Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức không ngừng phát triển

Chiều 28-9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) cùng Hội hữu nghị Việt – Đức TPHCM phối hợp tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 32 năm Ngày thống nhất nước Đức (3-10-1990 - 3-10-2022). 

Tham dự có đại diện HUFO, Hội hữu nghị Việt – Đức TPHCM, Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TPHCM cùng đại diện lãnh đạo các sở - ban - ngành, một số doanh nghiệp, cộng đồng người Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức không ngừng phát triển ảnh 1 Tiết mục văn nghệ tại buổi họp mặt

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Đức TPHCM chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội của nước Cộng hòa Liên bang Đức đạt được trong hơn ba thập niên qua, đồng thời khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, tư pháp, giáo dục và văn hóa. 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, ngay trong cơn đại dịch Covid - 19, Việt Nam và Đức cũng đã thể hiện tinh thần Đối tác chiến lược, luôn sát cánh, hỗ trợ lẫn nhau đối phó với dịch bệnh. Năm 2020, khi đại dịch bùng phát mạnh ở nước bạn, Chính phủ Việt Nam, các tổ chức, cá nhân ở Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Đức đã hỗ trợ khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế cho Chính phủ và nhân dân Đức.

Khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang căng thẳng trong năm 2021, Chính phủ Đức đã quyết định viện trợ cho Việt Nam tổng cộng hơn 4 triệu liều vaccine cùng nhiều trang thiết bị y tế với tổng trị giá khoảng 20 tỷ đồng. Đây là số lượng vaccine viện trợ song phương lớn nhất cho tới lúc này của Đức dành cho một quốc gia ngoài EU.

Ngoài ra, các bang, địa phương và các doanh nghiệp Đức cũng đã ủng hộ Việt Nam hàng trăm ngàn bộ kit xét nghiệm nhanh, khẩu trang y tế và nhiều trang thiết bị y tế khác.

“Đây là một minh chứng sống động cho mối quan hệ thực chất cũng như tình hữu nghị gắn bó giữa Chính phủ và nhân dân hai nước”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Đức TPHCM, hội rất vui và vinh dự đã góp một phần nhỏ bé vào hoạt động đoàn kết, trợ giúp giữa nhân dân hai nước trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Khi tình hình dịch bệnh ở TPHCM đang bùng phát khó kiểm soát, hội đã cùng với các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Đức (GBA) thực hiện chiến dịch tình nguyện hỗ trợ cho người dân TPHCM trong thời gian phong tỏa.

Hội cũng rất vui mừng được tham gia vào các chương trình lễ hội do Tổng Lãnh sự quán Đức tại TPHCM khởi xướng như chương trình “Những mảnh ghép nước Đức” để đóng góp vào việc thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Tiến sĩ Josefine Wallat, Tổng lãnh sự  Đức tại TPHCM cho biết Ngày thống nhất nước Đức là một ngày mà mọi người đều rất hân hoan. Vì lẽ đó, Tổng Lãnh sự quán Đức muốn được chia sẻ niềm vui này với tất cả người dân Việt Nam.

Theo bà Josefine Wallat, nhân dịp này, Ngôi nhà Đức đã tổ chức một số hoạt động chào mừng  để chào đón mọi người tới khám phá một góc nhỏ của nước Đức. Bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều trò chơi, đặc biệt là những trò luyện tiếng Đức.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức không ngừng phát triển ảnh 2 Tổng Lãnh sự Đức tại TPHCM phát biểu tại buổi họp mặt 
Theo Tổng Lãnh sự Josefine Wallat, Đức là nước tài trợ vaccine Covid-19 lớn thứ hai cho Việt Nam, sau Mỹ. Điều này đã tạo nên thế mạnh thực sự cho mối quan hệ giữa Đức và Việt Nam.

Bà Wallat tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt – Đức sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trên mọi phương diện, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển bền vững. Ở cấp độ địa phương, TPHCM luôn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Đức.

Tin cùng chuyên mục