Quảng Bình: Dân bất an vì lò mổ sắp khởi công ngay đầu nguồn nước

Ngày 19-2 UBND xã Thanh Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) xác nhận có vụ việc khu lò mổ gia súc, gia cầm sắp khởi công tại thôn Quyết Thắng đang bị người dân phàn nàn vì xây dựng ở đầu nguồn nước.

Vị trí quy hoạch lò mổ khiến dân bất an vì sợ ô nhiễm nguồn nước
Vị trí quy hoạch lò mổ khiến dân bất an vì sợ ô nhiễm nguồn nước

Khu lò mổ heo, gà tập trung do HTX Hiền Nguyên (xã Thanh Trạch) làm chủ đầu tư, vốn hơn 10 tỷ đồng, trong đó có 3 tỷ đồng do nhà nước hỗ trợ sắp được khởi công nằm ngay đầu nguồn nước của thôn Quyết Thắng khiến người dân bất an vì sợ ô nhiễm môi trường, nước ngầm, nước bề mặt cũng như mùi phân, mùi xú uế sau giết mổ sẽ bay vào khu dân cư.

Ông L.V.Th., một người dân nói: “Lò mổ phải đặt cách xa nguồn nước, cách xa khu dân cư để tránh ô nhiễm môi trường nhưng xã, rồi huyện lại phê duyệt ngay đúng đầu nguồn thì về tương lai lâu dài không phù hợp với cộng đồng dân cư. Do đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa lò mổ đặt chỗ khác, không thể đặt đúng đầu nguồn nước từ trên núi đổ về được”.

Ông Lưu Văn Hiền, Chủ tịch HĐQT HTX Hiền Nguyên cho biết: “Khu lò mổ này có diện tích hơn 5000m², khi hoàn thành có công suất giết mổ 200 con heo và 2000 con gà mỗi ngày. Đã được HĐND xã và UBND huyện thông qua, phê duyệt. Dự án đã thực hiện quy hoạch từ hơn 2 năm nay, hiện đang chuẩn bị tiến hành xây dựng”.

Điều đáng nói là dự án lò mổ gia súc, gia cầm của HTX Hiền Nguyên đã không lấy ý kiến nhân dân thôn Quyết Thắng, ông Nguyễn Văn Rạn cho biết: “Năm 2018 khi tôi đang làm trưởng thôn tôi được thông báo về dự án nhưng không có thông báo họp dân lấy ý kiến. Hiện dự án chuẩn bị khởi công thì dân biết, bất an sợ ô nhiễm môi trường vì nằm ở đầu nguồn nước do đó đề nghị cấp trên di dời lò mổ đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường bền vững lâu dài”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch: “Huyện sẽ cử đại diện UBND xã đối thoại với người dân, nếu người dân đồng thuận thì dự án thực hiện, không đồng thuận thì tiến hành tìm địa điểm mới”.

Tin cùng chuyên mục