Phường Tam Bình xin lỗi 2 cô gái bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội

Chiều 29-9, UBND phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM đã có buổi họp báo thông tin chính thức về vụ việc 2 cô gái đi uống cà phê không mang theo giấy tờ tùy thân bị đưa về trụ sở, sau đó, cả 2 cô gái bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

Hai cô gái bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM là Nguyễn Thị T. N. (SN 1996, ngụ tỉnh Tiền Giang) và Ngô Thị K. (SN 2000, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Tại buổi họp báo có ông Võ Văn Tiến, Bí Thư Đảng ủy UBND phường Tam Bình, quận Thủ Đức; ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình; Trung tá Huỳnh Văn Dư, Trưởng Công an phường Tam Bình...

Phường Tam Bình xin lỗi 2 cô gái bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội ảnh 1 UBND Phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM tổ chức họp báo vào chiều ngày 29-9
Ông Võ Văn Tiến, Bí Thư Đảng ủy UBND phường Tam Bình, quận Thủ Đức cho biết, nhận thấy vụ việc có sai sót nên ngay sau đó, lãnh đạo UBND, Công an quận Thủ Đức đã có buổi làm việc với UBND phường Tam Bình.

Theo ông Tiến, "trước những sai sót của phường, lãnh đạo UBND, Công an quận Thủ Đức yêu cầu phường báo cáo toàn bộ sự việc và xin lỗi nạn nhân. Sau đó, phường tìm cách liên hệ với chị N. và K., xin địa chỉ để đến tận nhà xin lỗi nhưng phía chị N, chị K. và gia đình đã chủ động đến trụ sở ủy ban để làm việc vào khoảng 15 giờ 30 cùng ngày hôm nay. Phía gia đình của chị N, chị K. đã chấp nhận lời xin lỗi và bỏ qua vụ việc...".

Ông Tiến cũng cho biết: "Riêng chúng tôi đang chờ quyết định từ lãnh đạo cấp trên, từng cá nhân sai như thế nào thì phải chịu trách nhiệm. Qua vụ việc này phường sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm để xử lý mọi chuyện chặt chẽ và đúng theo quy định của pháp luật.."

"Riêng chúng tôi đang chờ quyết định từ lãnh đạo cấp trên, từng cá nhân sai như thế nào thì phải chịu trách nhiệm" - Ông Võ Văn Tiến, Bí Thư Đảng ủy UBND phường Tam Bình.
Ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình
Ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Tam Bình thông tin, thời điểm trên cán bộ chuyên trách xã hội của phường có phối hợp với lực lượng công an phường lập hồ sơ xử lý đối với chị N. và K. vì không có giấy tờ tùy thân, không có người bảo lãnh.

Theo ông Quốc, "do anh em không thận trọng", quá nóng vội nên "đưa nhầm" chị N. và K. vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

"Là người chịu trách nhiệm cao nhất, tôi xin thay mặt phường xin lỗi gia đình chị N. và K.. Đây là lần đầu tiên phường mắc sai sót, thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp xử lý các vấn đề trên địa bàn", ông Quốc nói.

Cũng tại buổi họp báo, Trung tá Huỳnh Văn Dư, Trưởng Công an phường Tam Bình cũng thông tin rõ hơn về vụ việc, "Việc kiểm tra hành chính tại khu vực chợ Đầu Mối, Thủ Đức là đúng theo quy định. Thời gian qua, tổ công tác phường thường xuyên kiểm tra những "điểm nóng" trong khu chợ nên kéo giảm được tội phạm, một số người bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc".

Trung tá Huỳnh Văn Dư, Trưởng Công an phường Tam Bình
Thông tin về 2 cô gái thì Trung tá Dư cho biết, "trong quá trình xử lý do một số cán bộ còn non kinh nghiệm, nóng vội nên mới xảy ra sự việc đáng buồn như thế..."

Trung tá Dư cho biết: "Thông tin theo kế hoạch số 191/KH-CAP, khoảng 16 giờ ngày 18-9, tổ công tác Công an phường Tam Bình tiến hành kiểm tra khu vực chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Thủ Đức, khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Quá trình kiểm tra, tổ công tác nghi vấn quán cà phê MU (gần khu chợ) có nhiều người khả nghi nên kiểm tra hành chính. Do chị N. và chị K. không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào nên phường buộc phải mời về trụ sở làm việc, riêng chủ quán trên không thấy xuất hiện. Và đến nay chủ quán cũng chưa tới làm việc với cơ quan chức năng".

Trung tá Dư cho biết thêm, "khi về phường do 2 chị này ngoài việc không có giấy tờ tùy thân còn không biết ở đâu, làm gì. Chúng tôi yêu cầu gọi điện nói người thân đến bảo lãnh nhưng 2 chị này không hợp tác nên mới làm thủ tục đưa vào trung tâm xã hội. Một phần 2 chị cũng không cho biết rõ thông tin về nơi tạm trú, quê ở đâu. Nếu như có thông tin từ phía 2 chị, chúng tôi sẽ cho lực lượng kiểm tra thì sẽ không xảy ra vụ việc như vậy..."

Theo Trung tá Dư, các cán bộ phụ trách xử lý vụ việc còn hiểu sai Quyết định 29 (về quản lý người ăn xin, không có nơi cư trú ổn định...) khi cho rằng chị N. và K. không xuất trình được giấy tờ thì vi phạm quy định nên đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.
"Riêng quán cà phê MU tình nghi tổ chức cá độ bóng đá, cờ bạc nên chúng tôi theo dõi và mới đây thì tiến hành kiểm tra".

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 18-9, chị N. và K. (16 tuổi, quê Đồng Nai) đến quán người bạn tại khu phố 5 (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) để uống nước. Lúc này, lực lượng chức năng phường Tam Bình đến kiểm tra hành chính. Do chị N. và K. không có giấy tờ tùy thân nên được mời về trụ sở phường làm việc.

Do không có giấy tờ tùy thân và không có người thân đến bảo lãnh nên đến 19 giờ 45 cùng ngày, Công an phường phối hợp với cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội của phường đã lập hồ sơ đưa hai chị vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

Tin cùng chuyên mục