Phòng ngừa tiêu cực từ YouTube

Những năm gần đây, kiếm tiền qua kênh YouTube đang trở thành xu hướng thịnh hành. Không chỉ giới nghệ sĩ, những người nổi tiếng trên mạng mà rất nhiều bạn trẻ năng động, có tài năng trong các lĩnh vực giải trí, có kiến thức… cũng chọn YouTube là mảnh đất màu mỡ để phát triển bản thân cũng như kiếm thu nhập. 
Phòng ngừa tiêu cực từ YouTube

Từ hơn nửa năm nay, anh Nguyễn Tấn Vĩnh (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cũng mày mò, tìm cách lập kênh YouTube. Anh Vĩnh nói: “Tôi lập kênh để chia sẻ về các điểm du lịch, tham quan mình đi qua. Bên cạnh đó cũng chia sẻ về những món ăn ngon. Nghề này coi chơi chơi vậy mà kiếm được tiền, nên tôi đang kiếm thêm người đồng hành để cùng lên kịch bản, quay và dựng phim”. 

Đang lên ý định theo nghề một cách nghiêm túc, bạn Đinh Viết Thịnh (23 tuổi, quận Gò Vấp) cho biết đang tạm nghỉ việc dành thời gian học ôn thi tiếng Hàn, lên kế hoạch làm các kịch bản YouTube. Hiện tại, Thịnh đã lập sẵn một kênh YouTube để tập tành vận hành trước, tới tháng 10 sẽ cho ra một kênh xịn sò. “Học tiếng Hàn là một phần trong kế hoạch làm YouTube của mình, nhắm tới thị trường trong nước lẫn nước ngoài, các clip sẽ có phần dịch nhiều thứ tiếng. Tôi làm các clip về quay quảng cáo đồ ăn, hướng dẫn về thiết kế… chủ yếu muốn chia sẻ là chính vì nhiều người không có điều kiện tiếp cận nguồn tài liệu. Phải nghiêm túc mới kiếm tiền được vì phải đầu tư công sức, thời gian nhiều”.

Theo Thịnh, để có thể làm được một kênh YouTube tốt, tiền là đầu tiên, bên cạnh đó phải cần thời gian, có bạn làm chung để lên kịch bản, quay dựng. Phải đủ số lượng người đăng ký theo dõi cũng như giờ coi thì mới mở được tính năng kiếm tiền. Kiếm tiền YouTube không phải dễ, ngày một ngày hai là sẽ ra ngay lợi nhuận. Để được thành công phải chăm chút kiên trì, phải nắm bắt các xu hướng thị hiếu của người xem, đặt tiêu đề hấp dẫn kích thích người xem, cần phải học SEO YouTube.

Đầu năm nay, các YouTuber là Giang Ơi, Vlog 1977, Tizi Đích Lép đã trở thành 3 đại sứ người Việt đầu tiên của chương trình “Người sáng tạo thay đổi” do YouTube tổ chức. Các bạn trẻ không những kiếm được tiền mà còn có những sáng kiến, dự án mang lại thay đổi tích cực cho xã hội. 

Đã có những khóa học dạy online cho bạn trẻ về cách xây dựng kênh YouTube triệu views, bí quyết kiếm tiền trên YouTube… Tuy nhiên một số người cũng lợi dụng để trục lợi thông qua các chương trình từ thiện trên YouTube, thậm chí các “giang hồ mạng” lợi dụng để chia sẻ thông tin hình ảnh, tạo nhiều trào lưu mới ảnh hưởng đến giới trẻ. Thực tế này, đòi hỏi các cơ quan quản lý cần có giải pháp hiệu quả để phòng ngừa những tiêu cực từ YouTube.

Tin cùng chuyên mục