Chuyên án “Những đường dây đen” - Bài 1: Bao Công thời nay

Đức với cặp mắt sưng húp vì khóc mấy ngày liền lắp bắp cảm ơn các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy Công an TPHCM (PC47) khi được tha về. Cuối buổi nói chuyện, Đức vẫn khóc rấm rứt: “Em không hiểu nổi sao má em lại hại con mình như vậy. Thật may cho em là bị bắt tại sân bay ở Việt Nam, nếu sang tới Úc mới bị bắt, chắc chắn cảnh sát Úc không tin em vô tội và không ai cất công đi cứu em như mấy anh công an Việt Nam. Họ đã sinh ra em lần nữa…”. Cơn áp thấp nhiệt đới hình như đã bớt âm u khi chúng tôi chia tay những “Bao Công thời nay” sau khi nghe những câu chuyện đẫm tình người. Ma túy giấu dưới đáy valy bị lực lượng hải quan phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Chuyên án “Những đường dây đen” - Bài 1: Bao Công thời nay

Đức với cặp mắt sưng húp vì khóc mấy ngày liền lắp bắp cảm ơn các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy Công an TPHCM (PC47) khi được tha về. Cuối buổi nói chuyện, Đức vẫn khóc rấm rứt: “Em không hiểu nổi sao má em lại hại con mình như vậy. Thật may cho em là bị bắt tại sân bay ở Việt Nam, nếu sang tới Úc mới bị bắt, chắc chắn cảnh sát Úc không tin em vô tội và không ai cất công đi cứu em như mấy anh công an Việt Nam. Họ đã sinh ra em lần nữa…”. Cơn áp thấp nhiệt đới hình như đã bớt âm u khi chúng tôi chia tay những “Bao Công thời nay” sau khi nghe những câu chuyện đẫm tình người.

Ma túy giấu dưới đáy valy bị lực lượng hải quan phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ma túy giấu dưới đáy valy bị lực lượng hải quan phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Mãnh lực kim tiền

Mở đầu câu chuyện, Nguyễn Thị Đức, 33 tuổi, nhà ở Bình Thạnh TPHCM thút thít khóc khi gặp lại những người đã cứu mình thoát án tử vì vô tình vận chuyển 1,72kg heroin đi Úc. Đức kể: Mẹ cô định cư ở Úc với mấy người dì. Ngày 10-4, Đức gọi điện thoại báo mẹ biết ngày 24-4-2012 sẽ bay sang Sydney để bà ra đón.

Khoảng 10 ngày, trước chuyến bay, mẹ Đức (tên Trần Thị Loan) gọi điện thoại về bảo: “Bên này má có bà má nuôi tốt với má lắm, con xách hộ “bà ngoại” ít đồ từ VN sang nghe”. Chiều ấy, một phụ nữ nói giọng miền Tây liên hệ với Đức qua điện thoại: “Tui là con gái “bà ngoại”, má em có nói chuyện gửi đồ qua Úc với em rồi phải không?”. Đức hẹn chị ta mang đồ gửi đến quán cà phê Ngõ Nhớ. Lần đầu tiên đi nước ngoài lại đi một mình, Đức nóng ruột gọi điện yêu cầu “con gái bà ngoại” mang đồ gửi đến nhanh để cô còn sắp xếp nhưng bà ta cứ khất lần.

Mãi đến 11 giờ ngày 24-4, “con gái bà ngoại” mang 2 chiếc valy, một cái loại 25kg và cái kia chừng 12kg đến gửi. Đức giãy nảy: “Chị gửi nhiều thế, còn đồ đạc của em nữa, sao mà mang”. Bà này bảo Đức “yên tâm, chị quen cậu S., chuyên làm dịch vụ ngoài sân bay sẽ giúp”. Bà ta chủ động mở 2 valy cho Đức xem trong đó chỉ có mấy bộ quần áo, kẹo dừa, cá khô rồi tất tả ra về.

19 giờ 30 ngày 24-4-2012, khi làm thủ tục xuất cảnh đi Úc trên chuyến bay VN 773, Đức bị lực lượng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất giữ lại. Cô nghĩ mãi chẳng hiểu vì sao. Ngay khi đó, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an TP (PC47) và lực lượng Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất nhận được thông báo khẩn của lực lượng Hải quan TP đề nghị đến văn phòng Đội Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất “có chuyện cần làm”.

