Quản lý chặt các dịch vụ bên ngoài bệnh viện

Siết chặt quản lý, không “khoán trắng”
Quản lý chặt các dịch vụ bên ngoài bệnh viện

Đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh là sự sống còn của mỗi bệnh viện (BV). Ngoài việc thay đổi thái độ phục vụ của toàn ngành y tế, các BV cần xây dựng kế hoạch đấu thầu minh bạch, công khai giá các dịch vụ thuê ngoài, tránh tình trạng o ép người bệnh phải lựa chọn những dịch vụ đắt đỏ. Đây là thông tin được ngành y tế đưa ra tại Hội nghị “Nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào BV”, do Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức hôm qua 15-8, tại TPHCM.

Siết chặt quản lý, không “khoán trắng”

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thời gian qua, một số BV quản lý chưa tốt các dịch vụ thuê khoán, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận, giảm lòng tin của người dân đối với ngành y tế. Gần đây nhất là việc nhân viên bảo vệ BV Nhi Trung ương ngăn cản xe cứu thương từ ngoài vào đón bệnh nhân gây bức xúc trong dư luận đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi ngành y phải gấp rút giải bài toán quản lý các dịch vụ thuê khoán ngoài BV. Mặc dù dịch vụ thuê khoán là do đơn vị bên ngoài cung cấp, nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh, uy tín của BV và ngành y tế bị ảnh hưởng, vì vậy, BV không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ.

Không thể phủ nhận hoạt động của các dịch vụ thuê khoán trong BV như dịch vụ bảo vệ, giữ xe, vận chuyển bệnh nhân... có vai trò quan trọng trong việc cung ứng các dịch vụ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, góp phần chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các dịch vụ này đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Nhân viên thực hiện thuê khoán ngoài tại BV phải được đào tạo tập huấnvề giao tiếp ứng xử chung

Nhằm cải thiện tình trạng trên, Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thành dự thảo quy chế nhằm siết chặt việc quản lý các dịch vụ thuê khoán tại BV. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế đưa ra quy định này với 10 tiêu chuẩn cụ thể làm cơ sở để các BV công lập và BV tư nhân áp dụng. Theo đó, đối với dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự trong BV, đơn vị thực hiện phải bồi thường những thiệt hại do nhân viên bảo vệ gây ra cho nhân viên BV và người bệnh. Đối với dịch vụ ăn uống cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Đối với dịch vụ trông giữ xe phải thực hiện công khai niêm yết giá vé gửi xe, mức thu phí thực hiện theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố. Đối với dịch vụ nhà thuốc phải công khai niêm yết giá thuốc, không bắt ép người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân mua thuốc tại quầy và phải chịu sự kiểm tra, giám sát của hội đồng thuốc.

Đấu thầu công khai, tránh độc quyền

Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, các dịch vụ thuê khoán ngoài của BV cần được công khai, minh bạch với mức giá thấp nhất để người bệnh có thể chấp nhận được. Hiện nay, ở một số các BV có hiện tượng “cò” ép người bệnh, ép giá, đánh nhau tranh giành người bệnh tạo ra hiện tượng lộn xộn trong BV. Việc lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ cho BV là điều cần thiết nhưng cần lựa chọn kỹ đảm bảo nguyên tắc thực hiện chuyên nghiệp, chất lượng với chi phí hợp lý hơn và được hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh. Cùng với đó, cần công khai minh bạch lựa chọn đối tác, công khai minh bạch thông tin với nhân viên, công khai minh bạch giá dịch vụ với người bệnh và công khai sử dụng nguồn thu dịch vụ thuê khoán ngoài.

Theo đó, các BV cần tổ chức đấu thầu công khai, ưu tiên các đơn vị có uy tín, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ theo đúng Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn phù hợp cho từng loại hình dịch vụ theo nguyên tắc: đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu hay chào hàng cạnh tranh. Bên cạnh đó, trong quá trình ký kết hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ, lãnh đạo BV cần giao các phòng, ban chức năng làm đầu mối quản lý, kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên. Đồng thời, chú trọng đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên cung cấp dịch vụ thuê khoán ngoài, thậm chí coi họ như một bộ phận của BV. Việc giám sát chất lượng dịch vụ cần được chú trọng đặc biệt bằng cách công khai đường dây nóng tiếp thu những ý kiến để có phương án xử lý, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp để người bệnh phàn nàn, hay tái phạm.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, các BV cũng cần rà soát lại tất cả các dịch vụ thuê khoán từ bên ngoài để đảm bảo mọi việc tốt hơn, làm thế nào từ dịch vụ dinh dưỡng, chăm sóc bệnh nhân phải tốt hơn dịch vụ bên ngoài. Tuy nhiên, đứng ở góc độ nào thì người bệnh cũng phải hài lòng vì họ hài lòng thì BV mới được bệnh nhân tin tưởng đến khám chữa bệnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các BV kiên quyết thực hiện việc công khai minh bạch trong đấu thầu các dịch vụ thuê ngoài. Đây được xem như một trong những giải pháp hạn chế được sự độc quyền về các dịch vụ tại BV hiện nay. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu BV thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động  dịch vụ thuê bên ngoài; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh; phân công đơn vị của BV chịu trách nhiệm giám sát việc các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện, đồng thời các BV phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục