Quảng Bình: Chủ tịch huyện ký quyết định tự thanh tra chính mình

Ngày 30-3, liên quan đến việc đề án vệ sinh môi trường Phong Nha (Sơn Trạch, Quảng Bình) không tham vấn đầy đủ các sở, ban, ngành, Văn phòng UBND huyện Bố Trạch cho biết ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã ký quyết định thanh tra đề án này. 

Theo đó, ông Trần Quang Vũ ký quyết định số 858 giao cho Chánh thanh tra huyện Phan Thanh Hiền thanh tra việc UBND huyện Bố Trạch xây dựng đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch giai đoạn 2017-2021 định hướng đến năm 2025 do có khiếu nại chưa đúng quy trình.

Quảng Bình: Chủ tịch huyện ký quyết định tự thanh tra chính mình ảnh 1 Ông Trần Quang Vũ vừa ký quyết định thanh tra đề án vệ sinh môi trường Phong Nha 

Vào năm 2017, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ban hành Quyết định 5930 phê duyệt Đề án vệ sinh môi trường tại xã Sơn Trạch, bộ mặt du lịch di sản Phong Nha - Kẻ Bàng với nội dung: “Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng trên địa bàn xã Sơn Trạch đã được xây dựng trên cơ sở tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý của các ban, ngành cấp tỉnh, huyện, các đoàn thể và địa phương nên nội dung đề án rất sát thực và có tính khả thi cao”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình thì Sở Du lịch không nhận bất cứ công văn nào của UBND huyện mời góp ý.

Theo nguyên tắc, UBND huyện Bố Trạch phải mời các Sở Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở TN-MT… góp ý xây dựng đề án quan trọng này bởi khu vực Phong Nha là di sản thiên nhiên thế giới, thu hút lượng khách tham quan rất lớn mỗi năm. Đặc biệt, đề án này được chi trả từ nguồn lực bán vé tham quan các hang động trích lại cho UBND xã Sơn Trạch. Việc du khách góp sức vào thu gom rác, chăm sóc cây xanh và điện chiếu sáng đáng lý ra huyện phải mời các ban, ngành cấp tỉnh góp ý nghiêm túc để nâng tầm xanh sạch đẹp cho di sản thì huyện lại không làm.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Bình từng giao huyện Bố Trạch hoàn thành đề án này vào ngày 30-8-2015 nhưng huyện chậm trễ, mãi đến năm 2016 mới tổ chức họp lấy ý kiến liền bị các sở, ban, ngành đánh giá có nhiều sai sót phải chỉnh sửa lại.

Tuy nhiên, UBND huyện Bố Trạch sau đó đã thông qua đề án này vào ngày 26-11-2016 mà không có quyết định phê duyệt. Bị phản ứng, ngày 10-5-2017 UBND huyện Bố Trạch tổ chức họp chiếu lệ làm tờ trình trình UBND tỉnh phê duyệt đề án và coi tờ trình là quyết định phê duyệt để công bố đề án đã thông qua và tổ chức thực hiện. Lần này cũng bất thành vì không nhận được đồng thuận của các bên liên quan.

Đến ngày 31-10-2017, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ban hành Quyết định 5930 phê duyệt đề án không mời các sở, ban, ngành cấp tỉnh nhưng vẫn nói đã lấy ý kiến.

Đây là sự việc ảnh hưởng đến hơn 50 công nhân vệ sinh môi trường Phong Nha cần cơ quan cấp tỉnh giải quyết mới khách quan, công bằng cho việc xã hội hóa thu gom rác di sản qua 15 năm.

Tin cùng chuyên mục