Quận Tân Phú: 3 trường hợp mắc Covid-19 đang xác minh nguồn lây

Tối 12-6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, liên quan đến 3 trường hợp mắc Covid-19 (bệnh nhân 10.021, 10.022 và 10.118) tại quận Tân Phú. Cả 3 đều được phát hiện qua khám sàng lọc tại các bệnh viện vì có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi. Các trường hợp đều đang được điều tra xác minh nguồn lây.
Một điểm phong tỏa trên địa bàn quận Tân Phú
Một điểm phong tỏa trên địa bàn quận Tân Phú

Hiện các bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân trên đã kích hoạt quy trình phòng chống dịch Covid-19 kịp thời. Chuyển cách ly tạm bệnh nhân và người nhà; tạm ngưng nhận bệnh ngoại trú để tiến hành điều tra, truy vết, khử khuẩn môi trường. liên hệ báo cáo ngay cho HCDC. Lấy mẫu gửi xét nghiệm khẳng định.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đã thực hiện phun khử khuẩn khu vực phân luồng và sàng lọc. Bệnh nhân và thân nhân khu vực phân lập và sàng lọc được di chuyển đến khu vực cách xa phòng khám sàng lọc, đảm bảo 5K, được bệnh viện giải thích và trấn an để hợp tác với bệnh viện.

Các bệnh nhân và thân nhân khu vực này được lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tất cả kết quả xét nghiệm đều âm tính. Hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện đã hoạt động lại bình thường.

Liên quan đến các ca nhiễm này, TP đang khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết, thực hiện các biện pháp phòngchống dịch tại nơi cư trú.

Trước đó, Sở Y tế có văn bản đề nghị các cơ sở y tế: khi người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưng có một trong các triệu chứng thường gặp của Covid-19 như sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác… thì phải xem người bệnh có yếu tố nguy cơ và phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (nếu có) và RT-PCR.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, tiếp tục cách ly người bệnh, triển khai ngaycác biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính và người bệnh không có yếu tố dịch tễ, để tránh quá tải buồng cách ly, có thể cho người bệnh theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà để chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, bệnh viện thông báo ngay cho Trung tâm Y tế quận, huyện để cách ly, điều tra, truy vết…

Tin cùng chuyên mục