Phỏng vấn một đàn cá cơm

- Trước hết, xin hỏi là tại sao các anh chị trả lời phỏng vấn mà kéo nhau đi đông thế?

- Dạ, bởi trước giờ một con cá cơm bé nhỏ không làm được gì hết trọi. Dẫu lăn bột chiên, làm khô hay làm mắm thì đều phải có bầy. Tụi tui cùng trả lời phỏng vấn, vì đầy một bụng lo cho tương lai nước mắm truyền thống làm từ cá và muối. Nếu không còn mắm, đa số đời cá cơm biết gởi thân phận vào đâu?

- Tức là quý vị lo về sự cạnh tranh khốc liệt giữa nước mắm với loại nước chấm có mùi mắm, hay còn gọi là “nước mắm công nghiệp”?

- Bổn chất vấn đề không phải ở sản phẩm, mà là sự ma giáo của người làm ra nó. Nếu cứ lập lờ nước mắm và “nước có mùi mắm” thì người tiêu dùng sẽ bị lừa. Và nếu nhà sản xuất nước chấm có mùi mắm tìm mọi cách để chèn ép xấu chơi, dùng cả cơ quan chức năng để đánh dưới thắt lưng thì những nhà sản xuất nước mắm sẽ te tua vì mệt mỏi.

- Vậy mong muốn thật mặn mòi của cá cơm làm mắm là gì?

- Chúng tôi chỉ muốn minh bạch và công bằng. Ngay trên nhãn mỗi chai, phải ghi rõ thành phần, hàm lượng, để người tiêu dùng không nhầm tưởng cái này là cái kia. Các hiệp hội lẫn cơ quan chức năng phải mần việc đàng hoàng tử tế, tuân thủ pháp luật chứ đừng vì lợi riêng mà láo nháo như cháo lẫn cơm!

Tin cùng chuyên mục