Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới lần 6-2006

Hỉ nộ với trọng tài

Ngày thi đấu thứ hai (27-7), một ngày không may mắn khi đội chủ nhà Việt Nam trắng tay không đoạt thêm chiếc huy chương nào. Tranh tài với 4 võ sĩ: Nguyễn Sĩ Tiến (45kg), Nguyễn Trọng Nghĩa (48kg) của nam, và Vũ Thị Hậu (42kg), Lý Thị Kim Huệ (44kg) ở phía nữ.

Hỉ nộ với trọng tài ảnh 1

Nụ cười của võ sĩ Kristen (Mỹ)

Kết quả là Tiến, Nghĩa và Huệ đều bị chặn đứng ngay từ trận đầu tiên trước các võ sĩ của Thái Lan, Nhật Bản và Mỹ. Riêng hạng cân 42kg nữ, võ sĩ Vũ Thị Hậu làm người hâm mộ nhen lên chút hy vọng khi thắng knock out đối thủ Indonesia ngay từ hiệp 1 với điểm 7-0, hạ võ sĩ Đức ở trận đấu thứ hai với tỉ số 4-1, nhưng vào tứ kết gặp võ sĩ Lee Ji Min (Hàn Quốc) thì cuộc chơi của Hậu đã kết thúc khi thua 3-4.

Ở trận này, hơn đối thủ về thể hình, thế nhưng lối đánh của Hậu đã khiến khán giả chứng kiến không khỏi thất vọng khi rất e dè trong đòn thế khiến cho đối thủ có nhiều cơ hội áp sát phản công để giành chiến thắng dù cô là người luôn chiếm ưu thế và ghi điểm trước.

Chính cách thi đấu này, mà ở 3 giây cuối cùng khi đang hòa 3-3, Hậu đã phải trả giá vì bị đối phương bất ngờ ra đòn chuẩn xác vươn lên dẫn 4-3 để loại cô khỏi cuộc chơi và đoạt luôn chiếc vé vào bán kết.

Ngày hôm qua là ngày mà lực lượng trọng tài điều hành giải đã để lại nhiều điều tiếng khiến khán giả rất bất bình, và nạn nhân của họ là hai cô bé võ sĩ người Tây Ban Nha và Mỹ cứ phải từ trạng thái cười rộn rã rồi chuyển sang khóc ròng vì quyết định của ông trọng tài chính người Hàn Quốc. Trận tứ kết hạng cân 42kg nữ, võ sĩ Carmen (Tây Ban Nha) gặp Kristen (Mỹ) diễn ra rất quyết liệt và hấp dẫn.

Hiệp cuối cùng thứ ba, khi Carmen đang dẫn trước 2-1 và đúng 1 giây nữa là kết thúc thì Kristen tung cú đá chuẩn xác nhưng đồng hồ không nhảy điểm. Dưới sàn đấu và trên khán đài, nữ võ sĩ Tây Ban Nha cùng đồng đội vừa mới nhảy lên mừng rỡ trong tiếng phản đối ầm ĩ của đội Mỹ thì trọng tài chính đã quyết định cú đá của VĐV Mỹ là chuẩn xác, nên trận đấu hòa 2-2 và cả hai phải vào đánh hiệp phụ.

Hỉ nộ với trọng tài ảnh 2

... và nước mắt tức tưởi của Carmen (TBN). Nhưng chỉ một giờ sau đó thì mọi chuyện lại khác hẳn.Ảnh: Dũng Phương

Hiệp phụ trôi qua không có điểm vàng được ghi, nên phải xác định bằng thắng ưu thế. Kết quả là trọng tài chính người Hàn Quốc đã quyết định Kristen (Mỹ) thắng cuộc trong tiếng còi, tiếng phản đối ầm ĩ của đội tuyển Tây Ban Nha (kéo dài gần 7 phút), còn cô võ sĩ xinh đẹp Carmen gục xuống tức tưởi trong vòng tay các HLV. Quá bức xúc, Ban huấn luyện và cả trọng tài người Tây Ban Nha đã quyết định khiếu nại.

Một giờ sau, ông Tổng trọng tài điều hành giải đã chính thức thông báo, trọng tài chính đã nhầm lẫn trong quyết định vì thế xử lại cho võ sĩ Carmen (Tây Ban Nha) thắng để vào tranh bán kết. Đến lúc này thì cô bé Carmen không biết nên khóc hay cười, còn võ sĩ Kristen (Mỹ) lại bật khóc trong ngơ ngác cùng tiếng la chộ phản đối trọng tài của đội Mỹ.

Giải thích về việc này, ông Tổng trọng tài cho biết, tổ trọng tài điều hành trận đó lúc chấm ưu thế có 3 người cho Carmen thắng và 2 lại bỏ phiếu cho Kristen, nên xét ra võ sĩ Tây Ban Nha là người thắng cuộc nhưng khi công bố có lẽ do “bối rối” mà trọng tài chính đã nhầm lẫn (!?).

Sau đó ở trận chung kết hạng cân 45kg nam, diễn ra giữa hai võ sĩ  Benkassymov (Kazakhstan) và Soravit (Thái Lan). Hai chú nhỏ thi đấu rất quyết liệt, trong đó võ sĩ Thái Lan nhỉnh hơn về kỹ thuật khi dẫn trước ở hai hiệp đầu với điểm số 1/ -1, nhưng võ sĩ Kazakhstan lại rất kiên cường khi gỡ điểm 1/0 rồi 1/1, và ở những giây cuối đã thắng ngược 2-1 đầy ấn tượng.

Tuy nhiên, cùng lúc đấu thủ Kazakhstan ghi điểm thì võ sĩ Thái Lan cũng có một cú đá chuẩn xác nhưng bảng điểm không nhảy. Chính điều này đã khiến HLV người Hàn Quốc của đội Thái Lan phản ứng kịch liệt, còn ông Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam Trương Ngọc Để đã xuống tận sân đấu để vỗ về an ủi cậu bé Soravit đang nức nở nghẹn ngào...

Qua hai ngày thi đấu, đội tuyển Thái Lan đang tạm dẫn đầu với 2 HCV, 3 HCB. Hàn Quốc xếp nhì  với 2V, 2B. Đội chủ nhà Việt Nam đứng thứ ba 2V, 1Đ. Hôm nay (28-7), giải sẽ tiếp tục ngày tranh tài thứ ba ở 4 hạng cân: 59kg, 63kg (nam) và 52kg, 55kg (nữ).

ĐỖ TUẤN

Thông tin liên quan

- Thắng to ngày đầu!

- Những ẩn số hấp dẫn

Tin cùng chuyên mục