Quận 1: Rà soát lại tất cả các vụ việc giải quyết chưa dứt điểm

Đồng chí Tô Thị Bích Châu yêu cầu thường xuyên rà soát các vụ việc dư luận quan tâm nhưng lâu chưa có chỉ đạo giải quyết hoặc giải quyết không triệt để; thông tin lại kết quả giải quyết thông tin phản ánh cho tổ chức, cá nhân phản ánh.

Ngày 7-11, Quận ủy quận 1 tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1 Lê Thị Lan Chi cho biết, thực hiện Quy định 1374, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng đã quan tâm triển khai, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị. Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy phối hợp Tổ Công tác 1374 quận đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy, chủ động nắm tình hình cơ sở đảng và theo dõi nhắc nhở cơ sở đảng chấp hành thực hiện nghiêm quy định.  

Quận 1: Rà soát lại tất cả các vụ việc giải quyết chưa dứt điểm ảnh 1 Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 1 phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG
Từ năm 2018 đến nay, UBND quận 1 đã tiếp nhận 2.578 đơn thư khiếu nại, tố cáo và đã xử lý 2.569 đơn thư. Ngoài ra, trong năm 2021, Tổ công tác 1374 phối hợp với Ủy ban Kiểm tra quận ủy tăng cường giám sát, theo dõi việc UBND quận, Đảng ủy 10 phường chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh chính đáng của đảng viên và nhân dân liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Kết quả, đã tiếp nhận và giải quyết gần 10.000 thông tin; đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với 18 đảng viên.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số Tổ công tác 1374 phường chưa kịp thời kiện toàn khi có thay đổi nhân sự; chưa chủ động tham mưu tốt việc theo dõi, cập nhật thông tin phản ánh liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên diện cấp ủy quản lý để đề xuất Đảng ủy phường chỉ đạo giải quyết (nhất là thông tin từ báo chí) và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan. Thông tin phản ánh của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn còn hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 1, nhấn mạnh, với vị trí trung tâm của TPHCM, tập trung nhiều trung tâm thương mại lớn, nhiều di sản văn hóa, vui chơi giải trí phong phú, thu hút rất đông du khách trong nước và ngoài nước đến với quận 1 với nhiều mục đích khác nhau như học tập, tham quan, làm việc… Điều này, cũng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cho hệ thống chính trị quận cần phải có những giải pháp linh hoạt, phù hợp để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và đảm bảo diện mạo đô thị quận ngày càng khang trang, văn minh, phát triển bền vững và xây dựng hình ảnh, con người quận 1 gắn liền với nhiệm vụ phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 1374 trên địa bàn quận, đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị, nhất là các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu phải xác định rõ, Quy định 1374 là quy trình xử lý, giải quyết thông tin phản ánh. Do đó, các thông tin tiếp nhận ban đầu cần xử lý ngay thì có thể không cần đưa vào 1374, không để trôi thông tin, xử lý kịp thời để không dẫn đến suy thoái.

Cùng với đó, thường xuyên rà soát các vụ việc dư luận quan tâm nhưng lâu chưa có chỉ đạo giải quyết hoặc giải quyết không triệt để; thông tin lại kết quả giải quyết thông tin phản ánh cho tổ chức, cá nhân phản ánh.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu lưu ý, có những thông tin tiếp nhận qua sim rác vẫn cần xem xét, xác minh để xác định tính chính xác của thông tin và có chỉ đạo giải quyết. “Nếu là tin nặc danh hoặc không rõ nguồn gốc phản ánh nhưng phản ánh có nội dung cụ thể thì phải được xem xét, xác minh làm rõ để có chấn chỉnh kịp thời, ngăn ngừa sai phạm”, đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh. 

Quận 1: Rà soát lại tất cả các vụ việc giải quyết chưa dứt điểm ảnh 2 Các tập thể được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quy định 1374 tại cơ quan, đơn vị. Ảnh: THU HƯỜNG

Trước mắt, đồng chí yêu cầu cấp ủy, cấp ủy cơ sở và các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy Quận ủy cần tập trung xem xét, xử lý 100% các vụ việc trên cơ sở rà soát các vụ việc tồn đọng năm trước (năm 2021) và phát sinh trong năm nay (năm 2022). Trong đó, người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Quy định 1374 tại địa phương, đơn vị và thực hiện rà soát các vụ việc, phản ánh, bức xúc của người dân còn tồn đọng, chưa chỉ đạo giải quyết hoặc chưa giải quyết dứt điểm; chủ động nắm tình hình, chỉ đạo xác minh, làm rõ các nguồn thông tin, dư luận để kịp thời định hướng giải quyết đúng quy định.

Cùng với đó, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát định kỳ, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở. Xác minh cán bộ, đảng viên bị phản ánh và kiên quyết xử lý, chuyển vị trí công tác nếu vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không thực hiện tốt công tác tiếp công dân, chậm giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Dịp này, Quận ủy quận 1 đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an quận với Đảng ủy các phường trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đối với chi bộ, đảng viên thuộc chi bộ công an phường.

Tin cùng chuyên mục