Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2007: Luồng gió trẻ

Danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2007

Hai ngày sau khi tận hưởng men say chiến thắng vì kỳ tích của Olympic Việt Nam ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, HLV Riedl đã chốt lại danh sách 30 cầu thủ (23 chính thức, 7 dự bị) triệu tập chuẩn bị cho Asian Cup 2007. Không có gì ngạc nhiên khi một luồng gió trẻ được thổi vào đội hình của đội tuyển Việt Nam ở hành trình tìm kiếm điều bất ngờ tại Asian Cup 2007 trong vai trò đội chủ nhà

  • Hiệu ứng olympic
Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2007: Luồng gió trẻ ảnh 1

Lập kỳ tích tại vòng loại Olympic Bắc Kinh, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp tục gây bất ngờ ở Asian Cup trong thành phần đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng

Đối với VFF, Asian Cup 2007 là sự kiện có một không hai, nên dễ hiểu là các quan chức VFF muốn đội tuyển Việt Nam tạo nên bất ngờ ở sân chơi châu lục này. Tuy vậy, HLV Riedl lại cho rằng, đấy là sân chơi quá tầm đối với bóng đá Việt Nam. Chính vì thế, nhà cầm quân người Áo không ngần ngại biến Asian Cup 2007 thành cơ hội để ông… cọ xát, chuẩn bị cho cái đích vừa tầm nhất là SEA Games 24.

Dẫu sao, hiệu ứng thành công của đội Olympic Việt Nam tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 đã tạo ra bước ngoặt trong việc quyết định các phương án chuẩn bị cho Asian Cup 2007 của HLV Riedl. Nhà cầm quân người Áo này không ngần ngại sử dụng quá nửa quân số của đội Olympic (12 người) vào danh sách 23 cầu thủ đăng ký chính thức dự Asian Cup 2007. Ngoài ra, 2 thành viên khác của đội Olympic Việt Nam là trung vệ Mai Xuân Hợp và hậu vệ trái Châu Phong Hòa có tên trong danh sách 7 cầu thủ dự bị, sẵn sàng thay thế cho các vị trí dính chấn thương vào giờ chót.

Theo bản danh sách do HLV Riedl lựa chọn, có 4 cầu thủ là gương mặt mới tinh đối với đội tuyển quốc gia là Đoàn Việt Cường, Đồng Huy Thái, Phùng Công Minh và Huỳnh Phúc Hiệp. Đây đều là những trụ cột của đội Olympic Việt Nam vừa gây bất ngờ ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. Tuy nhiên, bất ngờ hơn cả là sự xuất hiện của trung vệ Đà Nẵng Phạm Hùng Dũng trong danh sách dự Asian Cup 2007, bởi sau thất bại tại Tiger Cup 2004, tưởng như trung vệ lực lưỡng, dư thừa thể lực này đã hết duyên với đội tuyển.

Một cái tên đáng chú ý nữa là HLV phó kiêm đội trưởng TCDK.SLNA Nguyễn Huy Hoàng. Trung vệ đội bóng xứ Nghệ này từng tuyên bố giã từ ĐTQG, nhưng sau khi được thuyết phục, Huy Hoàng đã chấp nhận quay lại tiếp tục phục vụ đội tuyển.

  • Không mạo hiểm

Việc có đến 12 thành viên đội Olympic Việt Nam có tên trong danh sách chuẩn bị cho Asian Cup 2007 làm nhiều người hoài nghi về một sự “bộp chộp” của HLV Riedl. Tuy vậy, HLV Riedl khẳng định, đây là đội hình làm ông ưng ý nhất lúc này nên không có gì phải ái ngại.

HLV Riedl nói: “Đó là một đội hình trẻ, có đến 12 tuyển thủ Olympic VN. Song, tôi thấy rằng mình không mạo hiểm tí nào. Bởi trong đội hình ấy có đến 14 cầu thủ từng đá tại AFF Cup 2007, do vậy tôi chẳng có gì phải lo ngại. Asian Cup 2007 là cuộc chơi quá tầm đối với đội tuyển Việt Nam, vì vậy ngoài việc đá tốt ở Asian Cup 2007, tôi cũng phải chuẩn bị các phương án cho SEA Games 24”.

Cũng theo HLV Riedl, do phải đối đầu với hàng loạt đối thủ mạnh, trên tầm nên ông dành sự ưu tiên cho hàng phòng ngự và tuyến giữa. Nó lý giải vì sao tỷ lệ hậu vệ và tiền vệ là 8-8, còn hàng tiền đạo chỉ có 4 người. HLV Riedl nói rằng, do Quang Thanh, Văn Biển có thể đảm nhiệm tốt cả vị trí tiền vệ, do đó không có điều gì ngại ngần nếu đội tuyển VN cần gia cố thêm tuyến giữa.

Theo kế hoạch, ngày 18-6, thầy trò HLV Riedl sẽ hội quân tại Nhổn chuẩn bị cho Asian Cup 2007. Trước khi đá trận mở màn gặp UAE (8-7), tuyển VN có 2 trận giao hữu gặp Jamaica (24-6) và Bahrain (30-6). Một vấn đề nhỏ là đội trưởng Minh Phương xin đến tập trung muộn, bởi tiền vệ này còn bận đi Singapore chữa trị dứt điểm chấn thương.

Yến Nhi

Danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2007

HLV: A.Riedl; Các trợ lý: Mai Đức Chung, Phạm Văn Hùng, Trần Công Minh, Nguyễn Văn Hiệp.
3 thủ môn: Quang Huy, Đức Cường, Dương Hồng Sơn.
8 hậu vệ: Huy Hoàng, Văn Nhiên, Việt Cường, Quang Thanh, Văn Biển, Hùng Dũng, Như Thành, Huy Thái.
8 tiền vệ: Tài Em, Minh Phương, Minh Chuyên, Mai Tiến Thành, Tấn Tài, Phùng Công Minh, Đức Dương, Vũ Phong.
4 tiền đạo: Phúc Hiệp, Anh Đức, Thanh Bình, Công Vinh
7 cầu thủ dự bị chiến lược: Thế Anh, Ngọc Linh, Việt Thắng, Xuân Hợp, Châu Phong Hòa, Lê Hồng Minh, Minh Đức. 

Tin cùng chuyên mục