Kết thúc Giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới lần 6-2006

Người Hàn Quốc lên tiếng !

KẾT QUẢ TỔNG SẮP

Được đánh giá là mạnh nhất giải, các võ sĩ xứ Kim Chi đã không làm hổ danh môn quốc võ của họ khi đứng đầu bảng tổng sắp cả nam lẫn nữ, và trong ngày thi đấu cuối cùng (30-7), họ càng gây ấn tượng khi có 3 võ sĩ vào chung kết và đều lên ngôi vô địch.

  • Việt Nam đoạt thêm 1 HCĐ
Người Hàn Quốc lên tiếng ! ảnh 1

Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo thế giới trao Cúp Bạc giải nữ cho HLV Trần Quang Hạ của Việt Nam. HỒNG LONG

3 chiếc HCV của ngày thi cuối cùng ở các hạng cân 68kg, trên 68kg (nữ) và trên 78kg (nam), cùng với 5 chiếc HCV của những ngày trước đã đưa đoàn Hàn Quốc vươn lên đứng đầu bảng tổng sắp cả giải nam lẫn giải nữ.

Đồng thời, những trận đấu từ vòng ngoài đến những trận chung kết có võ sĩ xứ này tranh tài (dù là giải trẻ) luôn là những cuộc đấu đẳng cấp với kỹ thuật, thể lực lẫn tinh thần mà không phải ai cũng có thể làm được.

Và sức mạnh của Hàn Quốc đã thể hiện qua việc đoạt đến 8/20 chiếc HCV của giải, trong đó chia đều 4 của nam và 4 của nữ, bỏ khá xa đội xếp thứ nhì là chủ nhà Việt Nam khi đoạt 3 HCV.

Hôm qua, 4 VĐV cuối cùng của đoàn chủ nhà gồm Nguyễn Trung Kiên (78kg) Võ Minh Huy (trên 78kg nam) và Trần Thị Ngọc Trâm, (68kg), Trần Thị Ngọc Bích (trên 68kg nữ). Tuy nhiên, chỉ duy nhất Ngọc Trâm lọt vào đến bán kết hạng cân 68kg nữ còn lại đều bị chặn đứng từ vòng ngoài, trong đó đáng tiếc nhất là Võ Minh Huy khi lọt đến vào tứ kết nhưng việc thi đấu quá e dè đã hại anh khi bị thua 3-4 trước võ sĩ Cody (Mỹ), mà lẽ ra khả năng của Huy có thể đi xa hơn.
 
Trường hợp của Ngọc Trâm cũng thế, dù cô vào đến bán kết. Thi đấu chủ quan và tâm lý phòng thủ giữ điểm khiến cô suýt phải trả giá ở trận tứ kết khi đã dẫn trước đối thủ Đài Loan đến 6-0 ở hiệp một, rồi lơi là lẫn chủ động phòng thủ nên để đối phương rút ngắn 6-5 ở hiệp đấu cuối, may mắn là ở những giây cuối cùng Trâm đã kịp vươn lên 8-7 để đoạt vé vào bán kết.

Trận bán kết cũng thế, trước đối thủ Perugini Federica (Italia) không quá mạnh, nhưng Trâm lại thi đấu sa sút thấy rõ (có lẽ do tâm lý), dẫn điểm trước rồi lại để thua ngược ở hiệp 3, may là kịp cân bằng 2-2 do võ sĩ Italia bị trừ 1 điểm để bước vào tranh hiệp phụ. Kết quả thua 1 điểm vàng của Trâm ở bán kết cũng như chỉ đoạt thêm 1 HCĐ vào ngày cuối cho đoàn chủ nhà là điều đáng tiếc lẫn đáng trách của cô võ sĩ đang là đương kim vô địch châu Á và rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc này.

  • Bài ca tạm biệt

Thế là 5 ngày tranh tài sôi nổi của giải trẻ thế giới đã kết thúc. Cuộc vui rồi cũng tàn, giờ biệt ly đã đến. Những ngày qua, Nhà thi đấu Phú Thọ (TPHCM), ngoài những cuộc so kè quyết liệt dưới sàn đấu thì trên khán đài luôn là một lễ hội đa sắc tộc. Tiếng trống, tiếng còi, trang phục, bài hát, điệu múa... của mỗi đoàn nhằm cổ động đồng đội đang tranh tài dưới sân đã khiến nhà thi đấu tưng bừng rộn rã trong sự thích thú của những người có mặt, dù đôi lúc cũng làm đau đầu mọi người không ít vì những tiếng hét, tiếng gõ ầm ầm không dứt.

5 ngày qua đã có rất nhiều nước mắt tuôn rơi. Thắng cũng khóc, thua càng khóc to và trên khán đài, không những vị phụ huynh cũng hòa theo con trẻ dưới thảm đấu. Ngày tranh tài thứ ba của giải, khi một võ sĩ trẻ của Hàn Quốc giành quyền vào chung kết trong một trận đấu rất căng thẳng, dưới sàn đấu cô bé nhảy cẫng lên trong vui sướng, trên khán đài bà mẹ đã bật lên khóc nức nở vì hạnh phúc. Nước mắt, nụ cười của những võ sĩ trẻ luôn là những ấn tượng rất khó phai và tất cả sẽ chỉ là kỷ niệm.

Có lẽ thế mà chiều qua, tại nhà thi đấu đã có những hình rất cảm động khi những võ sĩ Pháp, Đức, Italia tranh chung kết với võ sĩ Hàn Quốc, thì trên khán đài tất cả VĐV các nước châu Âu kèm thêm châu Á như Trung Quốc, Iran... đã cùng hát hò ầm ĩ để cổ động cho những võ sĩ tranh tài dưới sân bất kể là của nước nào trong tiếng trống dồn dập rất điêu luyện của các chàng võ sĩ trẻ người Canada. Một hình ảnh rất đẹp của tình hữu nghị đã làm những quan chức và khán giả trên sân rất thích thú.

Ngày chia tay bao giờ cũng để lại nhiều lưu luyến và ấn tượng đẹp.

KẾT QUẢ TỔNG SẮP

Tính theo huy chương:

Giải nam: 1/ Hàn Quốc (4V, 2Đ); 2/ Iran (2V, 1B, 2Đ); 3/ Kazakhstan (2V, 1B); 4/ Thái Lan (1V, 3B, 1Đ)... Việt Nam hạng 17 với 1 HCĐ của Bùi Văn Tuyên.
Giải nữ: 1/ Hàn Quốc (4V, 2B, 2Đ), 2/ Việt Nam (3V, 2Đ); 3/ Thái Lan (1V, 2B).

Tính theo điểm:

Giải nam: 1/ Hàn Quốc (64 điểm), 2/ Iran (51đ), 3/ Kazakhstan (35đ), 4/ Trung Quốc (32đ), 4/ Pháp (32đ), 5/ Thái Lan (31đ)... Việt Nam vẫn hạng 17 với 19 điểm.
Giải nữ: 1/ Hàn Quốc (70đ), 2/ Việt Nam (51đ), 3/ Thái Lan (37đ).

ĐỖ TUẤN

Thông tin liên quan

- Khi ông trưởng đoàn nổi giận

- Hỉ nộ với trọng tài

- Thắng to ngày đầu!

- Những ẩn số hấp dẫn

Tin cùng chuyên mục