Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ ngày càng nồng ấm

Ngày 19-12, tại Phủ Tổng thống Ấn Độ ở thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, từ ngày 15 đến 19-12. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: TTXVN

Duy trì đa kênh tiếp xúc

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Ram Nath Kovind nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Ấn Độ đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện và chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng thống Ấn Độ bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như vị thế ngày càng cao tại khu vực và trên thế giới. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Tổng thống Ram Nath Kovind và Thủ tướng Narendra Modi. Chủ tịch Quốc hội  Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi đến thăm đất nước Ấn Độ tươi đẹp và giàu lòng mến khách; cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và nồng ấm. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu vượt bậc mà Ấn Độ đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ cũng như những nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và Đối tác Chiến lược toàn diện với Ấn Độ. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng quan hệ hai nước được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, nay ngày càng phát triển chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực trong đó có chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân và gần đây nhất, hai nước đã hỗ trợ nhau kịp thời, hiệu quả trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và trên các kênh Đảng, địa phương và giao lưu nghị sĩ hữu nghị, giao lưu nhân dân. Nhất trí tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai nước trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt Chương trình hành động 2021-2023 triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện và Tầm nhìn chung về hòa bình, thịnh vượng và người dân, đã được thông qua tháng 12-2020, để không ngừng tăng cường hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên và còn nhiều tiềm năng như kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, năng lượng, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, tôn giáo, du lịch, giao lưu nhân dân trong thời gian tới. 

Hai bên nhất trí cần có kế hoạch tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch trong giai đoạn “hậu Covid”. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, vì hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng mời Tổng thống Ram Nath Kovind sớm thăm Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục