Hôm nay khai mạc giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới lần 6-2006

Những ẩn số hấp dẫn

BÊN LỀ

Cho đến khi cuộc bốc thăm các hạng cân thi đấu của giải kết thúc vào trưa hôm qua (25-7), HLV trưởng Trần Quang Hạ của đội tuyển Taekwondo Việt Nam vẫn không thể đưa ra lời nhận xét chắc chắn nào về các đối thủ, cũng như khả năng của các võ sĩ chủ nhà, bởi lẽ: “Những gương mặt này còn rất mới, nên đều là những ẩn số thú vị”. Đây là lần thứ 6, giải được tổ chức và TPHCM lần đầu đăng cai, nhưng số lượng các đoàn và thành viên tham dự lên đến con số kỷ lục: 79 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 1.000 thành viên, trong đó có 740 võ sĩ.

Những ẩn số hấp dẫn ảnh 1

Quang cảnh lễ bốc thăm. Ảnh: Dũng Phương

Chiều nay (26-7) sẽ diễn ra lễ khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TPHCM), nhưng trước đó, từ buổi sáng đã diễn ra ngày tranh tài đầu tiên ở 4 hạng cân: 51kg, 55kg (của nam) và 46kg và 49kg (nữ). Trong đó đã có đến 3 hạng cân số võ sĩ tham dự lên đến trên 40 người, vì thế mà các cuộc tranh tài sẽ diễn ra liên tục từ 9 giờ sáng đến chiều trên 4 thảm đấu và buổi tối là các trận tranh chung kết và phát thưởng.

Theo ông Trương Ngọc Để – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam khi được hỏi về khả năng tranh chấp huy chương của đội chủ nhà Việt Nam: “Để có thể quay lại đăng cai giải đấu này ít nhất là phải là 20 năm nữa, vì thế chúng tôi cũng như các VĐV trẻ đều phải nỗ lực rất nhiều. Muốn đoạt được huy chương, các võ sĩ phải đánh thắng ít nhất là 5 trận, vì thế cuộc cạnh tranh sẽ rất quyết liệt và căng thẳng.

Bởi đây là giải trẻ, các VĐV tham dự đều rất mới mẻ nên thật khó để đưa ra một nhận định chính xác về khả năng huy chương của Việt Nam, nhưng chúng tôi cố gắng phấn đấu sẽ vượt chỉ tiêu 2 HCĐ của giải lần 5. Về HCV, tôi nghĩ các võ sĩ Việt Nam vẫn có thể đoạt được”. Theo đánh giá chuyên môn, đoàn Hàn Quốc vẫn được xem là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch trên bảng tổng sắp. Cho đến ngày hôm qua, công tác chuẩn bị cho giải đã xem như hoàn tất và một số đoàn cuối cùng vẫn tiếp tục đến để chuẩn bị cho các cuộc so tài.

Chiều 25-7, tại khách sạn Equatorial đã diễn ra Đại hội Liên đoàn Taekwondo thế giới. Trong giờ nghỉ giải lao, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo thế giới Chungwon Choue (người Hàn Quốc) đã bày tỏ sự hài lòng về công tác tổ chức giải tại Việt Nam khi cho biết: “Đây là lần đầu Việt Nam đăng cai, nhưng công tác tổ chức của các bạn khá tốt.

Cho đến nay tôi chưa nhận được lời phàn nàn nào từ các đoàn tham dự. Sáng nay, tôi thật bất ngờ và thích thú về lễ bốc thăm thi đấu được diễn ra tại một nhà hát thật nhẹ nhàng và ấm cúng”. Sau cuộc họp, các thành viên tham dự đã thông qua nước sẽ đăng cai giải vô địch Taekwondo trẻ lần 7-2008 là Thổ Nhĩ Kỳ và giải vô địch Taekwondo thế giới 2007 là Trung Quốc nhằm chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008.

Hôm nay, trận đầu ra quân hạng cân 51kg, võ sĩ Nguyễn Hoàng Nam sẽ đối đầu với Sol Bae (New Zealand), hạng 55kg: Bùi Văn Tuyên gặp Del Rosario R-Jay (Philippines) của nam; Hạng 46kg nữ: Hoàng Hà Giang gặp Aliya (Kazakhstan), hạng 49kg: Trần Thị Ngọc Trúc gặp được miễn trận đầu, nhưng sẽ gặp người thắng ở trận của võ sĩ Rumani hoặc Ba Lan.

