Phòng chống đuối nước cho trẻ em

Thời gian gần đây, cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước cướp đi sinh mạng của nhiều người mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Đã đến lúc chính quyền, nhà trường và gia đình cùng bắt tay để tăng cường công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em, nhất là dịp hè đang cận kề.
Dạy bơi cho trẻ ở nông thôn
Dạy bơi cho trẻ ở nông thôn

Theo thống kê của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ đuối nước làm 13 trẻ tử vong, trong đó riêng 4 tháng đầu năm 2022 đã có 6 trẻ tử vong do đuối nước. Cụ thể, ngày 23-3, 2 nam sinh của một trường THCS trên địa bàn huyện Châu Đức được phát hiện tử vong trong hồ chứa nước tưới tiêu của người dân (diện tích 32m2 và sâu khoảng 2m). 10 ngày sau, thêm một vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại khu vực hồ Suối Các (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cướp đi sinh mạng của 4 nữ sinh THCS. Đáng thương hơn, gia đình các em đều có hoàn cảnh khó khăn, có em thuộc diện hộ nghèo lại mồ côi cha; có em theo gia đình từ địa phương khác đến tỉnh thuê trọ, làm thuê mướn nên kinh tế khá chật vật. 

Khảo sát thực tế cho thấy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều bãi biển, ao hồ, sông suối và những nơi này thường trở thành địa điểm vui chơi, giải trí của trẻ em vùng nông thôn trong mùa nắng nóng. Mặc dù đã có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng do các em mải vui đùa và thiếu kỹ năng bơi lội nên dễ xảy ra tai nạn đuối nước gây tử vong. Ngoài ra, có nhiều mỏ khoáng sản hết thời gian khai thác nhưng không được san lấp, tạo thành các hồ nước sâu nguy hiểm, không được rào chắn cẩn thận đã gây ra không ít vụ đuối nước chết người như ở thị xã Phú Mỹ trong tháng 5 và 6-2021 tại cùng một mỏ khai thác đất sét đã khiến 2 trẻ em và 3 thanh niên tử vong.

Tại hội thảo xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phòng chống đuối nước trẻ em năm 2022 tại Hà Nội cuối tháng 3, cho thấy, 10 năm qua, tỷ lệ đuối nước ở trẻ em Việt Nam đã giảm đáng kể nhưng vẫn ở mức cao. Năm 2010, tai nạn đuối nước cướp đi sinh mạng của khoảng 3.300 trẻ, đến năm 2020 đã giảm còn 2.085 em. Dẫu vậy, số trẻ em của Việt Nam tử vong vẫn gấp 10 lần ở các nước phát triển và tai nạn đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tử vong ở trẻ em. 

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu tình trạng trẻ tử vong do đuối nước, cần trang bị cho các em kỹ năng bơi lội, cách xử lý khi bị đuối nước, đồng thời địa phương cần tăng cường cảnh báo, tuần tra, cứu hộ cứu nạn ở các bãi tắm, hồ đập, sông suối mà trẻ thường tụ tập vui chơi để ngăn chặn, cứu hộ kịp thời các trường hợp bị nạn. 

Tin cùng chuyên mục