Quận 3 ra mắt trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh

Sáng 20-10, UBND quận 3, TPHCM đã ra mắt trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh. Đây là nền tảng được xem như “bộ não số” của đô thị thông minh, với việc tích hợp, khai thác, phân tích dữ liệu, hỗ trợ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo quận.

Chủ tịch UBND quận 3 Võ Văn Đức cho biết, xây dựng trung tâm này là hạng mục quan trọng, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh phát triển chính quyền số, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo yêu cầu chương trình chuyển đổi số của Trung ương và thành phố.

Quận 3 ra mắt trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh ảnh 1 Quận 3 và VNPT ký kết hợp tác trong việc xây dựng, phát triển Trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh quận 3. Ảnh: NGÔ BÌNH
Trung tâm có 5 phân hệ với nhiều chức năng trên mọi lĩnh vực điều hành quản lý. Trong đó, việc thu thập hệ thống chỉ tiêu thống kê với 40 chỉ tiêu kinh tế - xã hội và 5 chỉ tiêu đặc thù của quận là những dữ liệu thực tế, từ hoạt động của quận.

Trong giai đoạn đầu, Trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh quận 3 giúp lãnh đạo quận có công cụ nhìn nhận toàn diện, trực quan các hoạt động đang diễn ra, giám sát và quản lý chất lượng tổng thể các lĩnh vực, hỗ trợ điều hành việc xử lý tình huống; lắng nghe, tiếp nhận thông tin phản ánh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Hệ thống này cũng hỗ trợ giám sát an ninh trật tự và tự động phát hiện các tình huống, truy vết các đối tượng vi phạm, bảo đảm an toàn trên địa bàn. 

Giai đoạn tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình theo định hướng của TPHCM, hướng dẫn của Sở TT-TT, sẵn sàng tích hợp, cung cấp dữ liệu cho hệ thống IOC TPHCM; đẩy mạnh việc phát triển hệ thống giám sát camera trên IOC nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, cảnh báo, xử lý kịp thời các vi phạm.

Trung tâm cũng tích hợp dữ liệu dùng chung theo Đề án 06 của Chính phủ, mở rộng các lĩnh vực liên quan… nhằm đáp ứng công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo quận, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đưa quận 3 trở thành địa bàn chuyển đổi số hình mẫu của TPHCM.

Quận 3 ra mắt trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh ảnh 2 Trung tâm tích hợp, phân tích dữ liệu giúp việc quản lý điều hành của lãnh đạo quận chủ động hơn. Ảnh: NGÔ BÌNH
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, với việc ra mắt Trung tâm dữ liệu và điều hành thông minh, quận 3 là một trong những quận đi đầu trong việc cụ thể hóa Chỉ thị 17 của Thành ủy TPHCM về đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Qua đó cũng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo quận 3 trong việc chuyển đổi số. 
Để phát huy tốt hiệu quả của Trung tâm, Giám đốc Sở TTTT Lâm Đình Thắng cho rằng quận 3 cần biến trung tâm này “vào lòng bàn tay” của lãnh đạo quận bằng việc chuyển dữ liệu vào máy tính bảng, điện thoại thông minh để lãnh đạo quận điều hành từ xa. Đồng thời, xây dựng hệ thống quy chế đảm bảo dòng chảy dữ liệu của trung tâm; chú trọng việc tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để sử dụng hệ thống dữ liệu hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục