Kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2017)

Quan hệ Việt Nam - Lào: Mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có

Trải qua muôn vàn gian nan thử thách, mối quan hệ đó đã được đúc kết là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trong quan hệ quốc tế; là tài sản chung vô giá của cả hai dân tộc....
 LTS: Mối quan hệ hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Caysone Phomvihan, Chủ tịch Xuphanuvong trực tiếp đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua muôn vàn gian nan thử thách, mối quan hệ đó đã được đúc kết là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trong quan hệ quốc tế; là mối quan hệ mang tính quy luật; là nhân tố bảo đảm thắng lợi cho sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và là tài sản chung vô giá của cả hai dân tộc. Dưới đây là cuộc phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHDCND Lào Nguyễn Bá Hùng nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2017).
Quan hệ Việt Nam - Lào: Mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang tặng lãnh đạo thủ đô Viêng Chăn bức tranh gạo tại lễ khai mạc “Những ngày TPHCM tại Viêng Chăn”, tháng 7-2017
° Phóng viên: Thưa Đại sứ, mối quan hệ Việt Nam - Lào được đánh giá là “đặc biệt của đặc biệt” trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Trong bối cảnh có nhiều biến động trong khu vực và trên thế giới như hiện nay, mối quan hệ đó sẽ tiếp tục được gìn giữ, vun đắp như thế nào?
° Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHDCND Lào NGUYỄN BÁ HÙNG: Ưu tiên cao nhất của hai nước là cùng phấn đấu tập trung mọi nỗ lực nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, với phương châm thiết thực và hiệu quả; tiếp tục coi quan hệ giữa hai Đảng là then chốt, thắt chặt quan hệ chính trị, tăng cường tin cậy và gắn bó lẫn nhau, coi đây là một trụ cột định hướng trong tổng thể quan hệ hợp tác, đưa các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai Đảng, hai Nhà nước tiếp tục phát huy tốt hiệu quả, tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao, trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn, học tập kinh nghiệm của nhau trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển thực chất, hiệu quả để trở thành một trụ cột quan trọng và lâu dài trong quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tích cực và giữ vai trò trụ cột trong quan hệ giữa hai nước; tiếp tục đưa hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật thu được nhiều kết quả tích cực, giúp đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và lâu dài cho sự nghiệp phát triển đất nước, bổ sung những lợi thế cho nhau trong quá trình đổi mới và phát triển; gia tăng quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa các địa phương có chung đường biên giới, quan hệ giữa các tổ chức nhân dân, xã hội của hai nước không ngừng phát triển. Việc giáo dục cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống và giá trị của quan hệ Việt - Lào có ý nghĩa cực kỳ quan trọng và sẽ được hai bên chú trọng đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.
° Thưa Đại sứ, trong mối quan hệ cấp quốc gia giữa Việt Nam - Lào, trong những năm qua, mối quan hệ giữa một số địa phương của hai nước cũng đã gặt hái được không ít thành công. Trong đó, mối quan hệ giữa TPHCM và một số địa phương của Lào đã được xây dựng, vun đắp không ngừng. Đại sứ đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa TPHCM và một số địa phương của Lào trong những năm gần đây? 
° Sự phát triển rất tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong thời gian qua có sự đóng góp hết sức quan trọng của nhiều địa phương trên cả nước bằng các hình thức hợp tác phong phú và hiệu quả với các địa phương của Lào, trong đó có thể thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống từ lâu giữa TPHCM với nhiều tỉnh, thành phố của Lào là một điểm sáng, một điển hình tốt đẹp của sự chủ động, tích cực vun đắp, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với nước bạn Lào. Quan hệ kết nghĩa hay hợp tác giữa TPHCM với một số địa phương của Lào như thủ đô Vientiane, tỉnh Champasack phát triển nhanh, mạnh và đem lại nhiều kết quả tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục của bạn. 
° Trong thời gian từ ngày 25-7 đến 1-8-2017, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã thăm và làm việc tại nhiều địa phương của Lào như: thủ đô Vientiane, các tỉnh Champasack, Savannakhet, Xiengkhuang với nhiều hoạt động trên các lĩnh vực như: giao lưu văn hóa - nghệ thuật, xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch, phát triển nông nghiệp… Đại sứ đánh giá như thế nào về hiệu quả của các hoạt động này? 
° Có thể nói, những hoạt động của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu, ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam Lào để chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017, hòa với chuỗi các hoạt động do hai nước phối hợp tổ chức dịp này, đã để lại nhiều ấn tượng rất tốt đẹp và được các đồng chí lãnh đạo Trung ương, dư luận trong đội ngũ cán bộ và nhân dân các địa phương của Lào đánh giá cao. Cá nhân tôi đã được tham dự hầu hết các hoạt động của đoàn tại thủ đô Vientiane nên thấy rõ những hoạt động đó thực sự thiết thực và đạt thành công lớn cả về ý nghĩa tình cảm anh em đồng chí, sự hợp tác giữa hai bên và sự giúp đỡ chí tình của Đảng bộ và nhân dân TPHCM dành cho các địa phương nước bạn Lào.
° Thưa Đại sứ, để mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa TPHCM và các địa phương của Lào nói riêng ngày càng bền chặt, đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới cần có những giải pháp cơ bản nào?
° Để đưa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào phát triển sâu rộng, hiệu quả, ổn định, lâu dài, theo tôi, trước hết, chúng ta cần làm cho mọi tầng lớp nhân dân hai nước nhận thức sâu sắc về giá trị có ý nghĩa sống còn của mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước và cả hai nước. Hai bên cần tiếp tục coi vai trò lãnh đạo - định hướng - giám sát - thúc đẩy của Đảng, Nhà nước là yếu tố quyết định; củng cố hiệu quả các cơ chế hợp tác, đặc biệt là cơ chế hợp tác Ủy ban liên chính phủ sao cho thực chất, sâu sát và hiệu quả hơn.
Riêng đối với TPHCM các địa phương của Lào, ngoài những lĩnh vực đã hợp tác tốt với nhau trong thời gian qua, nên tiếp tục tăng cường công tác trao đổi đoàn các cấp, đi sâu trao đổi một cách chân thành cả những kinh nghiệm thành công và vấp váp của ta trong phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực… Bên cạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đã có với một số địa phương của Lào, chúng tôi cũng mong TPHCM quan tâm mở rộng quan hệ hợp tác, kết nghĩa với những tỉnh còn khó khăn, vùng sâu vùng xa của Lào, thông qua đó để chia sẻ, hỗ trợ nước bạn phát triển đồng đều hơn. 
Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM và sự nỗ lực của cả hai bên, mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa TPHCM với các địa phương của Lào sẽ mãi được giữ gìn, vun đắp để đơm hoa thơm, kết trái ngọt nhiều hơn nữa.  
° Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Tin cùng chuyên mục