Cuộc khủng hoảng chính trị và lệnh giới nghiêm tại Thái Lan thời gian qua đã khiến ngành du lịch Thái Lan thất thu nghiêm trọng do lượng khách tới Thái Lan suy giảm. Theo số liệu của Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), trong 9 tháng đầu năm, lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan chỉ ở mức 17,6 triệu lượt người, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ ngành du lịch giảm 7,6% xuống 807 tỷ baht (1 USD = 30 baht).
Theo TAT, lượng khách đặt trước các dịch vụ du lịch giảm 18% trong tháng 8 vừa qua, 12% trong tháng 9. Thu nhập của ngành du lịch ước tính theo ngày giảm khoảng từ 200 - 500 triệu baht. Ông Thawatchai Arunyik, người đứng đầu TAT, cho biết, TAT đã nhiều lần phải điều chỉnh hạ mục tiêu đối với ngành du lịch năm nay. Hiện tại, TAT chỉ hy vọng ngành du lịch đạt doanh thu 1.900 tỷ baht và đón 25,5 triệu lượt du khách, trong khi mục tiêu đề ra là đón 28 triệu khách.
Hồi mùa hè vừa qua, Thái Lan đã chi khoảng 450 triệu baht để kích cầu du lịch, trong đó có 150 triệu baht dành cho tham quan các địa điểm lịch sử và dự án của Hoàng gia Thái Lan. Theo chương trình này, 100.000 người bao gồm cả khách du lịch nước ngoài cũng như du khách trong nước được hưởng các gói du lịch miễn phí, bao ăn ở và đi lại trong khoảng 2-3 ngày.
Ngoài chương trình kích cầu du lịch với chi phí hàng trăm triệu baht nói trên, các quan chức TAT còn muốn đưa giải đua xe đạp lớn nhất thế giới Tour de France tới Thái Lan với đích thúc đẩy thị trường du lịch bằng xe đạp thân thiện với môi trường. Vừa quảng bá cho hình ảnh đất nước, vừa tăng nguồn thu cho ngành du lịch, các nhà kinh tế ước tính, mỗi người hâm mộ đứng bên lề đường cổ vũ cuộc đua đã đóng góp cho kinh tế địa phương khoảng 2 EUR mỗi ngày, trong khi địa điểm đăng cai có thể thu về 1 triệu EUR/ngày.
Sự kiện Tour de France thu hút sự chú ý của toàn thế giới, trung bình có 3,5 tỷ người xem qua truyền hình, hơn 188 quốc gia có bản quyền phát sóng giải đua qua 121 kênh truyền hình mỗi năm, phủ sóng khoảng 4.700 giờ, và thu hút ít nhất 2.000 nhà báo đại diện cho hàng chục quốc gia tham dự. Mỗi năm, 1.200 phòng khách sạn dành riêng cho các đội đua gồm các tay đua, nhân viên, phóng viên báo chí và khách du lịch. Giải đua còn thu hút 12 triệu khán giả dọc theo các tuyến đường, theo thống kê, mỗi khán giả như vậy dành trung bình 6 giờ đồng hồ tại một địa điểm tranh tài. 6 giờ ấy là 6 giờ vàng bạc với địa điểm tổ chức.
Bộ Tài chính Thái Lan cũng vào cuộc khi dự tính sẽ giảm mạnh thuế các mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa và đồng hồ đeo tay để tăng thêm sức hút khách du lịch quốc tế. Mục tiêu cắt giảm thuế đối với các mặt hàng cao cấp nhằm biến nước này trở thành thiên đường mua sắm có thể cạnh tranh được với các trung tâm mua sắm trong khu vực như Hồng Công (Trung Quốc) hoặc Singapore.
Chính phủ Thái Lan cũng sẽ cho phép công dân nước này và người nước ngoài chi nhiều tiền mặt hơn so với giới hạn ban đầu 500.000 baht/người. Bộ Tài chính cho rằng với việc chuyển hướng này Thái Lan hy vọng có thể đón được khoảng 26 triệu lượt khách du lịch, thu về khoảng 1.170 tỷ baht, tăng 20% so với dự báo 1.000 tỷ đưa ra hồi đầu năm.
Anh Việt