Quận Bình Thạnh lắp đặt camera giám sát khu vực bỏ phiếu

Sáng 16-4, Đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn quận Bình Thạnh do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM làm trưởng đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Thái Thị Hồng Nga cho biết: Đến nay, quận đã thực hiện 303 khẩu hiệu, 3.556 cờ phướn, 47 pano tại trụ sở UBND, Công an, phường đội, Trạm y tế, các cổng chào khu phố. Đồng thời, tổ chức đăng tải, tuyên truyền trên trang fanpage phường thu hút 12.240 lượt người xem, phát hành 30.000 tờ gấp. UBND quận cũng đã phê chuẩn 190 khu vực bỏ phiếu; trong đó có 2 khu vực bỏ phiếu riêng là Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Tính đến ngày 12-4, tổng số cử tri trên địa bàn quận là 315.721; và tính đến ngày 13-4, đã có 20 phường niêm yết danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu; lập sổ trực ghi nhận các phản ánh, khiếu nại của cử tri và phân lịch trực định kỳ. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay trên địa bàn quận số lượng người tạm trú lớn; đồng thời, những người có hộ khẩu trên địa bàn quận nhưng thực tế đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Do đó, quận đã chỉ đạo trường hợp công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đã vắng mặt dài ngày ở nơi thường trú mà chưa làm thủ tục thay đổi thông tin nơi cư trú, không khai báo tạm vắng với địa phương thì UBND phường vẫn ghi tên công dân đó vào danh sách cử tri để họ thực hiện quyền bầu cử ở địa phương.

Quận cũng đã đóng mới 380 thùng phiếu chính, 190 thùng phiếu phụ; khắc mới 190 con dấu “tổ bầu cử”, 4 con dấu “đã bỏ phiếu”. Đồng thời, thực hiện phân bổ các tài liệu, ấn phẩm, chỉ đạo các UBND phường tiến hành in thẻ cử tri và phát thẻ cử tri theo quy định khi được TP cấp phát.

Về công tác an ninh trật tự trên địa bàn quận được chuẩn bị tốt. Nhằm đảm bảo khu vực bỏ phiếu đủ điều kiện về diện tích, an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy… quận đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp Đội an ninh - Công an quận và Công an phường đi kiểm tra 190 khu vực bỏ phiếu chính thức, 190 khu vực bỏ phiếu dự phòng và có phương án đảm bảo an ninh trật tự làm cơ sở để quận phê chuẩn 190 khu vực bỏ phiếu chính thức.

Quận Bình Thạnh lắp đặt camera giám sát khu vực bỏ phiếu ảnh 2 Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh cho rằng: Khu vực bỏ phiếu có vai trò hết sức quan trọng nên quận chỉ đạo tất cả các điểm bỏ phiếu phải có điểm dự phòng gần khu vực để phòng khi có sự cố di dời để cuộc bầu cử tiếp tục diễn ra.

Đồng thời, chỉ đạo Công an quận rà soát tại các điểm bỏ phiếu ở khu vực bên ngoài phải có camera giám sát, nếu khu vực nào thiếu thì lắp đặt thêm camera để giám sát công việc bầu cử.

Quận Bình Thạnh lắp đặt camera giám sát khu vực bỏ phiếu ảnh 3 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi kiểm tra công tác bầu cử tại quận Bình Thạnh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 là công việc cực kỳ quan trọng của năm và cả nhiệm kỳ. Do đó, quận phải thực hiện chu đáo, chặt chẽ, kỹ lưỡng, đảm bảo đúng pháp luật, tránh xảy ra những sơ suất để cuộc bầu cử diễn ra thành công và đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị quận Bình Thạnh tập trung công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu về quyền và trách nhiệm trong bầu cử, nhằm lựa chọn và bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài. Cùng với đó, tuyên truyền để người dân hiểu về việc chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội về cuộc bầu cử. Mặt khác, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác bầu cử và tạo thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, xây dựng các phương án xử lý tình huống dự kiến có thể xảy ra trước, trong và sau bầu cử.

Tin cùng chuyên mục