Trung tâm Võ Hồng Sơn rất vui mừng trước sự đến thăm của Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình cùng phu nhân. Lần này là lần thứ 3, Trung tâm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Phó Thủ tướng”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết, đến ngày 28-4, trung tâm đã thành lập được 7 năm và chính thức đi vào hoạt động được 6 năm. Bình quân mỗi năm có từ 100-120 cháu nhập học, hiện nay đang có 108 cháu học tại trung tâm, gồm có 11 lớp dạy chữ. Riêng về dạy nghề có 20 cháu đang theo học với 4 nghề gồm nghề may, thêu, vi tính và hội họa. “Trong 20 cháu học nghề thì có 9 cháu đăng ký hợp đồng trả lương theo sản phẩm, bình quân từ 1,2-1,5 triệu/tháng/cháu, có cháu ít nhất cũng vài trăm nghìn. Đây là cơ hội để các cháu phát triển kỹ năng, phấn đấu xây dựng tương lai mới” - Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn và dâng hương Địa đạo Hiệp Phổ Nam ảnh 2 Phu nhân Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, bà Nguyễn Thị Minh Phương trao tặng 4 tấn gạo cho trung tâm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng phu nhân đã trao tặng 100 triệu đồng và 4 tấn gạo cho Trung tâm Võ Hồng Sơn. Ngoài ra, các mạnh thường quân gồm Công ty Hưng Lộc Phát, Công ty Hà Mỹ Á cũng tặng tổng 30 triệu đồng, một số doanh nhân tại TPHCM cũng tặng tổng 20 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chia sẻ với Trung tâm Võ Hồng Sơn và mong muốn trung tâm tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ các cháu có nơi học tập, phát triển, giúp các cháu không phải bơ vơ mà có một mái ấm tình thương. “Trung tâm Võ Hồng Sơn có thể xem là điểm sáng tại thị trấn Chợ Chùa này, các cháu hãy tin vào tương lai tươi sáng của mình” - Phó Thủ tướng tin tưởng.

* Cũng trong sáng 10-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng phu nhân và đoàn đến dâng hương Địa đạo Hiệp Phổ Nam (xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).

Tại đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dâng hương và thăm quan Địa đạo Hiệp Phổ Nam. Đồng thời, tặng bộ hạc và bộ lư đồng đặt tại nhà bia tưởng niệm Địa đạo Hiệp Phổ Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn và dâng hương Địa đạo Hiệp Phổ Nam ảnh 3 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dâng hương tại Di tích lịch sử Địa đạo Hiệp Phổ Nam. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Địa đạo Hiệp Phổ Nam được xây dựng từ tháng 5-1965, có chiều dài 165m, ngang 2m, cao 3m; có 2 cửa hầm chính, với sức chứa khoảng 200 người, vừa là nơi để nhân dân trong thôn trú ẩn bom đạn, pháo bầy và các trận càn quét của giặc; vừa là “căn cứ địa” của lực lượng dân quân, du kích.

Sáng 3-8-1965, Mỹ - Ngụy tổ chức càn quét qua đây và phát hiện ra địa đạo. Chúng đã dùng lựu đạn, mìn, đánh thẳng vào cửa hầm và còn sử dụng cả hơi độc bơm vào địa đạo trước khi tháo chạy, khiến 91 người trong hầm không thể thoát ra ngoài và chết tại chỗ. Sau khi địch rút lui, xã Hành Trung tổ chức khai quật và xác định được danh tính của 70 hài cốt (trong đó có 58 trường hợp là cán bộ, dân quân, du kích và 12 trường hợp là dân thường). 

Nhà nước và nhân dân địa phương đã xây dựng Khu di tích tưởng niệm có bia bảng, Nhà trưng bày, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Hiệp Phổ Nam và mọi người đến thăm viếng, tưởng niệm.

Tin cùng chuyên mục