Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần dốc toàn lực để Bến Tre trở thành vùng an toàn nhanh nhất có thể

Ngày 21-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về phòng, chống dịch Covid-19. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bến Tre. Ảnh: TÍN HUY
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bến Tre. Ảnh: TÍN HUY
Báo cáo với đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Ngày 4-7, Bến Tre ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng có liên quan ổ dịch tại cảng cá Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang, có F0 liên quan chợ Bình Điền TPHCM). Đến sáng 21-7, Bến Tre ghi nhận tổng 290 trường hợp mắc mới, hiện đang điều trị, đồng thời quản lý 1.835 trường hợp F1 và 9.895 trường hợp F2.

Bến Tre đã thành lập 4 bệnh viện dã chiến với khoảng 1.500 giường bệnh; thành lập 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra vào nội tỉnh. Qua đó phát hiện những trường hợp dương tính, kịp thời cách ly điều trị.

Song song đó, thành lập 6.807 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, có nhiệm vụ theo dõi, quản lý người cách ly y tế tại nhà. Nếu phát hiện người từ vùng dịch trở về, đơn vị này báo cáo cho ban chỉ đạo xã để xử lý kịp thời.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, tỉnh quán triệt phương châm chăm lo cho sức khỏe cho người dân, đồng thời đã và đang ưu tiên các giải pháp phòng, chống dịch; đảm bảo thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Từ khi dịch bùng phát, tỉnh rất quyết liệt và kịp thời lập chốt kiểm soát dịch, đồng thời cho test nhanh toàn bộ bà con ngoài tỉnh về, kịp thời khoanh vùng, cách ly các trường hợp F0.

Sau khi nghe ý kiến của địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Nhiệm vụ trước mắt là phải “Đồng Khởi” toàn lực, làm sao để tỉnh trở thành vùng an toàn nhanh nhất có thể. Trong đó cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các ngành, các cấp.

Theo Phó Thủ tướng, một số ca F0 vẫn lẫn khuất trong cộng đồng, chính vì vậy phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng”, thực hiện nghiêm các quy định trong thực hiện giãn cách xã hội.

Mục tiêu nơi nào là “vùng xanh” phải đảm bảo xanh thật chắc và quay lại sản xuất trong điều kiện bình thường mới, kiểm soát dịch bệnh không cho tái phát trở lại, song song đó tổ chức xây dựng lực lượng xét nghiệm đáp ứng đủ nhu cầu khi có dịch xảy ra.

Tùy tình hình thực tiễn, địa phương linh động các phương án chống dịch để mang lại hiệu quả tốt nhất, dập dịch thật sớm, trở thành “vùng xanh” thật sớm, tạo căn cứ địa tại khu vực. Trong công tác phòng, chống dịch phải lấy hiệu quả làm trên hết, không để tăng số ca F0. Vì vậy, tất cả các khâu phải làm mạnh hơn, sớm hơn và quyết liệt hơn.

Trước đó, sáng cùng ngày đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 1 và điểm cách ly tập trung tại Trường Chính trị Bến Tre.

Tin cùng chuyên mục