QCG khởi kiện Sunny Island ra Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố thông tin về việc khởi kiện Sunny Island ra Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đã được VIAC thụ lý.
QCG khởi kiện Sunny Island ra Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Vụ kiện này được xác định liên quan đến hợp đồng với đối tác tại dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM do QCG làm chủ đầu tư. Sự việc sẽ được giải quyết thông qua một phán quyết có hiệu lực của VIAC. Luật Trọng tài thương mại cũng quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài sẽ được mọi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành. 

Về dự án Phước Kiển, vào năm 2007, QCG bắt đầu lên kế hoạch về dự án này với quy mô 91,6 ha, kỳ vọng doanh thu giai đoạn 2011–2016 đạt trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng. 

Vào quí 4-2016, một thỏa thuận giữa QCG và Sunny Island được ký kết, trong đó phía Sunny Island sẽ “rót” cho QCG 50 triệu USD để công ty này có tiền tất toán khoản vay 1.600 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Đổi lại, QCG sẽ chuyển nhượng cho Sunny Island 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Bắc Phước Kiển – Nhà Bè. Số tiền 50 triệu USD mà Sunny Island ứng trước sẽ được cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai. 

Báo cáo tài chính năm 2018 của QCG cho biết, liên quan đến dự án Phước Kiển, hai bên đang trong quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng. Trong khi đó, trên Báo cáo tài chính năm 2019, QCG thuyết minh dự án Phước Kiển đã tiến triển qua nhiều giai đoạn với hàng loạt các thủ tục pháp lý thay đổi, dẫn đến một số điều khoản trong hợp đồng không còn phù hợp với tình hình thực tế, do đó hai bên đang đàm phán để có hướng xử lý phù hợp. 

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai cho biết, doanh nghiệp đã làm được 5/7 bước tại dự án Phước Kiển, tuy nhiên do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thủ tục, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. 

Được biết dự án Phước Kiểng được triển khai khoảng 10 năm nhưng đến nay mới đền bù được 92% diện tích mặt bằng. Số đất còn lại vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Tin cùng chuyên mục