Nhiều người dân quận 1 trả vỉa hè, đường thông thoáng hơn

Sau nhiều đợt quyết liệt triển khai xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trái phép, nhiều tuyến đường tại quận 1 đã trở nên thông thoáng hơn.

(SGGPO).- Sau nhiều đợt quyết liệt triển khai xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trái phép, nhiều tuyến đường tại quận 1 đã trở nên thông thoáng hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên SGGP Online, ngày 2-3, trên nhiều tuyến đường ở quận 1 như Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trãi, Võ Văn Kiệt, Bùi Thị Xuân… sau khi đoàn kiểm tra đi qua, nhiều hộ dân đã tự giác trả lại vỉa hè cho người đi bộ, tự nguyện phá bỏ bậc tam cấp, bảng hiệu quảng cáo…

Đường Lê Thánh Tôn dần trở nên thoáng hơn cho người đi bộ. Ảnh: VÕ THẮM

Tại đường Lê Thánh Tôn, cảnh xe máy lấn chiếm vỉa hè, phần đường của người đi bộ như trước kia đã giảm rõ rệt. Nhờ một số hộ dân tự giác phá bỏ các bậc tam cấp, các xe máy phía trước cửa hàng, nhà dân cũng được lùi vào sâu hơn, sắp xếp gọn gàng.

Người dân và khách du lịch thoải mái đi trên vỉa hè không có vật cản. Ảnh: MINH DIỄM

Từ sáng sớm, hộ gia đình ông Kiều Dũng Sơn (số 260 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành) đã tiến hành đập bỏ bậc tam cấp từ vỉa hè vào nhà và sửa lại phù hợp với quy định của cơ quan chức năng. Ông Sơn nói: “Nhà tôi cho một công ty thuê mặt bằng kinh doanh chuyên về du lịch. Chúng tôi sửa chữa lại cũng vất vả, bụi bặm nhiều, khách ra vào ít nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, đã là chủ trương của thành phố, thiết nghĩ người dân mình nên chấp hành, dù giai đoạn đầu hơi khó khăn. Chẳng hạn như khi đập xong bậc tam cấp thì lại lộ ra ống dây điện của bên điện lực trước nhà, rất mất thẩm mỹ. Mong các cơ quan chức năng hỗ trợ giải quyết điều này”.

Hộ gia đình ông Kiều Dũng Sơn tiến hành đập bỏ bậc tam cấp. Ảnh: VÕ THẮM

Kế đó, tại hộ kinh doanh Lê Hoàng Yến Ngọc (số 262 đường Lê Thánh Tôn), chủ hộ cũng tự nguyện đập bỏ phần tam cấp vào nhà. Ông L.C.S (80 tuổi) – chủ hộ cho biết đã nghiêm chỉnh chấp hành việc tháo dỡ bậc tam cấp. Dù hơi bất tiện nhưng ông bày tỏ sự ủng hộ với việc trả lại vỉa hè.

Ông L.C.S và vợ dọn dẹp xà bần sau khi đập bỏ bậc tam cấp trước nhà. Ảnh: VÕ THẮM

Đường Nguyễn Trãi (phường Nguyễn Cư Trinh), nhiều nhà hàng, cửa hàng mấy hôm nay đã tích cực đập bỏ bậc tam cấp, di dời bồn hoa, chậu cảnh, biển quảng cáo... để vỉa hè được rộng và đẹp hơn. Nhà hàng Phương Nam (214B đường Nguyễn Trãi) sáng nay thuê công nhân xây dựng đập bỏ bậc tam cấp phía trước và xây lùi lại vào bên trong 30cm. “Khoảng trong 1 tuần, chúng tôi sẽ hoàn thành xây dựng lại toàn bộ phía trước nhà hàng phù hợp quy định”, một công nhân xây dựng tại đây cho biết.

Nhà hàng Phương Nam thuê công nhân đập bỏ bậc tam cấp. Ảnh: VÕ THẮM

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi đã thuê người đập các mảng bê tông phía trước. Ảnh: VÕ THẮM

Ở một số địa điểm khác trên địa bàn quận 1, người dân cũng tự giác tháo dở các công trình lấn chiếm vỉa hè. Góc đường Nguyễn Trung Trực và Lê Thánh Tôn (phường Bến Thành) sau khi phá bỏ trụ sở dân phòng Khu phố 6 vỉa hè đã thông thoáng. Một góc đường trên đại lộ Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho), Điểm sinh hoạt khu phố cũng được tháo dỡ, vỉa hè rộng rãi hơn rất nhiều.

