Phú Quốc sẵn sàng “cất cánh”

Kết nối đường bay thẳng quốc tế
Phú Quốc sẵn sàng “cất cánh”

Từ ngày 10-3-2014, người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài đến đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang sẽ được miễn thị thực với thời gian tạm trú 30 ngày. Đây là cơ chế đặc biệt để Phú Quốc trở thành thiên đường du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế...

Du khách Nga nghỉ dưỡng tại bãi biển đảo Phú Quốc.

Du khách Nga nghỉ dưỡng tại bãi biển đảo Phú Quốc.

Kết nối đường bay thẳng quốc tế

Sau hơn 1 năm Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Quốc được xây mới theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương, đưa vào vận hành, khai thác; đến ngày 14-2 vừa qua, CHKQT Phú Quốc mới chính thức kết nối đường bay thẳng quốc tế. Và chuyến bay của Hãng hàng không IKAR (Liên bang Nga), bay trực tiếp từ Nga, mang theo 250 du khách Nga đến Phú Quốc trong ngày 14-2 đã mở đầu cho một giai đoạn mới trong việc thu hút du khách quốc tế đến hòn đảo xinh đẹp này.

Ông Đào Việt Dũng, Giám đốc CHKQT Phú Quốc cho biết, hiện trung bình một ngày có 25 chuyến bay đi và đến Phú Quốc bằng máy bay A321, A320, ATR72, do 3 hãng hàng không trong nước: Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific khai thác các tuyến bay nội địa từ Phú Quốc đi Hà Nội, Cần Thơ, TPHCM và ngược lại. Đối với đường bay thẳng từ Nga sang Phú Quốc, lịch bay ban đầu 1 chuyến/tuần bằng máy bay Boeing 757 (hơn 250 ghế), dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ tăng tần suất lên 4 chuyến/tuần.

Ngoài đường bay thẳng, khách tàu biển quốc tế cũng sẽ đến Phú Quốc nhiều hơn khi cảng An Thới được xây mới, đáp ứng hạ tầng cập cảng cho tàu du lịch lớn. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, sau chuyến đầu tiên đến Việt Nam ngày 24-12-2013, tàu biển quốc tế cao cấp Europa II tiếp tục đến Việt Nam theo các hải trình xuyên Việt 8 ngày (Hạ Long - Huế - Đà Nẵng - Nha Trang - TPHCM - Phú Quốc) ngày 17-2 đến 24-2 và từ ngày 28-3 đến 4-4. Mỗi chuyến, tàu Europa II mang theo hơn 750 du khách và thuyền viên, chủ yếu quốc tịch Đức. Bên cạnh tàu Europa II, trong năm 2014, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ đón tàu biển Hanseatic (thuộc hãng Hapag-Lloyd) đến Phú Quốc vào ngày 23-4, với khoảng 1.000 khách. Với dịch vụ hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, lượng khách tàu biển quốc tế đến Phú Quốc sẽ nhiều hơn trong thời gian tới.

Hoàn thiện hạ tầng

Hiện Việt Nam đang áp dụng chính sách miễn thị thực 15 ngày dành riêng cho một số nước, riêng Phú Quốc được hưởng đặc thù riêng (30 ngày) nhằm thu hút khách quốc tế đến Phú Quốc nghỉ dưỡng nhiều hơn, đặc biệt đối với du khách Nga thường có kỳ nghỉ kéo dài 2 - 3 tuần.

Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, bãi biển đẹp, Phú Quốc đang là điểm đến mới được du khách Nga chú ý. Trong năm 2013, Công ty Du lịch Ánh Dương và đối tác Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ), đơn vị chiếm phần lớn thị phần đưa khách Nga vào Việt Nam, đã xúc tiến đưa khách vào Phú Quốc. Tuy nhiên, hạ tầng và dịch vụ du lịch tại Phú Quốc chưa đáp ứng được. Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc đã xúc tiến nhanh đầu tư, nâng cấp hệ thống dịch vụ để có thể đón khách Nga trong năm nay. Hiện Phú Quốc có khoảng 3.000 phòng, trong đó 2.000 phòng tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

Theo các công ty du lịch, hạ tầng và dịch vụ tại Phú Quốc hiện chưa đáp ứng được cho du khách trong và ngoài nước vào mùa du lịch cao điểm. Giám đốc một resort 4 sao tại Phú Quốc chia sẻ, cao điểm đón khách quốc tế từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, khách nội địa sẽ không “cạnh tranh” nổi với khách nước ngoài vì giá phòng mùa này khá cao so với những nơi có du lịch biển phát triển như Nha Trang, Bình Thuận...

Ông Lâm Hoàng Sa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, chia sẻ, Phú Quốc vừa nối tuyến cáp ngầm 110kV xuyên biển với Hà Tiên sẽ giúp hệ thống điện trên đảo Phú Quốc được hòa chung vào lưới điện quốc gia. Hiện tại, giá điện tại Phú Quốc đang được điều chỉnh giảm dần, dự kiến đến quý 2-2015 giá điện tại Phú Quốc sẽ bằng với đất liền. Việc này sẽ góp phần giảm chi phí dịch vụ tại địa phương, thúc đẩy Phú Quốc phát triển. Đây sẽ là yếu tố tích cực tác động đến hoạt động thu hút đầu tư, khai thác thêm nhiều đường bay quốc tế, du lịch trên đảo.

Theo quy hoạch, còn 6 năm nữa Phú Quốc sẽ chính thức trở thành đặc khu hành chính - kinh tế với vai trò trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực; đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế... Đường sá, hạ tầng, đang được đẩy mạnh đầu tư tại Phú Quốc, tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang, thiếu hụt. Trong năm 2013, Phú Quốc thu hút được 2 dự án FDI (Trường Đào tạo nghiệp vụ du lịch, nghỉ dưỡng Thiên đường Phú Quốc và dự án Khu vườn tổng hợp nuôi trồng thủy sản kỹ thuật cao), với tổng vốn đầu tư 76,3 triệu USD. Về FDI, Phú Quốc thu hút 36 dự án, với tổng vốn đăng ký 2,96 tỷ USD. Tuy nhiên vốn triển khai thực hiện chỉ khoảng 530 triệu USD, đạt 17,7% vốn đăng ký.

Ngoài áp lực về thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng, Phú Quốc còn phải chịu áp lực lớn trong việc giữ rừng, môi trường, bãi biển sạch. Vì đây là yếu tố quan trọng để Phú Quốc trở thành thiên đường du lịch chất lượng cao.

Năm 2013, lượng khách đến Phú Quốc đạt 416.350 lượt khách, trong đó hơn 94.000 lượt khách quốc tế. Dự báo đến năm 2020, Phú Quốc sẽ đón khoảng 2 - 3 triệu lượt du khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 35% - 40%. Đến năm 2030, đảo sẽ đón khoảng 5 - 7 triệu lượt khách/năm, khách quốc tế khoảng 45% - 50%.

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục