Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới lần 6-2006

Khi ông trưởng đoàn nổi giận

Cứ ngỡ ngày thi đấu thứ ba (28-7) sẽ kết thúc sớm hơn một chút, thế nhưng giờ chót lại xảy ra một sự cố và khởi nguồn cũng từ… ông trọng tài.

Trận bán kết đầu tiên ở hạng cân 59kg nam diễn ra giữa 2 võ sĩ Eric (Canada) và Saeid (Iran). Trong trận này, các HLV Canada đã liên tục bày tỏ sự không đồng tình với trọng tài khi liên tiếp trừ lỗi VĐV của họ khiến võ sĩ này bị ức chế, kết thúc trận đấu mà Eric đang còn bị âm 2 điểm (-2đ). Khi trận đấu chỉ còn một giây là kết thúc, Eric đã tung cú đá trúng mặt của Saeid nhưng trong tài đã không tính điểm, kết quả công bố: Saeid (Iran) thắng với điểm số 2/-2 và lọt vào vòng chung kết. Chính điều này đã làm giọt nước tràn ly, toàn bộ đội Canada sôi lên sùng sục vì giận dữ.

Khi ông trưởng đoàn nổi giận ảnh 1

Trưởng đoàn Canada Hyung Keun Min giận dữ lao đến khu vực trọng tài để phản đối. Ảnh: Dũng Phương

Ông Trưởng đoàn Canada (nhưng là người Hàn Quốc) Hyung Keun Min đã lao đến tổ trọng tài một cách đầy bức xúc nhằm để hỏi cho ra lẽ, khiến cả khu vực trọng tài náo loạn cả lên. Khi ấy, các anh bảo vệ nhà thi đấu sau hai ngày khá thư giãn đã có việc để làm khi nỗ lực cản trở ông trưởng đoàn đang giận dữ ra khỏi khu vực này nhằm bảo đảm an toàn cho trọng tài, dù ông Hyung luôn miệng: “Tôi phải vào gặp ông tổng trọng tài để hỏi cho ra lẽ, tại sao họ lại làm như thế? Họ đang giết Taekwondo”.

Chính phản ứng mạnh của trưởng đoàn Canada (dù biết chắc chẳng thay đổi được kết quả) nhưng đã khiến giải phải ngưng lại hơn 30 phút để toàn bộ toàn trọng tài vào phòng họp kín rút kinh nghiệm. Ngoài sân đấu, hai võ sĩ Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ của trận bán kết thứ hai sau đó của hạng cân này đã ngồi dài cổ chờ… trọng tài họp xong để thi đấu.

Sau cuộc họp, cảm thấy khu vực trọng tài mấy ngày qua có vẻ thả lỏng khi ai cũng có thể “dạo” qua lại thoải mái, nên BTC đã quyết định dựng lên những hàng rào cách ly nhằm bảo vệ trọng tài và cấm không cho ai đi qua khu vực này, dù đó là phóng viên. Còn các nhân viên bảo vệ gần ba ngày khá thư giãn thì đã có vẻ làm việc nghiêm túc lẫn căng thẳng hơn ở đêm thi đấu hôm qua. Thế nhưng, chuyện trọng tài không phải đến trận bán kết hạng cân 59kg nam chiều qua mới xảy ra chuyện mà những ngày trước đó và rất nhiều trận đấu trong ngày hôm qua đã có không ít lời ta thán về các vị “cầm cân nẩy mực” này, dù tất cả đều là trọng tài đẳng cấp thế giới.

Việt Nam đoạt thêm 1 HCĐ

Hôm qua, đội chủ nhà Việt Nam tiếp tục góp mặt ở 4 hạng cân với các võ sĩ: Nguyễn Thị Bảo Ngọc (52kg), Phạm Hoài Thu (55kg) của nữ và Nguyễn Văn Hiếu (59kg), Vũ Duy Ngọc (63kg) của nam. Trong đó, Phạm Hoài Thu được hy vọng nhất khi từng đoạt HCĐ tại giải lần 5. Vào trận, khi hai đồng đội nam đều bị chặn đứng ngay từ vòng ngoài (riêng Duy Ngọc thắng được trận đầu), thì 2 cô gái Việt Nam đã lừng lững tiến sâu vào trong.

Hoài Thu gây ấn tượng nhất khi cả 3 trận đầu gặp các đối thủ Turkmenistan, Nga, Italia cô đều thắng knock out với điểm tuyệt đối 7-0 hoặc 10-2 bằng những cú đá chẻ, đá xoay người đẹp mắt. Chính vì thế, hy vọng đặt vào cô gái Hà Nội này rất nhiều, nhưng đến trận tứ kết gặp Kuan I Wen  (Đài Loan), Thu lại thi đấu sa sút hẳn và vuột mất chiếc vé vào bán kết một cách đáng tiếc khi thua điểm vàng ở hiệp đấu phụ (ba hiệp chính hòa 3-3).

Trong trận này, những người có mặt đã rất ngạc nhiên lẫn bất bình với HLV ngồi ghế chỉ đạo Hồ Anh Tuấn bởi anh chàng này chỉ đạo cho học trò thì ít mà la hét mắng chửi VĐV của mình xa xả suốt trận đấu lại nhiều một cách… chóng mặt. Có lẽ điều này đã ảnh hưởng không ít đến tinh thần thi đấu của Hoài Thu.

Trong khi đó, cô gái trẻ 15 tuổi Nguyễn Thị Bảo Ngọc dù không được đánh giá cao, nhưng đã tiến từng bước khá chắc khi hạ võ sĩ Ucraina ở trận đầu, thắng tiếp đối thủ Bỉ và Jordan ở trận hai và ba, khiến HLV của đối thủ  Croatia phải quăng khăn xin hàng ở trận tứ kết khi trận đấu đang đánh ở hiệp thứ ba (VĐV Croatia bị chấn thương chân).

Tuy nhiên vào đến trận bán kết, thể lực của cô gái nhỏ này đã không đủ để kháng cự với võ sĩ Zeynep (Thổ Nhĩ Kỳ) đành thúc thủ với tỉ số 0-3 và nhận HCĐ. Zeynep sau đó đã trở thành nhà vô địch hạng cân này khi thắng võ sĩ Trung Quặng-2 ở chung kết.

Như vậy tính đến này hôm qua, đội tuyển Hàn quốc đang dẫn đầu với 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Thái Lan xếp thứ nhì (2HCV, 4HCB, 1HCĐ). Việt Nam vẫn đang ở vị trí thứ ba với 2HCV, 2HCĐ. Hôm nay 29-7, giải tiếp tục ở 4 hạng cân: 59kg, 63kg (nữ) và 68kg, 73kg (nam).

ĐỖ TUẤN

Khi ông trưởng đoàn nổi giận ảnh 2

Cú đá đòn số 4 của Bảo Ngọc (phải) - ghi điểm trong trận thắng võ sĩ Jordan, đoạt HCĐ cho Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thông tin liên quan

- Hỉ nộ với trọng tài

- Thắng to ngày đầu!

- Những ẩn số hấp dẫn

Tin cùng chuyên mục