- Thưa anh, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều ổ gà. Đại diện chủ đầu tư phỏng đoán rằng nguyên nhân đường có ổ gà là do xe chạy quá tải trọng, dầu máy đổ ra đường, và nhất là do mưa đầu mùa. Anh có bào chữa gì về quy kết ấy không?
- Miệng nhà quan có gang có thép, nên họ vẫn thường nói đại về những thứ không chắc chắn. Nếu cho rằng mưa làm hư đường, thì trên toàn thế giới, đường nào cũng sẽ hư. Như vậy, giải pháp bắt buộc là khi có mưa, chỉ được đi bộ. Nếu trời mưa đi bộ mà đường vẫn hư thì sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm nguyên nhân khác.
- Quy trình tìm cái gốc của hư hỏng như thế quá nhiêu khê. Tại sao không tìm trách nhiệm ở công việc của các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu?
- Nếu chuyện xảy ra như vừa nói, thì chắc chắn sẽ tìm thấy trách nhiệm chủ quan. Nhưng trách nhiệm chủ quan sẽ luôn dính chùm, không thể chỉ đổ toẹt cho anh đánh máy hoặc bộ phận tham mưu. Đổ cho mưa thì ai cũng mát, huề tiền!
- Không thể huề được, thưa anh. Tiền đi vay ODA làm dự án, sẽ gắn chặt với việc còng lưng trả nợ nhiều năm.
- Vẫn huề thôi. Thông lệ làm dự án giao thông ở xứ mình là ngay khi thông xe, phải phát sinh hư hỏng. Và nguyên nhân luôn là do thiên tai khắc nghiệt!