Phương tiện thủy chở quá tải: Biết nguy hiểm, vẫn làm!

Nếu có dịp ngắm tàu bè qua lại trên các dòng sông, bằng cảm quan chúng ta cũng không khó khăn gì để phát hiện các phương tiện chở hàng quá tải. Các chủ tàu, thuyền trưởng đều biết chở quá tải là nguy hiểm nhưng vì mục đích lợi nhuận, họ vẫn làm!

Vì lợi nhuận quên nguy hiểm!

Tàu LA 03565 - chở cát quá tải - đang lưu thông trên sông Sài Gòn bị cơ quan chức năng lập biên bản. Ảnh: Đ.H.

Tình trạng chở hàng quá tải của các phương tiện thủy (nhất là các sà lan, tàu chở cát, đá, vật liệu xây dựng…) diễn ra khá phổ biến. Không như đường bộ, việc phát hiện phương tiện quá tải phải có cặp mắt “nhà nghề”, tại các dòng sông, chỉ cần vài phút đứng nhìn, chúng ta đều dễ dàng phát hiện các tàu, sà lan chở hàng quá tải.

Dù sóng phẳng lặng nhưng nước vẫn mấp mé mạn tàu, sà lan mỗi khi các phương tiện này di chuyển. Nếu như trên đất liền, các phương tiện lưu thông có thể dễ dàng né tránh thì ở vùng sông nước, việc né tránh là vô cùng khó khăn. Chưa kể, càng chở hàng quá tải thì càng khó luồn lách.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả, các chủ phương tiện và thuyền trưởng đều chấp nhận “phương án” chở hàng quá tải dù họ biết đó là vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm đến tính mạng. Các chủ phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng thường xếp hàng hóa lên tàu đến mức làm mất chiều cao an toàn (mạn khô). Tình trạng này hiện nay diễn ra khá phổ biến tại hầu hết trên các tuyến sông. Vấn nạn này đã khiến tình hình trật tự ATGT vốn rối rắm càng thêm phức tạp và ảnh hưởng đến hoạt động chung của vận tải thủy trên địa bàn thành phố.

 Trung tá Phạm Văn Mẫn, Quyền Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TPHCM, cho biết: “Qua điều tra và nắm tình hình thì đây là nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất trực tiếp gây nên những vụ tai nạn làm đắm phương tiện, chết người trong những năm qua. Khi tai nạn xảy ra thì trong bản tường trình của mình, những người hành nghề vận tải thủy đều biết vận chuyển quá tải là nguy hiểm, không an toàn nhưng họ vẫn cố tình vi phạm!”.

Có “thuốc chữa”?

Hệ lụy của việc chuyên chở quá tải làm cho người điều khiển phương tiện không kiểm soát được tay lái khi phương tiện đi vào khu vực có sóng to, nước xoáy. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng đâm va vào các công trình giao thông, phương tiện khác đang lưu hành hoặc chìm đắm khi có sóng to gió lớn.

Trung tá Phạm Văn Mẫn cho biết: “Theo tôi, việc ngăn chặn phương tiện chở hàng quá tải không khó. Điều tiên quyết là phải chấn chỉnh từ gốc. Song song với công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng như lực lượng CSGT đường thủy, Thanh tra Giao thông vận tải thì lực lượng Cảng vụ Đường thủy nội địa cần phải kiểm tra, ngăn chặn việc xếp hàng hóa xuống phương tiện quá trọng tải quy định, kiên quyết đình chỉ những bến bốc dỡ hoặc tiếp nhận phương tiện chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn!”.

Tình hình thời tiết, thủy văn tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến khá phức tạp. Mưa gió có chiều hướng gia tăng về số lượng cũng như tốc độ tàn phá, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình giao thông vận tải trên đường thủy. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy ngày càng cao. Hoạt động vận tải thủy cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Hơn lúc nào hết, việc tăng cường kiểm tra và xử lý phương tiện thủy vận chuyển hàng quá tải cần được thực hiện kiên quyết.

ĐOÀN HIỆP
(SGGP 12G)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công an đấu tranh với các đối tượng ​

Bắt nhóm đối tượng tổ chức cá độ bóng đá hơn 20 tỷ đồng

Chiều 18-6, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã triệt phá một đường dây cá độ bóng đá quy mô lớn trên địa bàn do đối tượng Đào Hoàng (28 tuổi, trú tại 37 Trần Nhật Duật, TP Huế) cầm đầu vào sáng cùng ngày.

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Vụ án