Quảng cáo - mọi chỗ, mọi phương tiện?

Cư dân khu vực Vịnh  San Francisco đang bất bình về ý tưởng kêu gọi tài trợ Cầu Vàng (Golden Gate) - vốn là một trong những công trình xây dựng được chụp ảnh nhiều nhất thế giới, một địa danh du lịch và cũng là một trong những biểu tượng của Hoa Kỳ.

Cầu Vàng ở San Francisco.

Vấn đề kêu gọi tài trợ này sẽ được bàn trong cuộc họp vào ngày 28-9 tới của Golden Gate Bridge, Highway & Transportation District (ban quản lý cầu kiêm điều hành dịch vụ xe buýt và phà). Ý tưởng của ban quản lý là cho phép các công ty (có thể là một hãng hàng không dân dụng, giới truyền thông hoặc một công ty rượu bia-nước giải khát nào đó) gắn logo quảng cáo, mở quầy dịch vụ các khu quanh cầu (nhưng không được quảng cáo trên cầu hoặc những buồng thu phí qua cầu). Các công ty chỉ được quảng cáo ở khu vực dành cho khách tham quan. Họ cũng được phép hợp tác với ban quản lý về cách quảng cáo cũng như trả thay những dự án đặc biệt, ví dụ mỗi năm chi 4 triệu USD để ban quản lý sửa chữa-bảo trì như sơn phết lại toàn bộ cầu, các dây cáp trên cầu và các tháp. Riêng đoạn cáp chính cần đến 30 triệu USD phục hồi chất lượng.

Do đã tăng mức thu phí qua cầu từ 3 lên 5 USD, ban quản lý không thể bắt các tài xế đóng thêm lệ phí qua cầu. Từ đó mới nảy sinh ý tưởng mời gọi các thương hiệu làm nhà tài trợ Golden Gate. Những người ủng hộ chuyện mời gọi tài trợ khẳng định sẽ không có chuyện cho phép quảng cáo trên nhịp cầu chính dài 1.280m và cũng sẽ không cho phép đặt tên mới cho cầu. Ngay cả một số người trong ban quản lý cũng nói việc biến chiếc cầu thành một phương tiện quảng cáo là một ý tưởng tồi; hoặc một trung tâm tiếp đón khách du lịch tham quan đầy quảng cáo sẽ đi ngược với tinh thần của chiếc cầu treo này.

Trong khi đó với người dân, chiếc xe con của họ không đơn thuần là chiếc xe nữa, nhất là khi giá xăng dầu cao. Họ biến nó thành một tấm bảng quảng cáo di động cho nước ngọt Coca, sữa Nestlé hoặc ngân hàng Citibank. Cách kiếm tiền này có tên gọi “Che phủ xe”, xuất hiện từ 5, 6 năm nay và hiện đã trở thành “mốt” khi giá xăng dầu là 3 USD/gallon. Ở các thành phố như Los Angeles hoặc New York, không thiếu xe con tư nhân quảng cáo cho bộ phim TV nhiều tập mới nhất của kênh HBO. Vấn đề quảng cáo thế nào còn tùy theo thói quen của mỗi chủ xe và tùy nhà quảng cáo muốn tạo mẫu quảng cáo nào. Công ty FreeCar Media ở Los Angeles đi đầu trong trào lưu này, luôn phỏng vấn những “tình nguyện viên” quảng cáo trên xe họ. Và gợi ý, ví dụ một bà mẹ mê bóng đá thường chở con đi học và chơi bóng đá có thể được mời quảng cáo cho một hãng bột giặt. Công ty đôi khi cũng lắp thiết bị định vị toàn cầu trên xe này để… theo dõi hành trình của xe, hoặc yêu cầu xe tham dự một chiến dịch quảng cáo, đổi lại chủ xe sẽ được trả vài trăm USD thù lao quảng cáo mướn. Số liệu mới nhất cho thấy, hiện có khoảng 1 triệu người sẵn sàng làm “tình nguyện viên” và gần 150.000 xe tại Hoa Kỳ đang quảng cáo, gồm cả xe buýt, xe thương mại.

Trần Trí

Các tin, bài viết khác