Thị trường điện ảnh của quốc gia đông dân nhất thế giới - Trung Quốc dự kiến sẽ vượt qua Bắc Mỹ và soán ngôi vương trong vòng 3 năm tới.
Trong 8 tháng đầu năm 2015, doanh thu phòng vé Trung Quốc đã đạt 4,71 tỷ USD (tương đương 30 tỷ nhân dân tệ), vượt qua doanh thu cả năm 2014 là 29,6 tỷ nhân dân tệ. Con số nói trên tiếp tục chứng minh cho sự phát triển như vũ bão của thị trường điện ảnh lớn thứ 2 trên thế giới.
Mức tăng trưởng tính đến thời điểm này của phòng vé Trung Quốc là 48,5% so với cùng kỳ năm 2014. Với đà này, hết năm 2015 thị trường này sẽ cán mốc 6,28 tỷ USD (tương đương 40 tỷ nhân dân tệ). Thông tin nói trên đã được Cục quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình và điện ảnh Trung Quốc (SARFT) tiết lộ với Tân Hoa Xã. Thị trường Trung Quốc cũng đang được kỳ vọng có thể vượt qua Bắc Mỹ trong vòng 3 năm tới để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất toàn cầu. Theo Hiệp hội điện ảnh Mỹ, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada) dù năm 2014 đã giảm 5% nhưng vẫn giữ ở mức 10,4 tỷ USD, tiếp tục vị trí số 1.
Theo SARFT, trong cuộc cạnh tranh với rất nhiều phim “bom tấn” ngoại nhập của Hollywood trong 8 tháng đầu năm 2015, các phim của Trung Quốc vẫn thu về 2,83 tỷ USD, chiếm 60% tổng doanh thu. Năm 2014, con số này là 54,5%. Bộ phim hành động, phiêu lưu viễn tưởng của Trung Quốc - Monster Hunt (ảnh) ra mắt từ ngày 16-7 đã đạt 389,07 triệu USD, trở thành tác phẩm nội địa ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Mặc dù vậy, nhiều phim Hollywood vẫn xác lập kỷ lục ấn tượng. Vào tháng 4 vừa qua, Fast & Furious 7 của nhà phát hành Universal trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trong lịch sử điện ảnh nước này khi thu về hơn 390 triệu USD.
NGUYỄN VĂN