Phú Quốc tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trường hợp phân lô, tách thửa

Trước tình trạng phân lô, tách thửa tại Phú Quốc diễn ra phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên UBND huyện Phú Quốc chỉ đạo đơn vị chuyên môn tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất dưới 500 m2.

UBND huyện Phú Quốc tạm dừng thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa diện tích dưới 500 m2

Ngày 4-5, UBND huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết vừa có công văn gửi Phòng TN-MT yêu cầu tạm dừng thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa diện tích dưới 500 m2 (hiện UBND huyện Phú Quốc đang chờ hướng dẫn của Sở TN-MT xử lý trường hợp này).

Theo UBND huyện Phú Quốc nguyên nhân của việc làm như trên là vì trong thời gian vừa qua, việc phân lô, tách thửa tại Phú Quốc diễn ra phức tạp. Nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân tự quảng cáo các khu phân lô, tách thửa là các dự án dân cư; nhiều người dân mua và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng, dẫn đến công tác quàn lý nhà nước trong việc quy hoạch đất đai, quản lý xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt tại các khu phân lô, tách thửa, các lối đi đều không được quy hoạch là đất giao thông nhưng các công ty tự ý làm đường, dẫn đến tranh chấp giữa các cá nhân xây dựng trên các thừa đất nói trên.  

Không chỉ thế, cơ sở hạ tầng không tuân theo quy định nhà nước, như tự kéo điện lưới, cấp nước, cây xanh, cống thoát nước... không đảm bảo theo quy định, ảnh hưởng đến quy hoạch cũng như môi trường sau này.

Như đã thông tin, thời gian qua tình trạng giá đất ở Phú Quốc tăng chóng mặt do thông tin Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu kinh tế. Trước tình trạng này nhiều người lo ngại tình trạng “cò đất” gây sốt ảo, thổi giá để trục lợi.

Tin cùng chuyên mục