ĐỖ TUẤN 

BÊN LỀ

 * Địa điểm thi đấu hoành tráng. Hai ngày trước khi giải khai mạc, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành xong. Khu vực bên ngoài Nhà thi đấu Phú Thọ đều đã giương băng rôn chào đón giải. Bên trong khu vực khán đài, 4 thảm thi đấu đã được trải sẵn sàng.

* An ninh, mối quan tâm hàng đầu. Về an ninh, trong thời gian thi đấu, bất cứ ai vào khu vực Nhà thi đấu đều phải xuất trình thẻ do BTC cung cấp. Ngoài lực lượng an ninh mặc sắc phục thuộc Công an Q11, Công an TPHCM và 40 nhân viên an ninh cùng trung tâm đào tạo võ thuật TPHCM túc trực liên tục. 

* Thoải mái sử dụng dịch vụ Internet nhưng phải… trả tiền. Đây là giải đấu có tính chuyên môn cao, dự kiến sẽ có số lượng phóng viên trong nước và quốc tế đến theo dõi và đưa tin nên BTC đã bố trí 1 phòng thông tin báo chí với 12 đường line internet. Ngoài ra, nếu không có điều kiện trực tiếp đến Nhà thi đấu Phú Thọ, người xem có thể thu thập thông tin về tiến trình giải đấu tại trang web của Liên đoàn Taekwondo thế giới (http://www.wtf.org). Tuy nhiên, theo BTC, khi truy cập, phóng viên phải trả tiền với mức 5.000 đồng/giờ.

* Sử dụng công nghệ truyền hình. Tại giải đấu này, BTC sẽ chiếu lại những trận đấu quyết liệt (hoặc gây tranh cãi) qua hệ thống máy chiếu đặt ngay trên sân. Đặc biệt, Công ty Euro Vision sẽ mua lại bản quyền truyền hình để phát các trận đấu trên vệ tinh.

* Ngạc nhiên chưa! Sáng hôm qua, BTC đã tiến hành tổ chức lễ bốc thăm cho giải. Điều đặc biệt không phải tổ chức tại khách sạn hay Nhà thi đấu như thông thường, mà BTC tiến hành tổ chức tại Galaxy Cinema (Nhà thi đấu Nguyễn Du, quận 1) cực kỳ hoành tráng với đèn chiếu và màn ảnh rộng làm khá nhiều HLV quốc tế phải trầm trồ ngạc nhiên. Chưa hết,  để xếp lịch cho 75 đoàn dự tranh 20 nội dung, ở mỗi hạng cân, BTC đã áp dụng cách bốc thăm hiện đại nhất: trao quyền bốc thăm cho 1 đoàn, những đoàn còn lại sẽ được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên của máy vi tính. Như vậy, dự kiến chỉ sau 2 giờ với 20 lượt bốc thăm, đâu sẽ vào đấy. Trong khi, nếu làm theo kiểu bốc thăm thông thường phải mất tối thiểu hơn 100 lượt, mà  nhanh nhất cũng phải 10 phút/lượt, tức sẽ mất…. 2/3 ngày.

* Phóng viên vui tính. Đó là anh Zulfiqar Baig, phóng viên của Pakistan. Trong cuộc họp của BCH Liên đoàn Taekwondo thế giới diễn ra vào chiều hôm qua tại khách sạn Equatorial, phóng viên này đã bắt chuyện rất vui vẻ với một số phóng viên Việt Nam tác nghiệp tại giải.
PHẠM HÀ

* Việt Nam từng đoạt 2 HCĐ giải trẻ thế giới lần 5-2004 do công của nữ võ sĩ Phạm Hoài Thu (hạng cân 49kg) và Bùi Thu Hiền (63kg).

* Trong các đêm thi đấu từ 26 đến 29-7, BTC sẽ tổ chức chương trình ca nhạc và biểu diễn võ thuật của đội biểu diễn Taekwondo thế giới, đội biểu diễn thiếu nhi Hàn Quốc và đội biểu diễn Taekwondo Việt Nam để phục vụ người hâm mộ. Các khán giả sẽ được dự khán miễn phí, vé mời sẽ được phân phối tại 2 địa điểm Nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11) và Sở TDTT TPHCM (số 3, Phan Văn Đạt, Q1).

* Cụm khách sạn phục vụ cho giải bao gồm: Equatorial, Rex, Amara, Continental, Đệ Nhất, Metrople, New Epoch, Đồng Khánh, Bát Đạt, Thiên Hồng. Các quan chức và các đoàn tham dự sẽ ngụ tại những khách sạn trên. Riêng BTC và trung tâm thông tin liên lạc của giải được đặt tại khách sạn Equatorial

T.TH

Tin cùng chuyên mục