Quản lý, vận hành lưới điện miền Nam: Mạnh mẽ số hóa

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang quyết liệt thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản trị, điều hành và sản xuất kinh doanh hệ thống phân phối điện toàn khu vực miền Nam. Việc này mang lại giá trị lớn về lợi ích kinh tế, hiệu quả làm việc, sự hài lòng của khách...
Trung tâm điều hành SCADA tại Tổng Công ty Điện lực miền Nam
Trung tâm điều hành SCADA tại Tổng Công ty Điện lực miền Nam

Tin học hóa toàn diện…

Từ năm 2019, EVNSPC đã đưa vào áp dụng chính thức Digital - office - tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động. Mọi công văn đến đều được số hóa dưới dạng PDF, chuyển vào hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, hiện nay Tổng Công ty đã triển khai toàn bộ các đơn vị trực thuộc phải sử dụng văn phòng điện tử trong quá trình xử lý văn bản đi và đến (trừ văn bản mật và văn bản không sử dụng chữ ký số).

EVNSPC hiện đang hướng đến văn phòng không giấy trong tất cả các văn bản, các báo cáo đều được triển khai trên môi trường mạng, đã và đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu trực tuyến, tiến tới tin học hóa toàn diện công tác quản trị, liên kết, trao đổi, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu thống nhất. 

Ông Nguyễn Công Hầu - Phó tổng giám đốc EVNSPC cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi năm riêng khối cơ quan EVNSPC đã xử lý gần 50.000 văn bản, nhận khoảng 31.059 và gửi đi 18.128 là văn bản điện tử, tiết kiệm hàng hàng tỷ đồng tiền in ấn nhờ triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Kết nối quản lý, vận hành lưới điện từ xa

Huyện đảo Phú Quý cách thành phố biển Phan Thiết (Bình Thuận) khoảng 56 hải lý (tương đương với 110km). Hệ thống điện trên đảo Phú Quý gồm 38,54km đường dây hạ áp, 44,1km đường dây trung áp, và 71 trạm biến áp với tổng công suất 10.582kVA. Tuy nhiên, đây là một hệ thống điện diesel và điện gió, vận hành độc lập, không kết nối với hệ thống điện Quốc gia. 

Công ty Điện lực Bình Thuận đã cải tạo toàn bộ 12/12 TBA 110kV thành TBA không người trực vận hành, được theo dõi, giám sát điều khiển từ xa với hệ thống camera, kết nối phòng cháy chữa cháy và kiểm soát ra vào. Công ty đã đầu tư các thiết bị 22kV bao gồm 83 máy cắt tự động đóng lại (Recloser) và 04 dao cắt phụ tải (LBS) đóng cắt thông minh. 

Việc đưa Trung tâm điều khiển xa vào hoạt động đã giảm tối đa nhân lực và chi phí vận hành hệ thống điện, nâng cao năng suất lao động và độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn. 

Số hóa quy trình điều độ

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang phối hợp cùng các đối tác nghiên cứu và triển khai chuyển đổi số trong công tác điều độ lưới điện. EVNSPC đã xây dựng chiến lược cụ thể với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.

Để đạt được mục tiêu này, EVNSPC đã tích cực ứng dụng công nghệ số vào nhiều lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, vừa mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, vừa tăng năng suất và giảm chi phí cho EVNSPC. 

Tin cùng chuyên mục