Pin mặt trời sản xuất điện vào ban đêm

Pin mặt trời cung cấp điện vào ban ngày, nhưng việc tích trữ năng lượng để sử dụng sau đó đòi hỏi bộ lưu trữ năng lượng lớn. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford, Mỹ chế tạo thành công pin mặt trời với khả năng thu năng lượng từ môi trường cả ngày lẫn đêm, giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng thêm bộ lưu trữ điện.
Pin mặt trời vào ban đêm
Pin mặt trời vào ban đêm

Ban đêm, pin mặt trời tỏa nhiệt ra không gian và nhiệt độ bề mặt pin sẽ mát hơn vài độ so với không khí xung quanh. Thiết bị mới sử dụng một module nhiệt điện để tạo ra điện áp và dòng điện từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa pin mặt trời với không khí. Quá trình này phụ thuộc vào cấu trúc nhiệt của hệ thống, bao gồm một bên nóng và một bên lạnh. Sid Assawaworrarit, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Module nhiệt điện cần tiếp xúc tốt với cả bên lạnh (pin mặt trời) lẫn bên nóng (môi trường xung quanh). Nếu không đảm bảo điều đó sẽ không thu được nhiều năng lượng”.

Thiết bị không tốn kém và về nguyên tắc, có thể được kết hợp với các pin mặt trời sẵn có. Nó cũng tương đối đơn giản nên việc xây dựng ở những khu vực xa xôi với nguồn lực hạn chế vẫn khả thi. Dùng điện để chiếu sáng vào ban đêm cần công suất khoảng vài watt. Thiết bị hiện tại tạo ra 50 milliwatt mỗi mét vuông, đồng nghĩa cần diện tích pin mặt trời khoảng 20m² để phục vụ nhu cầu chiếu sáng. Hiện nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu tối ưu hóa khả năng cách nhiệt và các thành phần nhiệt điện của thiết bị. Họ cũng đang tìm cách cải tiến pin mặt trời để tăng hiệu quả tỏa nhiệt mà không ảnh hưởng đến khả năng thu năng lượng mặt trời.

Tin cùng chuyên mục