Quận 11 tháo gỡ thủ tục xây dựng, sửa chữa nhà trong khu di tích

Ngày 4-11, HĐND quận 11 tổ chức Hội nghị “Lắng nghe và trao đổi” về quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn phường 2. Tham dự có Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Hiếu Nghĩa.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND phường 2 quận 11 Huỳnh Tấn Công, trên địa bàn phường hiện có 128 căn nhà có một phần diện tích hoặc toàn bộ diện tích nhà nằm trong ranh khu vực bảo vệ II của di tích chùa Phụng Sơn (di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia), trong đó 89 căn giải tỏa trắng và 39 căn giải tỏa một phần. Đa số các hộ dân sinh sống trong khu vực này đều là dân nghèo, tự chiếm đất để xây dựng nhà ở từ trước ngày giải phóng đến nay, hầu hết đều không có chủ quyền nhà, tự mua bán bằng giấy tay, chỉ có tờ kê khai nhà đất năm 1999; đồng thời do sử dụng từ trước năm 1975 nên có một số căn nhà đến nay đã xuống cấp nặng, cần phải được xây dựng, sửa chữa.

Cũng theo ông Huỳnh Tấn Công, do đa số các căn nhà trong khu vực này chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý nên khi một số hộ dân liên hệ UBND phường xin sửa chữa, cải tạo thì việc này vượt quá thẩm quyền giải quyết của phường. Do vậy UBND phường đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận; tuy nhiên thời gian chờ thông báo về kết quả giải quyết của cơ quan cấp trên kéo dài rất lâu, có những trường hợp hơn 4 tháng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Trong thời gian qua, các hộ dân khu vực trên đã đến UBND phường 2 bày tỏ thái độ bức xúc, đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm xem xét giải quyết vì cho rằng đây là nhu cầu chính đáng của người dân, nếu để tình trạng chờ đợi kéo dài thêm nữa thì có thể dẫn đến nguy cơ khiếu kiện đông người.

UBND quận 11 đã có công văn số 1607/UBND-QLĐT ngày 16-10-2017 đề xuất UBND TPHCM chấp thuận cho UBND quận 11 giải quyết cho các hộ dân có một phần diện tích hoặc toàn bộ diện tích nhà nằm trong ranh khu vực bảo vệ II của di tích chùa Phụng Sơn được sửa chữa cải tạo nhà theo hiện trạng để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Quận 11 tháo gỡ thủ tục xây dựng, sửa chữa nhà trong khu di tích ảnh 1 Cử tri phường 2 nêu ý kiến góp ý

Tại hội nghị, đã có 14 lượt ý kiến góp ý của cử tri. Nhiều cử tri kiến nghị được cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà nằm trong khu quy hoạch đã xuống cấp nghiêm trọng để vừa có nơi ở ổn định vừa đảm bảo an toàn PCCC và vệ sinh môi trường, cam đoan khi chính quyền tiến hành giải tỏa sẽ chấp hành tháo dỡ.

 Trao đổi với cử tri tham gia hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Võ Đức Thanh cho biết mục đích của hội nghị là lắng nghe, đối thoại và giải quyết ngay những vấn đề bức xúc của người dân. Ngoài ra, hội nghị tuyên truyền đến người dân những quy định liên quan xây dựng, sửa chữa nhà và quản lý trật tự xây dựng, trong đó có Nghị định 53/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 8-5-2017 quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và Quyết định 26/2017/QĐ-UBND của UBND TPHCM ban hành ngày 20-6-2017 quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TPHCM. Trong lĩnh vực này, ông Thanh đề nghị người dân tiếp cận và thực hiện việc xin phép xây dựng qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 mà quận triển khai từ tháng 12-2016.

Quận 11 tháo gỡ thủ tục xây dựng, sửa chữa nhà trong khu di tích ảnh 2 Bí thư Quận ủy quận 11 Ngô Văn Luận phát biểu tại hội nghị
 Ông Thanh cũng thông tin: quận 11 đã có kế hoạch 97 thông báo đến các phường về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với những trường hợp đủ điều kiện; đề nghị UBND phường 2 có kế hoạch tổ chức xác minh nhà đất của các hộ dân có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận theo kế hoạch trên, tạo điều kiện cho các hộ dân được cấp giấy phép để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Bên cạnh đó, ông Thanh đề nghị trong quá trình người dân làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hoặc thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà, nếu cán bộ, công chức có biểu hiện tiêu cực thì thông tin đến lãnh đạo UBND phường và quận qua số điện thoại đường dây nóng để kịp thời xử lý. Đối với một số kiến nghị cụ thể khác của các hộ dân liên quan đến thi công hệ thống thoát nước ở hẻm 322 Minh Phụng, khó khăn trong thu thuế đất sử dụng nông nghiệp..., Phó Chủ tịch UBND quận 11 Võ Đức Thanh tiếp thu và chỉ đạo các phòng ban chức năng giải quyết trong tháng 11. 
Quận 11 tháo gỡ thủ tục xây dựng, sửa chữa nhà trong khu di tích ảnh 3 Lãnh đạo quận 11 trao đổi với cử tri
Theo Bí thư Quận ủy quận 11 Ngô Văn Luận, thời gian tới các phường của quận 11 sẽ tổ chức nhiều hơn những hội nghị lắng nghe và trao đổi để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân về quản lý trật tự xây dựng, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; qua đó chính quyền có những giải pháp đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Riêng đối với những vấn đề cử tri phường 2 nêu, Bí thư Quận ủy quận 11 Ngô Văn Luận chỉ đạo những việc có thể thực hiện trước cho người dân (như giải quyết thoát nước, sửa chữa nhà sắp bị sập) thì UBND phường 2 và các phòng ban của quận tham mưu cho UBND quận 11 giải quyết sớm trong lúc chờ trả lời chính thức từ phía thành phố. Đồng thời đề nghị Đảng ủy, UBND phường 2 thường xuyên lắng nghe, tiếp thu, hướng dẫn và giải quyết kịp thời những khó khăn của các hộ dân về xây dựng, sửa chữa nhà và các yêu cầu khác; UBND quận 11 chỉ đạo các phòng ban và UBND các phường tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục