Phù sa trên tay

Phù sa trên tay  (ảnh) - Tập thơ thứ tư của nhà thơ Đông Nguyên (Hội viên Hội Nhà văn TPHCM) vừa mới trình làng. Đây là một trường ca được viết theo thể thơ lục bát, kết nối bằng 27 khúc đánh số và khoảng non 20 bài thơ rời, viết ngắn xoay quanh trục “Phù sa trên tay” chứ không phải “trong tay”!

Đụng đến thể lục bát, dẫu biết có người xem đó chỉ là phương tiện (phương tiện chuyển tải) nhưng tôi, dù muốn hay không cũng liên tưởng đến quá trình “tiến, biến hóa” của nó. Khởi từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng và lục bát của thế kỷ 21 hẳn là có nhiều thay đổi, nếu xem nó là đối tượng sáng tạo thì qua nó dấu ấn của mỗi nhà thơ là một kiểu “không giống ai”, nó là một dạng “căn cước” mang tên thi nhân mà người đọc (cùng thời hoặc khác thời) “cấp” cho nó.

Tôi tìm thấy nơi anh Đông Nguyên một niềm vui của người mới “sinh thành” - tập trường ca mà anh có trên tay. Trong khúc 7 anh viết cho Huế:

Ví dầu kẻ bảo người đừng
Vẫn gửi cho Huế rưng rưng nỗi niềm
Có chi mà mang mác rứa hỉ?
Anh viết tiếp:
Xin đừng thiêm thiếp sông Hương
Huế như rứa sẽ mười thương giận hờn
Xin đừng tận mặt vô ơn
Láy lung chênh mất nửa cơn sanh tiền

Xuôi về miệt Tiền Giang sông nước, có những câu lục bát tròng trành như khi đi ghe máy giữa sông Tiền sông Hậu dọc ngang:

Tại em hóa sóng Châu Thành
Để anh tả ngạn chòng chành thuyền neo.

Đọc tập trường ca này, theo tôi điểm nhấn thú vị là sự kết nối chặt từ đầu đến cuối, giọng thơ nhất quán chứng tỏ “mạch lục bát” trong anh dồi dào, phóng bạt. Ý tưởng “làm một tập thơ” có từ trước khiến cho người đọc có cảm giác liền lạc, điều này khác với những tập thơ trước của anh là dạng thơ “gom bài”. Gom nhiều bài đăng báo rải rác để làm một tập sách gọi là tập thơ - chúng ta thấy nhan nhản, một tập thơ không có cấu trúc, không có ý tưởng thẩm mỹ khiến bạn đọc nhàm chán.

Điều này, qua tập trường ca này, nhà thơ Đông Nguyên đã tránh được.

Phan Trung Thành

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Chuông vàng vọng cổ 2020 trước giờ G

Vòng chung kết 3 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2020 đã diễn ra trong không khí thi diễn hấp dẫn của 5 thí sinh. Kết quả 3 thí sinh nam gồm: Nguyễn Quốc Nhựt (Long An), Võ Hoàng Dư (Long An) và Lê Văn Hậu (An Giang) có số điểm cao nhất, đã được chọn vào vòng chung kết xếp hạng đêm cuối, sẽ phân tranh cao thấp để rinh các giải Chuông Vàng, Chuông Bạc và giải 3. 

Sách và cuộc sống

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong - Huyền thoại Ví, Giặm

Ngày 24-9, tại Hà Nội, NXB Văn học đã ra mắt cuốn sách về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong. Cả một đời tâm huyết, tận hiến sức lực, trí tuệ cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng, cho văn hóa Nghệ Tĩnh nói chung; nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong (1929-1990) đã để lại một kho tàng nghệ thuật hơn 30 tác phẩm kịch bản sân khấu ở các thể loại chèo, cải lương, kịch hát và hoạt cảnh dân ca Ví, Giặm.

Sáng tác

Rừng

Chiều nay
Tôi trở lại khu rừng của mình
Cây cối chim muông hè nhau đánh đuổi

Mỹ thuật

“Thủy” vào Nam gỡ rối tơ vò

Bùi Thanh Thủy trở lại TPHCM, vẫn trong veo, nhẹ tênh và tơ vò lắm mối. Triển lãm cá nhân Thủy diễn ra tại WiteSpace, The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2) từ 25-9 đến 4-10 như lời chào ngọt ngào mà nữ họa sĩ Hà Nội gửi tới thành phố sôi động và mến khách bậc nhất cả nước.