PV SGGP tiếp cận hiện trường Phước Sơn ngày thứ 9 bị cô lập, gần 2.000 người có nguy cơ thiếu ăn

Ngày 5-11, PV Báo SGGP đã vượt mưa lớn, đường rừng sạt lở nguy hiểm để vào xã vùng cao Phước Thành, huyện Phước Sơn (Quảng Nam). Trước mắt chúng tôi là cảnh sạt lở đáng ngại, hàng loạt công trình, nhà cửa của người dân tan hoang, đổ nát…

Hôm nay là ngày thứ 9, xã vùng cao Phước Thành huyện Phước Sơn bị chia cắt, cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Gần 2.000 đồng bào Giẻ Triêng có nguy cơ thiếu ăn.

>>>Clip PV Báo SGGP ghi nhận tại hiện trường:
Hiện trường sạt lở kinh hoàng tại xã Phước Thành

Mặc dù trời đang mưa lớn song nhóm PV của Báo SGGP quyết tâm tiếp cận hiện trường. Dọc đường, chúng tôi phải vượt qua đầy rẫy chướng ngại sạt lở đất, lũ quét thành từng dòng xẻ ngang đường. Con đường lớn vào Phước Thành đang bị tàn phá nặng nề. 4 người nhóm phóng viên chúng tôi (3 PV đài Quảng Nam và 1 PV báo SGGP) là những phóng viên đầu tiên tiếp cận hiện trường.

Ở Phước Thành, chúng tôi ghi nhận tổng số nhà trôi hoàn toàn do dão số 9 là 92 căn. Người dân xã Phước Thành chia sẻ, họ cần nhất lúc này là lương thực, nhu yếu phẩm. Đặc biệt, người dân cần có nơi để ở tạm. Hiện, chính quyền xã cũng đã dời 62 nhà và một số hộ có nhà bị vùi lấp về ở tại trụ sở xã.

Lũ quét, sạt lở đã san phẳng hàng loạt nhà dân ở Phước Thành
Nhiều tảng đá to từ trên núi trút xuống, nằm ngổn ngang

Theo người dân, hiện tại lương thực thực phẩm bà con cầm cự chỉ còn khoảng 7-10 ngày nữa là hết. Nếu đường không thông thì sẽ rất khó khăn về lương thực, thực phẩm vì hiện tại xã đang bị cô lập hoàn toàn.

Thống kê ban đầu, xã Phước Thành thiệt hại hơn 80 tỷ đồng, ruộng lúa, hoa màu bị cuốn trôi, sạt lở hoàn toàn, 60ha quế lâu năm bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Ngoài thôn 3 bị cô lập hoàn toàn không thể tiếp cận, thì người dân 3 thôn còn lại của xã Phước Thành đang sống trong hoàn cảnh rất khó khăn. Trong đó, gần 200 bà con Giẻ Triêng mất nhà cửa đang sống tạm tại trụ sở UBND xã và trạm y tế.

Hàng loạt công trình, nhà cửa của người dân đã bị tàn phá nặng nề
Trời Phước Thành đang mưa lớn, nguy cơ sạt lở tiếp tục đe dọa các hộ dân khác

Theo ghi nhận, hiện tại, mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp tại xã Phước Thành. Các điểm sạt lở đang bị lũ moi móc tiếp tục, ăn sâu tàn phá nhiều nhà cửa, công trình khác. Trong khi đó, từ bên ngoài công tác cứu trợ, tiếp tế cho bà con vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trước mắt, chính quyền cần phải sớm có kế hoạch di dời khẩn cấp toàn bộ người dân vùng sạt lở, nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

* PV Báo SGGP tiếp tục thông tin chi tiết về tình hình thiệt hại, cô lập tại vùng cao Phước Thành...

Tin cùng chuyên mục