Phỏng vấn một khoản vay

- Thưa anh, dư luận đang ồn lên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xứ mình báo cáo về khoản tiền 16 triệu USD vay vốn ODA của Ngân hàng Thế giới. Mục đích vay là để làm bộ sách giáo khoa mới. Nhưng hết hạn, sách không có, vậy tiền chạy đi đâu? 

- Đại diện của bộ trả lời đó: vì dự án chưa làm, nên tiền chưa được giải ngân. Bộ đang tính toán để tái cơ cấu vô việc khác. Khi nào tính xong và được bên cho vay chấp thuận, tiền mới được giải ngân để tổ chức thực hiện từng phần.

- Hú hồn. Tưởng cũng như nhiều dự án sử dụng vốn vay ODA khác, vay xong là “Tiền ơi, chào mi” rồi kết quả chỉ là cục nợ to đùng. 

- Nói thiệt, cứ nghe ngành giáo dục hồ hởi nói về cải cách là dân tình lạnh sống lưng. Đủ thứ cải tới cải lui, mà chất lượng giáo dục vẫn thấp. Giáo dục không ổn định, giống như cái nhà xây trên nền móng xập xình. Cải cách được coi là thành tích của nội bộ ngành, mà lại là nỗi ám ảnh của người đi học.

- Ngành giáo dục những năm qua có nhiều dự án “đi mây về gió”, tốn mấy ngàn tỷ đồng đổ lên, mà chẳng mang lại hiệu quả gì. Cần phải dứt khoát làm cho ra những tiền ấy lãng phí ra sao, có ai thâm lạm. Bị đi tù thì kẻ làm bậy mới sợ. Không xử lý nghiêm minh, vốn vay cứ là chùm khế ngọt, kẻ tham trèo hái mỗi ngày!

Tin cùng chuyên mục