Điểm sinh hoạt khu phố nằm trên đường Võ Văn Kiệt được tháo dỡ chiều 1-3. Ảnh: MINH DIỄM

Nhiều người dân quận 1 trả vỉa hè, đường thông thoáng hơn ảnh 8

Góc đường Võ Văn Kiệt sáng 2-3 đã rộng rãi hơn sau khi tháo dỡ Điểm sinh hoạt khu phố. Ảnh: VÕ THẮM

Nhiều người dân quận 1 trả vỉa hè, đường thông thoáng hơn ảnh 9

Một công trình lấn chiếm vỉa hè trên đường Tôn Thất Tùng đã được tháo dỡ. Ảnh: MINH DIỄM

Trên đường Sương Nguyệt Ánh (phường Bến Thành), vỉa hè đã được chấn chỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số xe ô tô cố tình đậu lấn chiếm vỉa hè dù đoàn kiểm tra đã nhiều lần lập biên bản xử lý vi phạm.

Vỉa hè đường Sương Nguyệt Ánh được chấn chỉnh. Ảnh: VÕ THẮM

Sáng nay, UBND phường Phạm Ngũ Lão và UBND phường Nguyễn Cư Trinh đã tích cực phối hợp để xử lý các địa bàn giáp ranh như tuyến đường Bùi Thị Xuân, Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão…

Cơ quan chức năng đang xử lý trường hợp lấn chiếm vỉa hè trên đường Bùi Thị Xuân. Ảnh: VÕ THẮM

Tại tuyến đường Bùi Thị Xuân, nhiều hộ dân kinh doanh hai bên đường đã gấp rút tháo các biển hiệu quảng cáo, di chuyển các vật dụng sinh hoạt, kinh doanh vào bên trong. Nhiều người dân thể hiện sự đồng tình. “Việc dọn vỉa hè làm đường đẹp, thông thoáng hơn. Công việc kinh doanh của cửa hàng không bị ảnh hưởng nhiều. Chỉ cần để xe của khách mua hàng gọn lại”, nhân viên một cửa hàng trên đường Bùi Thị Xuân chia sẻ.

Người dân kinh doanh trên đường Bùi Thị Xuân dỡ bỏ bảng hiệu quảng cáo. Ảnh: VÕ THẮM

Ông Nguyễn Xuân Minh (51 tuổi, ngụ phường Phạm Ngũ Lão) khá bức xúc trước tình trạng lấn chiếm lòng lề đường thời gian qua: “Nhiều tuyến đường bị chiếm dụng, người dân không có đường để đi, có đoạn buộc phải xuống lòng đường đối mặt với nhiều nguy hiểm, bà con bức xúc lắm. Nhiều ngày nay, nhà nước có chủ trương lấy lại vỉa hè cho người đi bộ như vậy, chúng tôi đồng tình”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng buôn bán vỉa hè vốn gắn liền với cuộc sống người dân. “Người nhà tôi bán hủ tiếu nên mấy bữa nay cũng ảnh hưởng, có chủ trương lập trật tự vỉa hè lề đường thì tất nhiên chúng tôi sẽ chấp hành thôi. Chỉ mong sao được cơ quan nhà nước sắp xếp như thế nào cho người dân có chỗ buôn bán để không còn phải bày biện nhếch nhác, lấn chiếm lề đường như trước nữa”, ông bày tỏ.

Đường Bùi Thị Xuân rộng rãi hơn cho người đi bộ. Ảnh: VÕ THẮM

Ông Võ Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh cho biết: “Từ khi có chỉ đạo của cấp trên, phường Nguyễn Cư Trinh đã chủ động gửi thông báo đến tận hộ dân từ ngày 22-2, có giải thích kỹ. Các đơn vị đang cố gắng tập trung dứt điểm, không làm qua loa được. Trong các đợt ra quân chấn chỉnh trật tự, điều quan trọng đầu tiên là ý thức người dân tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng vỉa hè. Còn với những hộ dân không ý thức thực hiện những nội dung này theo quy định thì chúng tôi mới tiến hành di dời, tháo dỡ. Quan trọng vẫn là ý thức người dân, phải thường xuyên tác động để bà con thấy cái nào sai cần tháo dỡ. Bà con thấy được chủ trương đúng và thấy được sự quyết liệt của cơ quan chức năng thì sẽ chấp hành”.

VÕ THẮM – MINH DIỄM

Tin cùng chuyên mục