Phục hồi trong khó khăn

Ngành hàng không của Thái Lan đang có những bước phục hồi hậu đại dịch Covid-19. 
Phục hồi trong khó khăn

Tổng Công ty Cảng hàng không Thái Lan (AoT) cho biết, có khả năng đạt được sự phục hồi hoàn toàn về lưu lượng hành khách tới mức trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024.

Theo Chủ tịch AoT Nitinai Sirismatthakarn, năm tài chính này (từ tháng 10-2021 đến tháng 9-2022) đang chứng kiến sự trở lại của 45 triệu lượt hành khách, tăng khoảng 33% so với con số trước Covid-19. Tỷ lệ đó dự kiến sẽ tăng lên 77% vào năm 2023 và lên 142 triệu lượt hành khách vào năm 2024.

Do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoạt động và số lượng máy bay, đường bay giảm từ 40%-50%. Hiện các cơ quan hàng không, bao gồm Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành hàng không có thể trở lại thời kỳ trước đại dịch vào năm 2024.

Tuy nhiên, ông Nitinai cho rằng trong khi AoT hoàn toàn sẵn sàng cho các hoạt động đầy đủ sau khi nới lỏng các hạn chế đi lại, tình hình có thể không giống như vậy đối với một số hãng hàng không, dịch vụ mặt đất và cơ sở lưu kho. AoT dự kiến thua lỗ về tài chính trong năm nay và trong khi hy vọng chuyển sang có lợi nhuận trong năm tới, kết quả hoạt động của AoT cũng sẽ phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan.

Trong khi đó, tình trạng thiếu ghế của các hãng hàng không vẫn là một trở ngại lớn cho sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan, vì hầu hết các hãng hàng không mang cờ châu Âu vẫn chưa nối lại các chuyến bay và tần suất về mức trước đại dịch Covid-19.

Hiện tại, các hãng hàng không quốc tế, chủ yếu từ các điểm đến chặng xa, vẫn chưa nối lại các chuyến bay như thường lệ, khiến du khách muốn có chuyến bay thẳng thuận tiện bị hạn chế lựa chọn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết các quan chức cơ quan này đã gặp đồng nghiệp bên Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) vào tuần trước và được thông báo rằng Thái Lan chỉ có thể đảm bảo được 30,9% công suất ghế quốc tế so với mức trước đại dịch trong mùa cao điểm sắp tới.

Tin cùng chuyên mục