Phương án tổ chức bầu cử tại 2 bệnh viện bị cách ly ở Hà Nội

Tại Bệnh viện K, để bảo đảm phòng dịch và giãn cách, bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác...

Chỉ còn 1 ngày nữa, những y, bác sĩ, người bệnh đang thực hiện cách ly tế vì dịch Covid-19 tại Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (ở xã Kim Chung, Đông Anh), sẽ thực hiện quyền bầu cử ngay tại khu vực bị phong tỏa thay vì về địa phương của mình. Hiện cả 2 bệnh viện đang tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng mọi công đoạn, để bảo đảm cho những người đang phải cách ly được thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu và an toàn trước dịch bệnh.

Mặc đồ bảo hộ, đeo kính chắn giọt bỏ phiếu

Tại Bệnh viện K, hiện có hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện nên việc đảm bảo an toàn cho bầu cử được bệnh viện rất quan tâm không kém gì công tác chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện K cho biết, cùng với công tác điều trị, khoanh vùng, dập dịch thì công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai khẩn trương. Hiện bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng tòa nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử, khi đi bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 m. 

Phương án tổ chức bầu cử tại 2 bệnh viện bị cách ly ở Hà Nội ảnh 1 Bác sĩ Bệnh viện K chuẩn bị hội trường và hòm phiếu bầu cử

Để bảo đảm phòng dịch và giãn cách, bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh. Do số lượng cử tri đông nên bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên.

Bác sĩ Bệnh viện K chuyển danh sách người ứng cử cho bệnh nhân
Phương án tổ chức bầu cử tại 2 bệnh viện bị cách ly ở Hà Nội ảnh 3 Danh sách, tiểu sử của ứng cử viên được Bệnh viện K niêm yết tại nhiều khoa phòng

Cùng với đó, việc tuyên truyền bầu cử được bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến, qua email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh. 

“Công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất, thể hiện quyết tâm rất lớn của bệnh viện vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình" - bác sĩ Nguyễn Tiến Quang khẳng định. Đồng thời, bác sĩ Nguyễn Tiến Quang cho biết, dù phải cách ly y tế nhưng trong những tuần qua, bệnh viện luôn nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo công tác điều trị, chăm lo đời sống hàng ngàn người phải cách ly tại bệnh viện.

Khử khuẩn hòm phiếu, ứng dụng công nghệ

Trong khi đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (ở xã Kim Chung, Đông Anh) cũng đang trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì dịch Covid-19.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, số lượng cử tri bỏ phiếu tại khu vực cách ly có 376 cán bộ nhân viên bệnh viện; 47 người là nhân viên bảo vệ, vệ sinh, nhà ăn; 274 bệnh nhân trong tổng 356 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, chạy ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài).

Phương án tổ chức bầu cử tại 2 bệnh viện bị cách ly ở Hà Nội ảnh 4 Nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tìm hiểu về các ứng cử viên

Theo kế hoạch, việc bỏ phiếu tại bệnh viện bắt đầu từ 7 giờ sáng, kết thúc vào 19 giờ ngày 23-5. Hòm phiếu phụ số 1 đặt cố định tại sảnh ra vào tầng 1 của bệnh viện để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa dược, dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác. Hòm phiếu phụ số 2 và số 3 được di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu.

Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau. Kết thúc mỗi khoa sẽ chuyển hòm phiếu ra cửa, khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển hòm phiếu đến khoa khác. Đặc biệt, biên bản kết quả kiểm phiếu tại điểm bầu cử Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung sẽ sử dụng phần mềm do Ủy ban bầu cử xã Kim Chung cung cấp.

Phương án tổ chức bầu cử tại 2 bệnh viện bị cách ly ở Hà Nội ảnh 5 Khu vực niêm yết danh sách các ứng cử viên trong bệnh viện bị cách ly vì dịch Covid-19

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cũng cho biết, những ngày qua, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng chuẩn bị các công đoạn để cuộc bầu cử diễn ra tốt nhất, an toàn nhất. Bệnh viện đã cử 15 cán bộ, nhân viên tham gia Tổ bầu cử số 8 thuộc Ủy ban bầu cử xã Kim Chung thực hiện các công việc liên quan đến công tác bầu cử; phối hợp với các đơn vị, lập danh sách cử tri và kiểm tra, điều chỉnh danh sách cử tri kịp thời chính xác. Đồng thời dán công khai danh sách người ứng cử và danh sách cử tri tại các bảng tin bệnh viện, các khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.

“Với những địa phương có dịch và có bệnh nhân Covid-19 đang điều trị phải có lực lượng mang hòm phiếu đến để bệnh nhân Covid-19 và người thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, cách ly tại khách sạn, cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo người dân được thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu. Với những địa điểm có đông người cách ly tập trung, tổ bầu cử hướng dẫn tổ chức buổi bầu cử, các trường hợp cử tri không đến bỏ phiếu được tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử theo quy định thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến với các cử tri. Hòm phiếu trước khi mang đến và mang đi được niêm phong và khử khuẩn. Người mang hòm phiếu đến khu cách ly tập trung hoặc đến gia đình có người cách ly tại nhà, được trang bị đầy đủ bảo hộ. Người bỏ phiếu phải đeo khẩu trang, xếp hàng thực hiện giãn cách khi bỏ phiếu, cách nhau tối thiểu 2m, và được phân đi theo hướng 1 chiều vào bỏ phiếu”- Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.

Tin cùng chuyên mục