Lực lượng SBC – huyền thoại giữa đời thường

Bài 2: Chuyện bây giờ mới kể

Võ Tùng Hội, tên cướp ngân hàng hết thời
Bài 2: Chuyện bây giờ mới kể

Sau Võ Tùng Hội, trùm cướp nhà băng bị SBC bắt gọn, băng cướp “Sòng Sơn” do tướng cướp nổi tiếng hào hoa trước 1975, Điền Khắc Kim (từng có thời gian đặt bản doanh tại khu vực Cây Da Xà) và đã làm điêu đứng trái tim nhiều phụ nữ - cũng sa lưới của SBC...

Võ Tùng Hội, tên cướp ngân hàng hết thời

Bài 2: Chuyện bây giờ mới kể ảnh 1

Truy bắt cướp trên phố (ảnh từ VNN).

“Nhử chúng ra khỏi thành phố, dễ khử hơn”, anh Ba Tung lệnh. Lực lượng SBC triển khai ngay kế hoạch vừa “nhử” vừa “đuổi” bọn cướp về hướng Lái Thiêu.

Đến Lái Thiêu. Bọn cướp được các trinh sát SBC lừa vào một khu nhà đổ. Cuộc chiến “một mất, một còn” giữa lực lượng SBC và tướng cướp Võ Tùng Hội cùng bọn đàn em cũng khét tiếng hung hãn: Hoàng Đình Tùng, Đinh Đoan... chính thức bắt đầu bằng phát súng lệnh của Đội trưởng Ba Tung. Súng đạn nổ vang trời. Các đàn em của Võ Tùng Hội lần lượt bị tỉa gọn. Bọn chúng tự gom lại thành thế chân vạc để chống trả.

Tiếng súng AK liên hồi mà thỉnh thoảng mới có vài tiếng của súng K.59 bắn “nhử”. Các trinh sát SBC lặng im di chuyển êm theo lệnh tay của anh Ba Tung như những con mèo rình chuột. Lần lượt, “các đại ca lãnh đạo”: Nguyễn Đức Đoan rồi Hoàng Đình Tùng bị tỉa gục, khi bọn chúng đang loay hoay thay băng đạn giấu trong túi bên người.

Quay sang nhìn các đàn em, đứa thì đang quằn quại vì vết thương ở tay, chân; đứa khác thì nằm im thin thít, Võ Tùng Hội lăm lăm khẩu súng AK với băng đạn đầy vừa được thay trên tay. Y hét vang khu nhà đổ và bắn loạn xạ vào các góc nhà, lùm cây đáng nghi. Một viên đạn bắn xẹt ngang mái tóc của y. Y ngẩn người, buông thõng khẩu AK, nhìn vào khoảng không trước mắt.

Chỉ trong tích tắc “ngẩn ngơ” ấy, hắn đã mất cảnh giác. Và, viên đạn K59 đã “quất” ngang ống chân, hắn xụm người xuống. Bừng tỉnh và theo bản năng hung hãn vốn có, hắn bắn như vãi đạn vào các nơi tình nghi. Trong tình huống nguy kịch ấy, Võ Tùng Hội đã không thể phán đoán nổi - viên đạn vừa bắn chính xác vào ống quyển hắn là của chính Đội trưởng Ba Tung.

Khi viên đạn cuối cùng trong băng đạn của tên cướp Võ Tùng Hội vừa bay khỏi nòng súng, một bóng người phóng nhanh đến và đạp văng khẩu AK còn bốc khói ra khỏi tay y. Nòng thép lạnh áp sát gáy, buộc y phải đầu hàng, cũng chính là Đội trưởng Ba Tung.

Việc tướng cướp các ngân hàng Võ Tùng Hội bị bắt được thông tin rộng rãi trên phương tiện phát thanh, truyền hình đã khắc vào trang sử hào hùng của lực lượng SBC một dấu son mới.

Lúc đó, người ta thấy trong khuôn viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP có những thanh niên, người đi khập khiễng, có người phải đeo băng tay toòng ten trên cổ vì bị thương. Cùng với những chiến công, các trinh sát hình sự SBC cũng có giá phải trả như thế.

Điền Khắc Kim, tên cướp đỏm dáng

Khu vực Cây Da Xà với băng cướp “Sòng Sơn” từng gây kinh hoàng cho những người mê chuyện cầu khấn ở đây, do tên Điền Khắc Kim làm chủ tướng. Điền Khắc Kim, tên cướp đỏm dáng không ra mặt cướp bóc bao giờ, hắn chỉ xuất hiện trong vai người hào hiệp để “giải thoát” cho các phu nhân giàu có “chẳng may” bị cướp (!).

Tin đồn về tướng cướp Điền Khắc Kim được thêu dệt nhiều hơn, khiến khu đền thờ nhỏ xíu Cây Da Xà, nơi băng cướp “Sòng Sơn” đóng đô - ngày càng có nhiều phụ nữ giàu lỡ thì và các mệnh phụ đến cúng lễ ?!

Theo lệnh Trưởng phòng Hình sự Trịnh Thanh Thiệp - Phải xóa hết các ổ hút, sòng bạc, ổ chứa của Điền Khắc Kim. Nhiệm vụ bắt tên “cướp hào hoa” Điền Khắc Kim được giao cho phân đội trưởng SBC cũng lừng danh, với tên gọi mà người dân TPHCM ngày ấy đã ngưỡng mộ đặt cho anh: Phượng Hoàng trên phố.

Sau nhiều ngày theo dõi, Đội SBC tìm ra quy luật ăn hàng và các nơi đi về của Điền Khắc Kim. Y thường được tên đàn em đầu trọc thân tín, chuyên mang theo trong người con dao bấm nhiều lưỡi bén ngót, được gọi là Sa tăng chở đi “thu hụi chết” bằng Honda Dame sơn màu trắng sữa.

Và kế hoạch truy bắt ngoạn mục ngay trên “đất thánh” của Điền Khắc Kim được Trung tá Trịnh Thanh Thiệp duyệt y. Một chiều sẩm tối, tướng cướp Điền Khắc Kim xuất hiện giữa ánh sáng lung linh của những ngọn đèn vàng, đỏ của đền thánh.

Không được dùng súng giữa khu dân cư đông người để tránh ngộ sát, cuộc truy bắt này trinh sát SBC chỉ dùng võ tay không , những cây nhị khúc và bằng trái tim nhiệt thành của tuổi trẻ. Điền Khắc Kim vào trận đấu với các trinh sát SBC ngay giữa đất chúng làm ăn.

Trong bóng tối nhập nhoạng của khu đền thờ cũ kỹ, Điền Khắc Kim đã bị còng tay sau khi đã cùng đánh một trận trí mạng với một trinh sát SBC thấp hơn y nhưng dũng mãnh hơn y và không rõ mặt. Trong trại giam Chí Hòa, Điền Khắc Kim chỉ xin gặp mặt trinh sát đã bắt y, mà y từng nghe nói là “Phượng Hoàng trên phố” để... tỏ lòng ngưỡng mộ.

“Đại gia họ Lý”

Năm 1981, khu vực Chợ Lớn xuất hiện hai tên cướp chuyên sử dụng súng để gây án khắp khu vực quận 5, chúng vừa vượt ngục nơi khác vào TPHCM mở căn cứ địa để hoạt động. Lý Đại Bàng, phân đội trưởng SBC quận 5 cùng hai trinh sát khác bước vào vụ án bằng những lời cảnh báo sắt của Đội trưởng lưu trữ hồ sơ.

Hai tên cướp rất hung hãn, có thuật thay hình đổi dạng và rất liều, bắn súng khá chính xác và chuyên sử dụng lựu đạn mini. Một trong hai tên có vẻ trí thức với cặp kiếng trắng, che con mắt giả do bị trả thù trong tù.

Một tối mưa, Lý Đại Bàng và hai trinh sát đang đi tuần tra trên đường Nguyễn Trãi thì nghe nhiều tiếng thét kinh hoàng và tiếng xe va nhau loảng xoảng ở góc đường Nguyễn Trãi – Võ Trường Toản. Hai chiếc S.67 lao thẳng vào giữa đám đông hỗn loạn ấy thì chỉ kịp thấy chiếc Brigistone “vá” màu đỏ, đen vừa thoát ra khỏi góc đường Nguyễn Trãi.

Chiếc xe ấy, theo hồ sơ truy nã thì của bọn cướp Vũ Cường và Trần Anh Tuấn, tự Tiêu “mù”. Lệnh của Trưởng Công an quận 5, Trịnh Vinh là: “Phải “moi” bằng được chúng ra”. Hai ngày sau, Đội SBC của quận 5 đã lần ra dấu vết của bọn Tiêu “mù” trong khu nhà lụp xụp ven nghĩa địa ở phường 8, quận Tân Bình.

Lý Đại Bàng chính thức vào cuộc bằng một phương án táo bạo.

- Kỳ sau: Các trinh sát SBC với những chiến công đẹp như hoa hồng, nhưng họ cũng không thiếu nước mắt và những vành tang trắng...

Phạm Thục

- Bài 1: Thuở ban đầu

Tin cùng chuyên mục