Phối hợp kiểm tra, xử lý xây dựng trái phép

SGGP
Tại TPHCM đang có một vấn đề nổi lên là quản lý xây dựng yếu kém, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn diễn biến ngày càng phức tạp, cả về số vụ và mức độ vi phạm. Tại nhiều quận huyện, có tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, mà cán bộ không biết hoặc làm ngơ.

Thời gian qua, việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng ở TPHCM gặp một số vướng mắc, đặc biệt là việc xử lý vi phạm xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn, dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại các quận ven, huyện ngoại thành đang trong quá trình đô thị hóa ngày càng phức tạp. Việc xử lý vi phạm xây dựng rất bất cập do luật chồng chéo.

Đơn cử, tại điểm k khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 quy định đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn (thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt) sẽ không phải xin phép xây dựng nếu không nằm trong khu bảo tồn, khu di tích, văn hóa. Chính vì vậy, việc áp dụng xử lý hành vi xây dựng trái phép gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại các quận huyện ngoại thành tăng cao.

Để khắc phục tình trạng xây dựng trái phép, TP cần có chế tài nghiêm khắc đối với những hành vi sai phạm, thiếu trách nhiệm của lực lượng thanh tra xây dựng, cán bộ tài nguyên - môi trường và chính quyền cấp cơ sở trong việc quản lý trật tự xây dựng. TP cần kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có văn bản hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý hành vi xây dựng trái phép. Đặc biệt, lãnh đạo TPHCM cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng tăng cường phối hợp kiểm tra, trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

TRUNG ĐỨC (quận Gò Vấp, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trạm chờ xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.