Phục hồi

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 4-2 (giờ Việt Nam), giá dầu chạm mức cao nhất 12 tháng qua sau khi các nhà sản xuất lớn báo cáo rằng họ đang kiểm soát sản lượng gần đúng với cam kết trong tháng qua. 

Giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 55,95 USD/thùng, tăng hơn 2% so với ngày 2-2. Trước đó, trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp hàng tháng của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng OPEC+ vào ngày 3-2, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu liên minh, được gọi là OPEC+, đã nhất trí tiếp tục cắt giảm sản lượng trong tháng 2 và tháng 3, nhưng với mức giảm nhẹ hơn so với trước đó. 

Giá dầu đã sụp đổ cùng với cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế do dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quý 4-2020, lợi nhuận của gã khổng lồ dịch vụ dầu mỏ Schlumberger đã tăng 12%, từ 333 triệu USD lên 374 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, do giá dầu tăng và các biện pháp cắt giảm chi phí. 

Hãng Bloomberg ngày 3-2 dẫn nguồn tin từ công ty phân tích dữ liệu Kayrros cho biết, sự phục hồi của lĩnh vực dầu mỏ hiện đã bắt đầu. Tồn kho dầu thô ở Trung Quốc đã giảm mạnh trong những tuần gần đây. Xuất khẩu dầu thô từ tháng 12-2020 đến tháng 1-2021 của cảng nước sâu duy nhất ở Mỹ (cảng Louisiana) đã tăng gấp đôi lên mức cao kỷ lục, do nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà máy lọc dầu châu Á. Bên cạnh đó, theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế  (IATA), vận tải hành khách hàng không thế giới sẽ tăng khoảng 50% so với năm 2020.

Các thành viên liên minh dầu mỏ OPEC+ tỏ ra lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu thô trong năm 2021 khi cho rằng quá trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang từng bước được triển khai trên toàn thế giới sẽ là nhân tố tích cực trong năm nay, thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ. Nhà phân tích về năng lượng tại Commerzbank Research, Eugen Weinberg, cho rằng, thị trường rõ ràng đang tập trung vào những hy vọng về nền kinh tế và việc thắt chặt nguồn cung.

Tin cùng chuyên mục