Quảng Bình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ hang Tám Cô

Ngày 14-11, tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Đường 20-Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch), UBND tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ tại hang Tám Cô và Đường 20-Quyết Thắng.

Đại biểu dâng hương tại đền thờ Đường 20-Quyết Thắng
Đại biểu dâng hương tại đền thờ Đường 20-Quyết Thắng

Lễ tưởng niệm tái hiện lại một phần lịch sử Đường 20-Quyết Thắng thời kỳ chiến tranh, thể hiện lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của đất nước. Đồng thời, là dịp để tuyên truyền, giáo dục về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, sự hy sinh cao cả của các bậc cha anh cho thế hệ trẻ.

Quảng Bình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ hang Tám Cô ảnh 1 Lực lượng vũ trang Quảng Bình dâng hương tại hang đá nơi các liệt sĩ hy sinh

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh nói chung, Đường 20-Quyết Thắng nói riêng là những địa danh đã ghi đậm trang sử vẻ vang của dân tộc, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559. Với tầm quan trọng đặc biệt đó, Đường 20-Quyết Thắng đã trở thành mục tiêu đánh phá khốc liệt của bom đạn Mỹ.

Quảng Bình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ hang Tám Cô ảnh 2 Long trọng tiêu binh trong lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ hang Tám Cô

 Với tinh thần "đánh địch mà đi, mở đường mà tiến", "sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm", các lực lượng trên Đường 20 - Quyết Thắng đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, bất chấp mưa bom, bão đạn, làm nên những chiến công kỳ diệu, góp phần vào chiến thắng vẻ vang trên chiến trường Miền Nam. Hàng nghìn chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã anh dũng hy sinh trên con đường huyền thoại này để đảm bảo giao thông thông suốt trên cung Đường 20 - Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ hang Tám Cô ảnh 3 Dâng hoa tưởng niệm 50 năm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại hang Tám Cô

 Đường 20 Quyết Thắng đã trở thành mục tiêu đánh phá khốc liệt của bom đạn Mỹ. Với quyết tâm “địch phá một, ta làm mười”, mỗi cây số đường, mét ngầm trên Đường 20 đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả máu của những người xây dựng, bảo vệ và vận hành tuyến đường. Trong đó, có 13 anh hùng liệt sĩ là thanh niên xung phong và chiến sĩ pháo binh, hy sinh ngày 14-11-1972.

Quảng Bình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sĩ hang Tám Cô ảnh 4 Hoạt cảnh khúc tráng ca bất tử trong lễ tưởng niệm

 Hang Tám Cô, chính là nơi ghi lại sự hy sinh của các liệt sĩ vô cùng bi tráng và đầy xúc động của thế hệ cha ông đi trước. Chiến công và sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ nơi đây đã trở thành biểu tượng thiêng liêng cho khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc.

 Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, phát biểu: “Mặc dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ trên Đường 20-Quyết Thắng vẫn còn sống mãi với thời gian. Hang Tám Cô đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt; Đường 20-Quyết Thắng được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia. Tỉnh Quảng Bình đã triển khai trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử này nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ; tương xứng với tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử của di tích đặc biệt; để nơi đây trở thành địa chỉ quen thuộc, gần gũi của cán bộ, nhân dân và du khách đến thăm viếng, tri ân". 

 Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân địa phương noi theo tấm gương các anh hùng liệt sĩ, tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu chính quyền, nhân dân và toàn xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích lịch sử, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân và du khách đến thăm viếng tri ân; tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.  

Tại buổi lễ, UBND tỉnh, Bộ Quốc phòng và Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đã trao quà tri ân cho thân nhân các gia đình, đồng đội các liệt sĩ hy sinh tại hang Tám Cô.

Thông qua Hội Khuyến học tỉnh, đại diện Viettel Quảng Bình đã trao 530 triệu đồng hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục