Quảng Bình: Phê duyệt danh mục 62 dự án kêu gọi đầu tư với gần 95.000 tỷ đồng

Tiếp nối thành công công tác xúc tiến đầu tư năm 2018, năm 2021 tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư trên nhiều lĩnh vực với loạt tiềm năng, lợi thế riêng có của mình. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định phê duyệt Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2023, kêu gọi đầu tư vào 62 dự án trên các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký ban đầu là 94.678 tỷ đồng (tương đương 4,1 tỷ USD).
Hệ thống hạ tầng ở Khu kinh tế Hòn La, Quảng Trạch, Quảng Bình
Hệ thống hạ tầng ở Khu kinh tế Hòn La, Quảng Trạch, Quảng Bình

Nhiều thuận lợi

Nằm ở khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam, Quảng Bình là điểm đến tiềm năng và khác biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi nơi đây hội tụ nhiều yếu tố để các nhà đầu tư có thể biến ý tưởng thành hiện thực.

Quảng Bình: Phê duyệt danh mục 62 dự án kêu gọi đầu tư với gần 95.000 tỷ đồng ảnh 1 Quảng Bình với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp

Quảng Bình có hệ thống giao thông thuận lợi và đồng bộ, gồm: Đường Quốc lộ 1A, hai nhánh đường Hồ Chí Minh Đông và Tây, đường sắt Bắc - Nam và ga Đồng Hới, sân bay Đồng Hới và cảng biển Hòn La rất thuận tiện trong việc đi lại và giao lưu trao đổi hàng hóa; đặc biệt có Quốc lộ 12A - con đường ngắn nhất nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan qua cặp cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - Nà Phàu khoảng 350km.

Với diện tích tự nhiên 8.000 km2, dân số gần 90 vạn người, Quảng Bình có bờ biển dài 116km, độ che phủ rừng trên 67% (đứng thứ 2 toàn quốc) nơi đây vẫn còn những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp. Điều kiện tự nhiên ưu đãi cho Quảng Bình có một không gian rộng lớn thuận lợi để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là kinh tế biển, kinh tế rừng.

Quảng Bình có dãi cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm sạch, đẹp như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Vũng Chùa, Đá Nhảy, Hải Ninh… với nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa tâm linh như: đường Trường Sơn huyền thoại, hang Tám Cô, bến phà Long Đại, Đền Thánh Mẫu ...

Điểm đến đặc biệt

Đặc biệt thứ nhất là Quảng Bình có Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới có tính đa dạng sinh học cao, có hơn 400 hang động lớn nhỏ hình thành cách đây hàng trăm triệu năm, rất lộng lẫy, đặc sắc, kỳ ảo và huyền bí với nhiều tiêu chí nhất thế giới như: Hang Sơn Đoòng là hang động kỳ vĩ và lớn nhất thế giới, động Phong Nha có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường tráng lệ nhất thế giới…

Quảng Bình: Phê duyệt danh mục 62 dự án kêu gọi đầu tư với gần 95.000 tỷ đồng ảnh 2 Khe Nước Lạnh, điểm đến ưa thích của khách khám phá tại Quảng Bình

Bên cạnh đó, Quảng Bình còn có Suối nước nóng Bang có độ sôi tự nhiên 105°C thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh; cùng với việc đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động các sân golf đẳng cấp quốc tế, Quảng Bình hội tụ đủ các điều kiện để phát triển thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và của Đông Nam Á.

Quảng Bình có Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ khu vực Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và tiểu vùng sông Mê Kông; có Khu kinh tế biển Hòn La thuộc vùng kinh tế trọng điểm Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình cùng với 8 khu công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch. Đây sẽ là nơi hứa hẹn đặt nhà máy sản xuất, chế biến an toàn, hiệu quả của các nhà đầu tư. Với cơ sở hạ tầng ngành điện đã và đang xây dựng và những lợi thế cơ bản để phát triển, Quảng Bình được quy hoạch là trung tâm phát triển năng lượng lớn của cả nước.

Quảng Bình có nhiều danh nhân kiệt xuất, người Quảng Bình có truyền thống hiếu học, cần cù, chịu khó vươn lên cùng khát vọng làm giàu. Với phương châm “Hợp tác cùng phát triển”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ và cam kết sẽ làm hết sức mình, thực sự sát cánh, đồng hành, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Ngoài việc áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Chính phủ, Quảng Bình còn có chính sách hỗ trợ và ưu đãi riêng đối với các dự án trọng điểm có tính đột phá, các dự án khác thuộc lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư.

Tỉnh Quảng Bình cũng đã ra quyết định phê duyệt Danh mục kêu gọi dự án đầu tư giai đoạn 2021 - 2023 gồm 62 dự án trên các lĩnh vực. Trong đó, nông nghiệp 16 dự án; công nghiệp – năng lượng – thương mại 22 dự án; phát triển kết cấu hạ tầng 12 dự án và du lịch 12 dự án.

Ngày 28-8-2018, dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: Quảng Bình cần phát triển xanh và thịnh vượng. Địa phương đã vượt qua nhiều khó khăn, nhờ vậy, chúng ta mới chứng kiến một "làn gió Đại Phong" mới bên kia đèo Ngang trong lĩnh vực công nghiệp phát triển lên đến 300%, tổng khối lượng khách du lịch đến Quảng Bình năm 2017 đạt 3,5 triệu khách, tăng đến hơn 71%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 110% so với cùng kỳ năm trước.

Để du lịch Quảng Bình phát triển hơn, Thủ tướng cho rằng: “Nếu hạ tầng phát triển ví như là quả trứng thì ở một nơi có nhiều tiên cảnh như Quảng Bình phải gọi là con gà đẻ trứng vàng. Chính vì vậy, tôi giao nhiệm vụ cho Bộ GT-VT khẩn trương, nghiên cứu về phát triển sân bay Đồng Hới, cùng với chủ trương mở cửa bầu trời của Chính phủ Việt Nam, Bộ GT-VT sớm nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới trở thành sân bay quốc tế nhằm đáp ứng điều kiện cho phép người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử. Đây không chỉ là điều kiện cho sự phát triển của Quảng Bình mà là sự phát triển của toàn ngành du lịch. Nếu chúng ta chậm một ngày, thì Quảng Bình và ngành du lịch Việt Nam lỡ đi một ngày cơ hội”.

Thủ tướng đánh giá: “Quảng Bình hoàn toàn là một lựa chọn xuất sắc để tạo nên những ấn tượng đầu tiên, mới lạ về một Việt Nam ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Là vùng đất huyền bí, một viên kim cương xanh độc nhất vô nhị, một nền văn minh cổ thuộc hàng ngũ những nền văn minh lâu đời nhất châu Á. Tôi nói ví dụ như di sản văn hóa Bàu Tró có niên đại đến 5.000 năm. Và quan trọng không kém là có một Quảng Bình khí chất, thân thiện, chuyên nghiệp…”.

“Nếu quý vị muốn tìm kiếm một ý tưởng về du lịch rất độc đáo, khác biệt, còn nguyên bản và kỳ vĩ thì Quảng Bình là một lựa chọn hiếm có. Có thể gọi đây là nơi không còn sót lại nhiều trên trái đất này”, Thủ tướng nói và dẫn tạp chí New York Times của Mỹ đã bình chọn Quảng Bình xếp thứ 8 trong tốp 52 điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh, là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.

Thủ tướng nhắn gửi thêm: “Đã là viên kim cương xanh độc đáo, độc nhất vô nhị trên đời, chúng ta cần những bàn tay khéo léo, có nhãn quan, có tư duy, có tầm nhìn, có trách nhiệm. Nếu chỉ là viên kim cương thô thì không ai biết đó là viên kim cương màu xanh vô giá. Do đó năng lực quản trị, tầm nhìn của nhãn quan phát triển sẽ tác động sâu sắc với ngành du lịch Quảng Bình, một hình ảnh đang nổi bật lên, một đại diện ưu tú cho du lịch Việt Nam và cho khu vực ASEAN. Muốn vậy, chính quyền Quảng Bình không chỉ làm tốt công tác quản lý nhà nước mà còn là chính quyền đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, của doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa như đã làm và phải làm tốt hơn, liên tục hơn. Để những người thông minh, người giàu về đầu tư, làm ăn, kích thích lao động, tạo đời sống của nhân dân tốt hơn, chính quyền cần có chính sách mời gọi những nhà đầu tư có tài, có tâm, có tầm để viên kim cương xanh của du lịch Việt Nam được tỏa sáng lâu dài trên bản đồ du lịch quốc tế”.

Tin cùng chuyên mục