Quận Gò Vấp: Khẩn trương vận hành tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm với phương châm “rõ – chắc – nghiêm – nhanh”

Chiều 14-7, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TP đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp. Cùng dự có lãnh đạo Sở Y tế, Sở Công thương.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiểm tra một cơ sở cách ly trên địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiểm tra một cơ sở cách ly trên địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: CAO THĂNG

Thành lập thêm khu cách ly, thí điểm cách ly F1 tại nhà

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận cơ bản đã được kiểm soát, số ca nhiễm Covid-19 chủ yếu được phát hiện từ F1 trong các cơ sở cách ly và điểm phong tỏa tạm thời có xu hướng giảm dần, các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Điểm nhóm sinh hoạt Truyền giáo Phục Hưng (gồm 6 chuỗi lây nhiễm, trong đó có 3 chuỗi lây nhiễm cao nhất tại phường 3, 14 và phường 15 với 100 ca F0), cơ bản đã được kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, quận tận dụng thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch; tập trung tiến hành điều tra truy vết, khoanh vùng nếu có ca mới phát sinh, với phương châm: "Thần tốc khoanh vùng rộng, xét nghiệm rộng, phong tỏa hợp lý”.

Trung tâm y tế phối hợp với các phường rà soát, đánh giá các khu vực có nguy cơ xảy ra dịch, tiến hành test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm trọng điểm để sàng lọc; ưu tiên tiến hành xét nghiệm cho tất cả các khu vực có nguy cơ trên địa bàn. Phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng và Tổ tự quản tại khu cách ly, phong tỏa, xem đây là lực lượng nòng cốt trong việc giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

"Quận đã chuẩn bị thành lập thêm khu cách ly tập trung; triển khai cách ly y tế tại khách sạn và thí điểm cách ly y tế tại nhà (F1) trên địa bàn quận (với số lượng khoảng 69.972 trường hợp). Khu cách ly tập trung (khoảng 4.010 trường hợp), cách ly y tế tại khách sạn (khoảng 1.962 trường hợp). Cách ly y tế tại nhà (F1) trên địa bàn quận có 167.000 căn nhà, trong đó có 64.000 căn nhà cấp 3, có diện tích từ 150 – 180m2, đáp ứng các tiêu chí để thí điểm cách ly tại nhà”, ông Nguyễn Trí Dũng thông tin.

Liên quan đến phương án điều tiết hàng hóa, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết, quận có 6 chợ truyền thống và 1 chợ tạm ( 4 chợ đã tạm dừng hoạt động do phát sinh F0); 8 siêu thị và gần 200 cửa hàng tiện lợi trải khắp 16 phường. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã bổ sung đầy đủ hàng hóa và tăng cường lượng hàng hóa lưu kho đảm bảo việc cung cấp cho người dân.

Quận đã làm việc với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và Ban quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn thực hiện bình ổn giá để phục vụ nhân dân; khuyến khích mua hàng trực tuyến; đảm bảo giãn cách theo hướng chia từng đợt, không để tập trung đông người. Từ ngày 9-7 đến nay, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lượng hàng hóa dồi dào, đảm bảo cung cấp cho người dân, giá các mặt hàng tương đối ổn định.

“Riêng sáng 14-7, do có nhiều nguồn tin không chính thức làm người dân hoang mang dẫn đến tâm lý tích trữ hàng hóa, nên lượng người vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng đột biến. Quận đã chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ điều tiết, vận động người dân giữ khoảng cách đồng thời thông tin rộng rãi với nội dung TP sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân”, ông Nguyễn Trí Dũng nói.

Tránh giăng dây bên ngoài, bên trong tụ tập uống cà phê, chơi bóng bàn

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quận Gò Vấp khẩn trương vận hành hiệu quả tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm, với phương châm “rõ – chắc – nghiêm – nhanh”. Trong đó, “rõ” là xác định trách nhiệm rõ ràng trong công tác lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm, trả kết quả. Việc lấy mẫu không “dàn hàng ngang” mà tập trung vào các vùng có nguy cơ cao để lấy mẫu. “Chắc” là thực hiện lấy mẫu có trọng tâm trọng điểm, chắc chắn theo các phương pháp, hướng dẫn của ngành y tế tại các khu vực có nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, khu vực phong tỏa nhằm xác định và tách F0 ra khỏi cộng đồng, điều trị kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, tập trung vào những vùng trọng điểm, “đánh đâu chắc đó”, không để tồn đọng. “Nghiêm” là thực hiện đúng quy trình, đúng quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không để xảy ra tình trạng mất trật tự, gây bức xúc xã hội. “Nhanh” là trả kết quả trong vòng 12 tiếng đồng hồ đối với mẫu đơn và 24 tiếng đồng hồ với mẫu gộp. Không để tình trạng tồn mẫu xét nghiệm, trả kết quả chậm dẫn tới việc chậm tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Liên quan đến việc phát sinh F1, F2 trong các khu phong tỏa, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý quận Gò Vấp đang có 141 khu phong tỏa. “Các khu vực khi phong tỏa thì kéo dây bên ngoài, nhưng bên trong càng cần phải chú ý để không lây nhiễm chéo. Cần tránh tình trạng bên ngoài giăng dây, bên trong lại tụ tập uống cà phê, đánh cầu lông”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhắc nhở.

Đồng chí cũng yêu cầu quận Gò Vấp phát huy vai trò Tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng nơi khu phong tỏa, tuyên truyền, động viên người dân giữ khoảng cách theo Chỉ thị 16. Quận cần trang bị đồ bảo hộ đầy đủ cho thành viên Tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng.  

Để đảm bảo chất lượng đời sống người dân, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu quận Gò Vấp chú trọng các giải pháp chăm lo các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do… theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM. Thể hiện sự quan tâm, quận nên chuẩn bị những món đồ dùng, món quà như đồ uống Vitamin C, nước súc miệng… tặng người dân trong khu cách ly. Đáp ứng nhu cầu mua sắm đồ thiết yếu trong bối cảnh các siêu thị chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quận Gò Vấp “mang sạp ra đường”. Theo đó, một số tuyến đường bố trí quy củ sạp bán hàng, phục vụ người dân, đảm bảo giãn cách.

Về hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, trên địa bàn quận Gò Vấp có nhiều doanh nghiệp với hơn 220.000 lao động đang làm việc. Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, những doanh nghiệp nào đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch thì hoạt động; những doanh nghiệp nào không đủ điều kiện thì phải tạm dừng hoạt động. Các doanh nghiệp cần chia sẻ với TPHCM trong thời gian này.

Liên quan đến chiến dịch tiêm vaccine, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, lực lượng tiêm vaccine phải hoàn toàn không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị 16. Không dùng lực lượng y tế hiện nay để điều qua tiêm vaccine mà phải tổ chức một đội tiêm vaccine và TPHCM sẽ hướng dẫn cụ thể.

Tin cùng chuyên mục