Phụ nữ Tanzania được đào tạo thành kỹ sư năng lượng

Theo hãng Reuters, chương trình đào tạo kỹ sư năng lượng mặt trời của trường Barefoot, một tổ chức tình nguyện ở Ấn Độ, đã công bố dự án đào tạo phụ nữ Tanzania thành kỹ sư năng lượng. 
Phụ nữ Tanzania được đào tạo thành kỹ sư năng lượng

Dự án nhằm giải quyết vấn đề thực tế là phụ nữ ít có khả năng rời khỏi làng quê do nghèo đói và phải chăm lo gia đình; đồng thời trao quyền cho phụ nữ trong xã hội bất bình đẳng như Tanzania bằng cách cung cấp cho họ việc làm lương cao.

Người dân tại các làng tham gia dự án phải đề cử 2 phụ nữ trong độ tuổi 35-55. Họ sẽ rời nhà tới trường tham gia khóa đào tạo. Nhiều người chưa từng đi học, nhưng được công nhận là người có khả năng lãnh đạo và gắn bó sâu sắc với cuộc sống thôn quê.

Fatima Juma Haji, chuyên gia đào tạo kỹ sư năng lượng mặt trời ở trường Barefoot, cho biết: “Đào tạo một phụ nữ, cô ấy sẽ quay lại làng quê và giúp đỡ cộng đồng sẽ đồng nghĩa với việc đang đào tạo cả một cộng đồng”.

Học viên phải sống và học tập 5 tháng tại trường, sau đó về làng, xây dựng hệ thống chiếu sáng bằng điện mặt trời cho gia đình và hàng xóm. Các gia đình chỉ phải trả vài USD/tháng tiền điện, rẻ hơn nhiều so với thắp sáng bằng dầu hỏa hay dùng điện lưới. Một phần tiền được trích ra để trả lương cho kỹ sư - để người này bảo trì thiết bị. Tiền gây quỹ cũng có thể được sử dụng vào các dự án cộng đồng.

Salama Husein Haja là một bà mẹ đơn thân, hàng ngày vật lộn kiếm sống nhờ nghề nông. Tuy nhiên, cô hy vọng có được địa vị xã hội và thu nhập ổn định sau khi được đào tạo làm kỹ sư năng lượng mặt trời cho một dự án đem ánh sáng tới hàng chục ngôi làng không có điện lưới trên đảo Zanzibar, phía Đông Tanzania. Trong số những kỹ sư này có người đã lên chức bà, nhiều người chưa từng học đọc, học viết.

Tin cùng chuyên mục