UBND TPHCM thống nhất quản lý nguồn nước trên địa bàn thành phố nhưng lại phân cấp cho nhiều cơ quan khác nhau. Do chồng chéo về quản lý nên chưa có chương trình giám sát toàn diện và đồng bộ, nguồn lực bị phân tán và hiệu quả không cao.
Từ nhiều...
Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan đến tài nguyên nước nên tham mưu xây dựng các chính sách, quyết định quản lý tài nguyên nước nói chung. Từ chính sách đánh giá tác động môi trường, cấp phép thăm dò, khai thác nước và xả nước thải vào nguồn nước, cấp phép xả nước thải vào hệ thống thoát nước. Sở Giao thông Vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan đến cung cấp nước sinh hoạt và thoát nước thải chung của thành phố. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hệ thống công trình thủy lợi, cấp phép xả thải vào nguồn nước thuộc các công trình thủy lợi. Sở Y tế thực hiện chức năng quản lý nhà nước giám sát chất lượng nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất nước. Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập thực hiện quản lý các dự án các công trình điều tiết nước, chống ngập trong trường hợp mưa lũ lớn kết hợp triều cường.
Ngoài ra, việc giám sát chất lượng nguồn nước mặt, nước ngầm và việc lập quy hoạch kế hoạch sử dụng tài nguyên nước đều được các đơn vị thuộc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải cùng phối hợp thực hiện và có báo cáo riêng.
Do chồng chéo nhiều đơn vị có chức năng quản lý các nguồn nước ở các đoạn cắt khúc khác nhau nên chưa có chương trình giám sát toàn diện và đồng bộ, nguồn lực bị phân tán và hiệu quả công tác không cao. Chưa có chương trình giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác nước dưới đất, việc theo dõi còn phụ thuộc vào khai báo của tổ chức, cá nhân theo từng kỳ. Thậm chí có đơn vị sử dụng thiết bị đo lưu lượng bị hỏng trong thời gian dài nên số liệu báo cáo không đúng với thực tế khai thác, không thực hiện việc đo mực nước tại giếng khoan. Đối với việc xả thải vào nguồn nước chưa có cơ chế và thiết bị giám sát lưu lượng và chất lượng xả thải vào nguồn của cơ sở sản xuất, cá nhân do không có mạng lưới các thiết bị quan trắc dữ liệu tự động tại vị trí xả thải. Công tác kiểm tra, thanh tra định kỳ sau cấp giấy phép chưa hiệu quả, các đơn vị vi phạm chậm được phát hiện và chưa được xử lý nghiêm một phần do quy định xử lý còn nhẹ thiếu tính răn đe, yêu cầu khắc phục ô nhiễm không được thực hiện nghiêm túc nên các đối tượng vi phạm vẫn tái phạm nhiều lần.
Đến thống nhất
Việc hình thành một tổ chức thống nhất quản lý tài nguyên nước trên địa bàn TPHCM là cần thiết và cấp bách để khắc phục các bất cập nêu trên. Tổ chức này cần quản lý tổng quan các vấn đề sau:
Đối với hệ thống cung cấp nước, để cung cấp nước sạch ổn định hiệu quả, an toàn và tiết kiệm (giảm thất thoát cho từng khu vực và toàn thành phố) cần hoàn thiện hệ thống xây dựng và quản lý vận hành mạng lưới cấp nước sinh hoạt theo từng khu vực đô thị, giảm thất thoát nước theo kế hoạch, quản lý chất lượng nước theo tiêu chuẩn ISO 2000, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước. Nên ứng dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến để nâng cao chất lượng nước, giảm giá thành xử lý.
Đối với hệ thống kiểm soát chất lượng ô nhiễm các nguồn tài nguyên nước, nên kết hợp các giải pháp bảo vệ môi trường với kiểm soát ô nhiễm như xây dựng hoàn thiện hệ thống thoát nước theo các lưu vực sông, kênh, rạch gồm Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm và Tham Lương - Bến Cát. Xây dựng và nâng cấp các nhà máy xử lý nước đặc biệt là các nhà máy, trạm khai thác nước mưa để đưa vào sử dụng. Hoàn thiện hệ thống văn bản các quy định về việc quản lý và kiểm soát khí thải và nước thải công nghiệp theo đúng nguyên tắc người gây ô nhiễm phải bỏ chi phí khắc phục ô nhiễm. Xây dựng hệ thống thông tin giám sát môi trường và ngân hàng dữ liệu môi trường thành phố (đất, nước, không khí) theo hướng tích hợp thông tin.
Việc kiểm soát lún sụt nền đất và chất lượng tài nguyên nước ngầm cần có bộ quy định về khai thác sử dụng tài nguyên nước ngầm, trong đó cần xác định rõ khu vực cấm khai thác, hạn chế khai thác và được khai thác. Cần nghiên cứu việc bổ cập tài nguyên nước ngầm từ tài nguyên nước mưa. Thiết lập hệ thống quan trắc tự động mực nước ngầm và chất lượng nước ngầm. Bên cạnh hệ thống ống cấp nước sinh hoạt, cần xây dựng hệ thống đường ống cấp nước công nghiệp riêng để giảm thất thoát lãng phí nước và nâng cao hiệu quả sử dụng nước.
Công tác kiểm soát triều cường, chống ngập úng và xâm nhập mặn nên nghiên cứu, lắp đặt hệ thống cửa chống triều cường, xây dựng hệ thống đê bao dọc sông Sài Gòn kết hợp giao thông. Lắp đặt các máy bơm công suất lớn kết hợp xây dựng các công trình thu gom thoát nước quy mô lớn đặc biệt là hệ thống kênh rạch và hồ chứa nước điều tiết để giảm quy mô ngập úng, thu hồi tài nguyên nước mưa.
Thích ứng biến đổi khí hậu đòi hỏi việc quản lý tài nguyên nước trên địa bàn TPHCM phải đổi mới từ tư duy đến mô hình quản lý. Chỉ nên có một cơ quan điều hành, chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM.
NGUYỄN VĂN CHIẾN
Văn phòng Thích ứng với biến đổi khí hậu TPHCM
| |