Trong phòng nhỏ, Đức lo lắng khi thấy nhiều sĩ quan cảnh sát và công an cửa khẩu có mặt. Từ đáy chiếc valy màu đỏ của “con gái bà ngoại” gửi Đức, lực lượng Hải quan sân bay lôi ra 7 gói bột màu trắng. Cán bộ nghiệp vụ CA TPHCM xác nhận đó là heroin, cân nặng 1,72kg. Trước sự thật này, Đức khóc òa quỵ ngã trên sàn nhà và gào lên “Má ơi, má giết con rồi”. Đức hoảng loạn gào khóc thảm thiết khi nghĩ đến cái chết treo lơ lửng trên đầu mình.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng phòng PC47, đau thắt ngực khi nghe Đức kể chuyện “xách đồ giúp mẹ” trong nước mắt. Đức xin phép gọi cho chồng đang đứng ngoài sảnh chờ. Chồng Đức cũng hoảng loạn không kém vợ trước tin dữ.

“Anh muốn cứu vợ thì phải kín miệng và trả lời thành thật tất cả những gì biết được”, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng cố “lần đầu mối” người đã giao “cái chết” cho Đức ngay đêm ấy, bởi linh tính nghề nghiệp và trực giác cho anh biết Đức bị lợi dụng và không hay biết mình đã phạm tội chết. Nhưng cứu người mẹ trẻ này bằng cách nào khi bằng chứng, tang vật rành rành đó? Và, phải truy bắt tội phạm thật, trước khi chuyến bay VN 773 hạ cánh ở Sydney. Bởi, “con gái bà ngoại” sẽ biến mất khi biết Đức không đến Úc được.

Buông lưới

Nguyễn Thị Ron -“con gái bà ngoại” ở Úc - kẻ giao ma túy cho Đức.

Nguyễn Thị Ron -“con gái bà ngoại” ở Úc - kẻ giao ma túy cho Đức.

5 giờ sáng 25-4, những thông tin rời rạc thậm chí rất mơ hồ về nhân thân “con gái bà ngoại” và “bà ngoại” kia được Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng và Tổ nghiệp vụ do Trung tá Nguyễn Tấn Tỉnh, Đội trưởng Đội Điều tra của PC47 chỉ huy đã xâu chuỗi được với nhau. Đức khai, nghe bà ta lúc nói chuyện điện thoại với S. xưng tên “Lon” (âm miền Nam nói Loan là Lon), sống ở Bến Tre. Chồng Đức nghe dì của vợ nói “bà ngoại” tên Kiếm, quê Bến Tre (không biết huyện nào), chuyên cho các phụ nữ Việt Nam sống ở Sydney ham mê cờ bạc vay nóng.

Công an tỉnh Bến Tre hỗ trợ truy tìm tung tích phụ nữ tên “Lon” không ra nhưng tại huyện Thạnh Phú họ tìm thấy có phụ nữ tên Ron, cũng con bà Kiếm vốn là người ham bài bạc, đã định cư ở Úc nhiều năm trước. Ảnh bà Ron được Công an Bến Tre cung cấp cho Thượng tá Thắng. Đức khóc òa khi được Thượng tá Thắng cho xem ảnh: “Là bả đó, bả gửi cái valy mắc dịch cho em đó”. Thượng tá Thắng và Trung tá Tỉnh nhìn nhau cùng cười, nụ cười hiếm hoi của suốt 2 ngày đêm thức trắng.

Chiều 25-4, Tổ công tác của PC47 (CA TPHCM) phối hợp Công an Bến Tre đến nhà người phụ nữ tên Ron. Hàng xóm bảo bà ta “đã đi Sài Gòn thăm con mấy bữa rồi”. Thượng tá Thắng để lại Thạnh Phú hai “anh xe ôm” chờ đón “khách”.

Hơn một ngày chờ đợi, căn nhà họ đợi đã có người mở cửa. Nguyễn Thị Ron, con gái bà Kiếm, biệt danh “con gái bà ngoại” vì đau bao tử nên quay về nhà lấy gói thuốc và bị bắt. Đó cũng là lúc chuyến bay VN 773 hạ cánh tại Sydney. Chỉ chậm vài giờ thôi Nguyễn Thị Ron sẽ biết mọi chuyện và khi ấy, bóng dáng bà này chỉ còn là “bóng chim tăm cá”.

Tại cơ quan điều tra, Ron khai: Trước khi Đức qua Úc khoảng chục ngày, bà Kiếm gọi điện bảo Ron liên lạc với “bé Ba” nhận “đồ” gửi Đức mang đi cho bà này. Sáng 24-4-2012, “bé Ba” gọi điện bảo Ron đến góc đường 3-2 và Cách Mạng Tháng Tám đưa cái valy màu đỏ cùng 5 triệu đồng để đóng cước hành lý ở sân bay. Sau đó, “bé Ba” cùng Ron qua chợ Bình Tây (quận 6) mua thêm đồ khô bỏ vào cái valy khác loại 12kg.

11 giờ cùng ngày, Ron mang 2 valy đến nhà Đức gửi. Ron xác nhận 2 valy có chứa heroin là của Ron nhận từ “bé Ba” gửi cho Đức. Nhưng “bé Ba” là ai, ở đâu Ron không biết, chỉ biết số điện thoại 0166… Nhiều biện pháp nghiệp vụ được thực hiện, Ron vẫn không “vẽ ra” được “bé Ba” là ai. Ngày 2-5-2012, Nguyễn Thị Ron bị khởi tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Chỉ trong 48 tiếng đồng hồ, PC47 Công an TP đã truy bắt được tội phạm thật và trả lại sinh mạng cho Nguyễn Thị Đức.

Án nối án

Vừa đóng hồ sơ vụ án Nguyễn Thị Ron để chuyển Viện Kiệm sát, Trưởng phòng Nguyễn Hoàng Thắng nghe Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó phòng PC47 báo cáo án mới, liên quan đến những người “đàn ông đen”.

5 giờ ngày 4-5-2012, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý của Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1966, đang thuê nhà ở số 60/4 K30 đường Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp. TPHCM) đi từ Philippines về Việt Nam trên chuyến bay 5J7511 của hãng Cebu Pacific đã phát hiện chiếc valy nhỏ nhưng “nặng bất thường” và phát hiện dưới đáy valy sau lớp lót dày là bịch bột to nặng khoảng 5kg. Cán bộ nghiệp vụ có mặt ngay để phối hợp Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất truy xét. Bịch bột do Nguyễn Thị Hoa vận chuyển từ Philippines về Việt Nam được xác định là methamphetamine, nặng 4,97kg.

Từ lời khai ban đầu của Hoa, sáng 7-5, các trinh sát của PC47 đã bắt được Trần Thị Phương Trinh (có tên gọi giao dịch là Thảo, sinh năm 1984, sống tại 12/8A đường Thống Nhất quận Gò Vấp), chuyên tuyển phụ nữ “cõng hàng” cho bọn đàn ông gốc Nigeria

Từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 6-2012, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (C47) và PC47 (Công an TPHCM) đã phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu và Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất phát hiện, thu giữ 30,73kg ma túy các loại. Trong đó có 13,78kg ma túy tổng hợp dạng ICE (còn gọi là ma túy đá) và 16,95kg heroin và methamphetamine. Vụ án có số lượng ma túy đá lớn nhất  do C47 phối hợp Đồn CA cửa khẩu bắt quả tang tên Chutima Khonklai, quốc tịch Thái Lan vận chuyển 5,79kg ma túy từ Qatar về VN. Lực lượng trên cũng bắt một phụ nữ cư ngụ tại TPHCM vận chuyển 5,4kg ma túy đá được cất giấu trong 25 cuộn chỉ.

Điều đáng nói là các đối tượng bị bắt trong 2 tháng qua khi vận chuyển trái phép chất ma túy bằng đường hàng không qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất đều có liên quan đến nhóm người da đen, gốc Nigeria.

----------

- Bài 2: Những cú trượt chân quá mạng

Thúy Thúy

Tin cùng chuyên mục