Phúc tra 100% khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm từ 1,3 lần

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn TPHCM, các kỳ thanh toán hóa đơn tiền điện từ tháng 3 đến nay liên tục tăng cao. Đỉnh điểm là trong đợt chốt chu kỳ tiền điện tháng 5, nhiều hộ gia đình đều tăng trên dưới 100% so với thời điểm trước tháng 3.

 Một trong những nguyên nhân được ngành điện lý giải là do thời tiết nắng nóng bất thường, cùng thời điểm học sinh nghỉ hè, dịch bệnh phức tạp, người dân dành thời gian ở nhà nhiều, nhu cầu sử dụng điện tăng. 

Trước đó, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) phát đi cảnh báo cho biết, từ đầu tháng 3 trên địa bàn xuất hiện nắng gắt và nóng bức, dẫn đến sản lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tăng trên 11% so với những ngày cuối tháng 2. Do đó, EVNHCMC cảnh báo đến người tiêu dùng, hóa đơn tiền điện có thể tăng đột biến, gây “sốc” nếu khách hàng không chủ động kiểm soát hành vi sử dụng điện của mình. Đặc biệt, máy lạnh là một trong những thiết bị tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn ở hộ gia đình. Tiêu thụ điện từ máy lạnh chiếm 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của gia đình.

Trước diễn biến thời tiết nắng nóng có thể kéo dài và để kiểm soát nguồn điện sử dụng, EVNHCMC khuyến nghị người dân có thể tải ứng dụng EVNHCMC CSKH trên smartphone để trực tiếp theo dõi, tra cứu chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng và cả lượng điện tiêu thụ hàng ngày để điều chỉnh hợp lý. Ứng dụng này sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao. Bên cạnh đó, người dân cần ý thức tiết kiệm điện để tiết kiệm chi phí, giảm nguy cơ sự cố điện.

Trước tình trạng hóa đơn tiền điện khách hàng tăng cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sẽ phúc tra cho 100% khách hàng có sản lượng điện tăng hoặc giảm từ 1,3 lần so với tháng trước. Song song đó, EVN cũng yêu cầu các tổng công ty điện lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục đến khách hàng. Không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện có kế hoạch khi nhiệt độ ≥ 36oC. Các đơn vị điện lực thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo đến khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước. 

Tin cùng chuyên mục