Phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam

Sáng 28-6, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà phúc thẩm xét xử với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày liên tục. 

Phiên phúc thẩm lần này sẽ xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo: Đinh Văn Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà); Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng); Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Bên cạnh đó, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng có đơn kháng cáo.

Phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam ảnh 1 Bị cáo Đinh Văn Dũng tại phiên xử sáng 28-6

Theo thông báo của cơ quan xét xử, hiện đã có 7 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng như các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Như Báo SGGP đã thông tin, chiều 2-11-2020, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên án phạt 12 bị cáo trong  vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BIDV, Công ty Bình Hà; Công ty Trung Dũng.

Theo đó, ở tội danh "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”, toà sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đoàn Hồng Dũng 18 năm tù; Đinh Văn Dũng 12 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Sơn 3 năm tù...

Các bị cáo từng là lãnh đạo, cán bộ BIDV nhận mức án từ 3 năm tù treo đến 8 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Cấp sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về cho vay. Các bị cáo là cựu cán bộ BIDV là người có chức vụ, trách nhiệm quản lý tiền của Nhà nước nhưng đã làm trái quy định, cấp tín dụng trái quy định gây thiệt hại cho ngân hàng.

Tuy nhiên, các bị cáo đều thực hiện với mong muốn làm dự án và bị ông Trần Bắc Hà (đã chết, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) gây áp lực.

Bản án sơ thẩm xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là hơn 1.600 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Bình Hà gây thiệt hại 799 tỷ đồng, Công ty Trung Dũng gây thiệt hại 865 tỷ đồng cho BIDV.

Tin cùng chuyên mục