Phòng ngừa trộm cắp, cướp giật

Qua đường dây nóng Báo SGGP, người dân phản ánh thời gian gần đây, tại một số địa phương vùng ven TPHCM xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản.
Camera ghi lại hình ảnh kẻ gian rình trộm xe của chị Phạm Thị Ngọc Hạnh
Camera ghi lại hình ảnh kẻ gian rình trộm xe của chị Phạm Thị Ngọc Hạnh

Trưa 17-11, chị Phạm Thị Ngọc Hạnh (ngụ tại phường Tân Thới Nhất, quận 12) phát hiện chiếc xe máy hiệu Vario dựng trước cửa nhà bị kẻ trộm lấy mất chỉ trong nháy mắt. Chị Hạnh cho biết: “Nhà tôi có dây khóa xe, nhưng lúc ấy bất cẩn không khóa vì nghĩ đang có rất nhiều người, không ngờ tên trộm lại hành động nhanh đến vậy”.

Chị Huỳnh Kim Thanh (ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) kể: “Sáng 10-11, tôi đưa con tới trường rồi quay về nhà thì phát hiện cửa phòng trọ bị phá khóa và mất một điện thoại iPhone 7 plus, một laptop và 2 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Vì phòng trọ không gắn camera nên không nhận dạng được tên trộm”. 

Thời điểm cuối năm, tại vùng ven, kẻ trộm cắp khá manh động, luôn rình rập các nhà có tài sản để đột nhập, thậm chí liều lĩnh cướp giật trên đường. Anh L.M.T. (ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) cho hay, anh đang dừng xe ven đường, ngồi trên xe để gọi điện thoại, thì từ phía sau có 2 thanh niên đeo khẩu trang che kín mặt, đi trên một xe máy phóng đến, kẻ kề dao vào cổ, kẻ rút bình xịt hơi cay xịt vào mặt anh, rồi cướp xe máy và điện thoại.

Hiện nay, nhiều tuyến đường, con hẻm, nhà dân đã trang bị camera giám sát an ninh, tuy vậy bọn trộm cướp vẫn liều lĩnh hành động. Tội phạm trộm cắp, cướp giật thường hoạt động theo nhóm, từ 2 người trở lên. Trước khi gây án, chúng thường rảo qua lại khảo sát địa bàn, nghiên cứu thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, camera giám sát, lối ra vào… để ra tay.

Để phòng tránh, hạn chế tội phạm trộm cắp, cướp giật, người dân nên cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Khi chẳng may bị mất cắp tài sản, dù không đắt tiền, cũng nên chủ động trình báo cơ quan công an địa phương để có thể điều tra, ngăn chặn tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự xã hội dịp cuối năm.

Tin cùng chuyên mục